นายกฯ “คิชิดะ” ประกาศชัยชนะศึกเลือกตั้งญี่ปุ่น หลังนำพรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมาก

2 พ.ย. 64

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศชัยชนะ หลังจากนำพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) พรรครัฐบาลของเขา คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ (31 ต.ค.) โดยสามารถกวาดที่นั่งได้มากถึง 233 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

รายงานข่าวระบุว่า การออกมาแถลงในวันจันทร์ (1 พ.ย.) เพื่อประกาศชัยชนะของคิชิดะ ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว มีขึ้นหลังจากที่พรรคแอลดีพีของเขา ได้ครองที่นั่งสภาผู้แทนราษฎรถึง 233 ที่นั่ง ซึ่งถือว่ามากเพียงพอ ที่พรรคแอลดีพี จะมีอำนาจบริหารประเทศได้โดย ไม่ต้องพึ่งคะแนนเสียงจากพันธมิตรทางการเมืองอย่างพรรคเคโม

คิชิดะ วัย 64 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นนานกว่า 6 ปี ให้คำมั่นจะเร่งจัดการกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตลอดจนจะเร่งออกมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดที่เกิดขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ในวันจันทร์ (1 พ.ย.) ดัชนีหุ้นมาตรฐานนิคเคอิ 225 ของญี่ปุ่น ได้ปรับพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ในการซื้อขายช่วงเช้าที่กรุงโตเกียว หลังจากที่บรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุน ต่างพากันคาดการณ์ว่า การได้ครองเสียงข้างมากของพรรคแอลดีพีหมายความว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีคิชิดะ จะสามารถผ่านการพิจารณาในรัฐสภาไปได้อย่างราบรื่น

advertisement

ข่าวยอดนิยม