โคลิน พาวเวลล์ อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เสียชีวิตหลังติดโควิด-19

19 ต.ค. 64

โคลิน พาวเวลล์ อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันคนแรก และผู้มีบทบาทสำคัญส่งทหารบุกอิรัก เสียชีวิตด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโควิด-19

พลเอกโคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ วัย 84 ปี เสียชีวิตในวันจันทร์ (18 ตุลาคม) จากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้เกิดภาวะซับซ้อนทางการแพทย์หลายประการ แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยครอบครัวของพาวเวลล์ ออกคำแถลงผ่านทางเฟซบุ๊ก เพื่อแจ้งข่าวการจากไปของเขา พร้อมกับร้องขอความเป็นส่วนตัวจากสื่อมวลชน ในระหว่างช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกของครอบครัว 

ทั้งนี้ พาวเวลล์ วัย 84 ปี เคยทำหน้าที่ประธานคณะเสนาธิการร่วม ผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ประธานาธิบดีจอร์จ บุช ผู้พ่อส่งทหารบุกอิรักในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซีย เพื่อปลดปล่อยคูเวตจากการยึดครองของอิรัก ในช่วงปี ค.ศ.1990–1991 จากนั้น พาวเวลล์ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ระหว่างปี ค.ศ.2001-2005 ในสมัยของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้ลูก

จนถึงขณะนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะจัดงานศพของโคลิน พาวเวลล์ เป็นรัฐพิธีหรือไม่ ขณะที่มีรายงานว่า ทางครอบครัวต้องการจัดพิธีศพกันเองเป็นการภายใน 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม