ลาว พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดสในปี 2022

3 พ.ย. 64

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาล ลาว เตรียมเดินหน้าโครงการท่องเที่ยวในปี 2022 เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวลาวและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากจีนและเกาหลีใต้ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบสองโดสแล้ว เดินทางเยือนลาว

เมื่อวันจันทร์ (1 พ.ย.) สอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรีลาว กล่าวขณะร่วมประชุมสภาแห่งชาติว่าโครงการ ลาวเที่ยวลาว (Lao Thiao Lao) จะดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศอย่างน้อย 1.9 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกมากกว่า 1 ล้านคนตลอดปี 2022 รวมถึงส่งเสริม ธุรกิจร้านอาหารและที่พักเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8

ลาวเปิดตัวโครงการท่องเที่ยวดังกล่าวเมื่อปี 2020 เพื่อส่งเสริมชาวลาวเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 มีชาวลาวเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างน้อย 615,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 จากช่วงเดียวกันของปี 2019

อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในปี 2021 ทำให้โรงแรม เกสต์เฮาส์ และบริษัททัวร์ส่วนใหญ่ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งต้องปิดตัวลง

นอกจากนั้นกิจกรรมขนาดใหญ่หลายรายการถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไป อาทิ เทศกาลปีใหม่ลาว การเฉลิมฉลองวาระทุ่งไหหินได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และการแข่งขันกีฬาแห่งชาติในแขวงเชียงขวางทางตอนเหนือของประเทศ

การบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทางยังทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมายังลาวได้ ทว่าหลายฝ่ายหวังว่าการฟื้นตัวของกิจกรรมการท่องเที่ยวจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น

ขณะที่สถานการณ์โควิดในลาว วันนี้ 3 พ.ย. 64 รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 1,062 ราย ซึ่งถือเป็นยอดผู้ป่วยใหม่รายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดในประเทศเมื่อเดือนมีนาคม 2020

บัวพัน คำพาพงพัน รองอธิบดีศูนย์ห้องปฏิบัติการและระบาดวิทยาแห่งชาติ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 1,053 ราย และผู้ป่วยจากต่างประเทศ 9 ราย ส่งผลให้ลาวมีผู้ป่วยสะสม 42,891 ราย

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ รายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ทำให้ลาวมีผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 73 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยลโฉม! รถไฟจีน-ลาว หัวกระสุนวิ่งเชื่อม เวียงจันทน์ ถึง คุนหมิง
- ช้างศึก U23 เฮลั่น เข้ารอบสุดท้ายชิงแชมป์เอเชีย 2022 หลังลาวชนะมองโกเลีย
- ลาวพบ โควิดกลายพันธุ์ เดลตาพลัส แพร่ในเมืองหลวงอย่าง เวียงจันทน์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม