อดีตพระเฒ่าจนมุมสารภาพฆ่าโหดพระลุนก่อนจัดฉากขังตัวเองในกุฏิ ฉุนถูกด่า ชาวบ้านแห่สาปส่ง (คลิป)

31 ต.ค. 64

กรณีเหตุสลดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หลังชาวบ้านไปพบว่า พระลุน สุ่มมาตย์ หรือ หลวงพ่อลุน อายุ 72 ปี พระวัดป่าภูปอ นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ถูกฆ่ามรณภาพ โดยเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนเพื่อหาตัวคนร้าย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่า พระกรกช เสนาฤทธิ์ พระลูกวัดที่กุฏิอยู่ใกล้ ๆ กับหลวงพ่อลุน มีพฤติกรรมน่าสงสัย เนื่องจากเเว่นตาของพระกรกช ไปตกอยู่ในจุดเกิดเหตุ ตลอดจนมีคราบเลือดที่จีวรของพระกรกช ล่าสุด พระกรกชรับสารภาพแล้วว่าเป็นผู้ที่ลงมือก่อเหตุ

886248530565

สำหรับสาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการที่พระทั้ง 2 รูปมักเรื่องระหองระแหงกัน โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งอาหารที่เจ้าอาวาส และพระลุนบิณฑบาตมา เนื่องจากพระกรกชออกเดินบิณฑบาตรไม่ได้ จึงเกิดการต่อว่าดุด่ากัน และยังมีการพูดจาใส่กัน ทะเลาะบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่พระกรกชจะถูกต่อว่าจึงเกิดความแค้นฝังใจก่อเหตุดังกล่าว

353564

ในวันเกิดเหตุช่วงเวลาประมาณตี 5 พระลุนได้ตื่นขึ้นมาเพื่อที่จะนำผ้าจีวรไปซักในห้องน้ำ ก่อนที่พระกรกชจะแอบเดินตามไปแล้วใช้มีดอีโต้ฟันที่ศีรษะหลายครั้ง พระลุนพยายามวิ่งหนีออกมาจนล้มลงบริเวณบันได และตะโกนขอความเหลือ ก่อนที่จะนำจอบเข้ามาสับและตีซ้ำที่ศีรษะอีกหลายครั้งจนแน่นิ่งไป

128999

หลังก่อเหตุก็กลับเข้าไปในกุฏิ จนกระทั่งมีผู้มาพบร่างพระลุนมรณภาพ จึงสร้างเรื่องว่าได้ยินเสียงทะเลาะกันเกี่ยวกับเรื่องทวงหนี้เพื่อเบี่ยงประเด็นกับตำรวจ หลังจากนี้ ชุดสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน รวมถึงบันทึกคำรับสารภาพของพระกรกชให้พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อออกหมายจับ ก่อนจะคุมตัวพระกรกชไปทำแผนต่อไป ขณะที่พระกรกช เมื่อเช้าที่ผ่านมายังคงโดนคุมตัวอยู่ที่ สภ.ท่าคันโท โดยท่าทางของพระกรกชเองไม่ได้มีสีหน้าที่ตึงเครียด หรือวิตกกังวลแต่อย่างใด

433857

ลูกชายของพระกรกช เดินทางมายัง สภ.ท่าคันโท เพื่อพูดคุยกับพระกรกช ภายหลังที่พูดคุยเสร็จ เปิดเผยว่า ตอนนี้หลวงตาเองยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้กับตนฟัง หลังจากที่ทางหลวงตาได้โทรศัพท์ไปหาบอกว่าให้นำข้าวมาให้ที่ สภ.ท่าคันโท จึงได้มีโอกาสสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ทราบว่าทางหลวงตารับสารภาพว่าเป็นคนฆ่าพระลุน

438748

ตอนนี้สภาพจิตใจของท่านเองก็ยังปกติ ไม่ได้เครียด มีแต่อาการป่วยโรคหัวใจที่จะกำเริบ ตนเลยต้องกลับไปเอายามาให้ ตอนนี้เองทางครอลครัวก็ทราบเรื่องแล้ว มีการเตรียมการในเรื่องของหลักทรัพย์ไว้จะยื่นประกันตัวในขั้นตอนต่อไป ยืนยันคำเดิมว่าทางหลวงตาเองไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน หลังมีการตั้งข้อสงสัยปมขัดแย้งเรื่องการเงินกับพระลุน

671249

ต่อมาเวลา 17.00 น. พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เดินทางมายัง สภ.ท่าคันโท เพื่อนำตัว นายกรกช เสนาฤทธิ์ ผู้ต้องหาเดินทางไปยังบริเวณวัดป่าภูปอ นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ทำแผนประกอบรับคำสารภาพ ขณะที่บรรยากาศโดยรอบพบว่าชาวบ้าน 100 คน เดินทางมารวมตัวกันรอดูการำแผนประกอบคำรับสารภาพ

