ญี่ปุ่นจับตา ภูเขาไฟอะโสะ เสี่ยงปะทุใหญ่อีกครั้ง

27 ต.ค. 64

ญี่ปุ่นจับตา ภูเขาไฟอะโสะ ใน จ.คุมาโมโตะ เสี่ยงปะทุใหญ่อีกครั้ง ห้ามประชาชนเข้าใกล้ในรัศมี 2 กม.

วันอังคาร (26 ต.ค.) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่าสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ประกาศเตือนภัย ภูเขาไฟอะโสะ ในจังหวัดคุมาโมโตะทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ อาจเกิดการปะทุครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากมีการปะทุของภูเขาไฟเพิ่มขึ้น

เมื่อวันจันทร์ (25 ต.ค.) สำนักฯ เปิดเผยว่าการปะทุของภูเขาไฟเกิดขึ้นที่ปากปล่องภูเขาไฟนากาดาเกะ หมายเลข 1 (No. 1 Nakadake crater) มีแรงสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงค่ำวันอาทิตย์ (24 ต.ค.) จนถึงช่วงเช้าวันจันทร์ (25 ต.ค.) พร้อมยืนยันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการขยายตัวในแอ่งของปล่องภูเขาไฟดังกล่าวอย่างชัดเจน

หลังเกิดการปะทุของปล่องภูเขาไฟดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,506 เมตร เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันพุธ (20 ต.ค.) สำนักฯ ได้ยกระดับการแจ้งเตือนภัยภูเขาไฟอะโสะเป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมห้ามประชาชนเข้าใกล้พื้นที่ปล่องภูเขาไฟในรัศมี 2 กิโลเมตร

สำนักฯ กล่าวว่าเถ้าภูเขาไฟพวยพุ่งออกจากปล่องภูเขาไฟไปไกลกว่า 1 กิโลเมตร โดยก๊าซร้อน (pyroclastic flow) ไหลทะลักไปทางตะวันตกของปล่องภูเขาไฟในระยะ 1.3 กิโลเมตร เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในสัปดาห์ก่อน โดยช่วงที่ภูเขาไฟเกิดการปะทุ นักปีนเขาที่ติดค้างอยู่ด้านบน 16 คน ได้เคลื่อนย้ายลงมาโดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ 

ที่มา - https://www.xinhuathai.com/inter/238270_20211026 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ธารลาวา ภูเขาไฟคุมเบรวีฮา เกาะลาปัลมา สเปน ทำให้เกิดแผ่นดินงอกในทะเล 
ธารลาวา ภูเขาไฟ เกาะลาปัลมา ไหลลงทะเลแล้ว ใช้เวลา 10 วัน นักวิจัยเตือนแก๊สพิษ
คองโกหวั่น ภูเขาไฟเนียรากองโก ระเบิดซํ้า ยอดตาย 32 ราย เตรียมอพยพเพิ่ม

advertisement

ข่าวยอดนิยม