238856

เจ้าหน้าที่ตำรวจเองได้จัดแนวกั้น เพื่อรักษาความปลอดภัย และหวั่นเกิดการรุมประชาทัณฑ์ ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการทำแผนประกอบรับคำสารภาพ ชาวบ้านต่างตะโกนร้องด่าทอ ตลอดจนมีการสาปแช่ง บางรายตะโกนบอกว่า "ประหารชีวิต" บางรายพยายามจะฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้ามาทำร้าย แต่ตำรวจห้ามไว้

cgcg-2

ทั้งนี้ ตำรวจกว่า 20 นาย พร้อมผู้บังคับการจังหวัดได้นำตัว นายกรกช ผู้ต้องหาขึ้นรถกระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาลงบริเวณด้านหลังวัด เพื่อป้องกันชาวบ้านในพื้นที่รุมประชาทัณฑ์ นายกรกชทำแผนประกอบรับคำสารภาพเริ่มจากจุดแรกตรงบริเวณห้องน้ำ ตามคำให้การที่ระบุว่าทางผู้ก่อเหตุได้ใช้มีดอีโต้ที่เตรียมไว้ ทำร้ายบริเวณหัวของพระลุน 2 ครั้ง ในช่วงจังหวะที่พระลุนกำลังซักผ้า

715278223965402313

จุดที่ 2 วิ่งไล่ตามเพื่อไล่ไปฟันซ้ำ ระหว่างทางที่พระลุนกำลังจะวิ่งหนีไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าสำนัก ต่อมาจุดที่ 3 บริเวณบันไดขึ้นลงตรงที่พระลุนเสียชีวิต หลังจากที่ทางนายกรกชวิ่งไล่ประชิดตัว พระกรกชก็ใช้อีโต้ฟันซ้ำจนทางพระลุนเองฟุบล้มลง จุดที่ 4 ที่พระกรกชโยนมีดทิ้ง ระหว่างที่กำลังจะเดินไปเอาจอบที่ตั้งอยู่ข้างกุฏิ เดินย้อนกลับไปที่บริเวณพระลุนนอนแน่นิ่ง ก่อนจะใช้จอบทุบทำร้ายจนพระลุนสิ้นใจ จังหวะนั้นเองที่ทำให้แว่นตาของนายกรกชหล่น

752043909310321754

จุดที่ 5 หลังก่อเหตุ พระกรกชเองเดินย้อนกลับมายังกุฏติ นำขวดเหล้าที่เตรียมไว้ไปวางเพื่อจัดฉากว่าพระลุนนั่งดื่มเหล้าก่อนหน้านี้ โดนนำขวดเหล้าดังกล่าวไปตั้งไว้ที่แคร่หน้ากุฏิพระลุน ก่อนที่จะเดินย้อนกลับมาจุดที่ 6 บริเวณหน้าประตูกุฏิของนายกรกช เพื่อทำการคล้องแม่กุญแจจากด้านนอก ย้อนขึ้นไปปีนหน้าต่างด้านข้าง แสร้งทำว่าโดนขัง เบื้องต้นใช้เวลาในการทำแผนประมาณ 15 นาที

607751

นายกรกช เปิดใจหลังจากที่ทำแผนฯ ว่าสาเหตุที่เป็นชนวนในการก่อเหตุครั้งนี้ มาจากความแค้นที่สะสมมานาน เป็นปัญหาส่วนตัวระกว่างตนกับทางพระลุน ที่ก่อนหน้านี้เองเขาชอบด่าทอต่อหน้าญาติโยมเรื่องเกี่ยวของบิณฑบาต และเรื่องอื่น ๆ ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ตนวางแผนฆ่านั้น มาจากคำด่าว่า "ไอ้ควาย" ทั้งที่พรรษาของพระลุนเองน้อยกว่าตน มองเเล้วเหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติ หนำซ้ำพระลุนเองเคยไล่ตนให้ออกไปจากวัดด้วย ทำให้แค้น ยอมรับว่าส่วนตัววางแผนมานานกว่า 1 เดือนในการเตรียมสังหารครั้งนี้

337416

พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สาเหตุและแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ก็เป็นไปตามคำให้การในส่วนของปมความแค้นสะสม ที่ทางนายกรกชมีต่อพระผู้เสียชีวิต ปมที่โดนพระผู้ตายตำหนิ และมีการด่าทอด้วยเกียรติของพรรษาที่เยอะกว่า เมื่อโดนตำหนิต่อหน้าญาติโยมเลยรู้สึกโกรธ ทั้งนี้ เจ้าตัวเองได้ยอมรับผิดกับสิ่งที่ทำไป และสู้สึกสำนึกผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

698586

นางบัวหลา หมื่นไทสงค์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดใจว่า ก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าจะเป็นพระกรกช แม้ว่าที่ผ่านมาชาวบ้านเองจะพอทราบว่าพระทั้ง 2 รูปเองจะไม่ค่อยถูกกัน แต่ก็ไม่คิดว่าใจคอโหดเหี้ยมถึงขั้นใจดำอำมหิตขนาดฆ่าแกงกันได้ ในใจตอนแรกนึกว่าเป็นคนนอกที่จะเข้ามาชิงทรัพย์พระผู้ตายมากกว่า พอมาทราบความจริงก็ค่อยข้างเสียใจมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้เราเองก็กราบไหว้เขา เอาของมาถวายให้ตลอด

ที่ผ่านมาทางอดีตพระกรกชเองจะเป็นคนที่ชอบทำตัวน่าสงสารต่อหน้าญาติโยมที่มาทำบุญ แต่ลับหลังเขาเป็นคนแข็งแรง แต่ก็ไม่เคยพูด เพราะท่านก็คือพระ ตลอดจนญาติโยมเองยังทราบอีกว่าอดีตพระกรกชกจะเเอบมาเอาของบิณฑบาตในครัวไปเก็บไว้ในกุฏิของตัวเองบ่อยครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส