กทม.แจง ต้นไม้ คลองช่องนนทรี ไม่ได้หายไปไหน

18 ต.ค. 64

กรณี ต้นไม้ คลองช่องนนทรี จากการพัฒนาคลองระบายน้ำให้เป็นสวนสาธารณะคลองใจกลางเมืองย่านธุรกิจ โดยการเปิดเผยของ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า

กรุงเทพเป็นเมืองแห่งคลอง ในสมัยก่อนใช้สัญจรและระบายน้ำ ชีวิตคนอยู่กับคลอง เมื่อความเจริญของเมืองเข้ามา คลองจึงเป็นแค่ที่ระบายน้ำ กทม. ได้พัฒนาคลองให้ได้ใช้ประโยชน์มากกว่าที่ระบายน้ำเพียงอย่างเดียว โดยทำให้เป็นสวนสาธารณะ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้เป็นเป็นที่พักผ่อนของคนเมือง เป็นพื้นที่ทำกิจกรรม ออกกำลังกาย ใช้คลองเชื่อมคน ให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน
ผมมาตรวจดูความคืบหน้าของการก่อสร้างสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ช่วงที่ 2 ถนนสาทร ถึงซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 ซึ่งคาดว่าจะเสร็จก่อน และเปิดให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้ในวันที่ 25 ธ.ค.64 ซึ่งในส่วนนี้ จะเป็นทางเดินบนคลอง มีลานกิจกรรม ใช้เป็นที่พักผ่อนของคนเมืองได้เพิ่มอีก และมีน้ำตก ซึ่งเป็นน้ำในคลองที่บำบัดแล้ว แยกจากน้ำทิ้ง ที่อยู่ด้านล่างในท่อระบายน้ำใต้คลอง

คลองช่องนนทรีนี้ จะเป็นสวนสาธารณะคลองแห่งแรกของไทยที่เมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะมีระยะทางรวม 2 ฝั่ง 9 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 5 ช่วง ซึ่งจะสร้างเสร็จทั้งหมดในเดือนสิงหาคม 2565

สวนสาธารณะที่อยู่ในเมือง จะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ผู้คนในเมืองได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกัน และได้กลับมาใช้ชีวิตกับคลองได้อีกครับ

637903

ล่าสุด เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ลูกชายของ อัศวิน ขวัญเมือง ได้ชี้แจงประเด็นที่หลายคนทักท้วงเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวว่า มีการตัดต้นไม่ทิ้งหรือไม่ ผ่านเพจเฟซบุ๊ค เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang ว่า

ต้นไม้คลองช่องนนทรีไม่ได้หายไปไหนครับ กทม.มีแนวคิดที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเมืองหลวง ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเมืองด้วยการปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ให้ใช้ประโยชน์ได้เพิ่มขึ้น

การพัฒนาคลองช่องนนทรี เป็นโครงการปรับปรุงคลองที่มีหน้าที่แค่ระบายน้ำให้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมได้หลากหลาย และเป็นสวนสาธารณะที่ยาวที่สุดในประเทศที่มีระบบบำบัดน้ำเสียใต้ดินแยกจากน้ำในคลอง

124949

ในช่วงของการพัฒนาที่ต้องมีการก่อสร้างตามแนวคลองช่องนนทรี อาจต้องมีการนำต้นไม้ที่อยู่ริมคลองออกเพื่อความปลอดภัยของต้นไม้ ตามที่ได้ติดประกาศตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ต้นไม้ได้รับผลกระทบ ซึ่ง กทม. ได้ล้อมต้นไม้เหล่านี้ นำไปบำรุงรักษาเป็นอย่างดีที่สำนักงานเขตสาทรและสำนักงานเขตคลองสามวา โดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการย้ายต้นไม้
หนึ่งในวัตถุประสงค์ของการพัฒนาคลองช่องนนทรีเป็นโครงการที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวใน กทม. ต้นไม้ทั้งหมดที่ขุดล้อมออกไปจะนำกลับมาปลูกไว้เหมือนเดิม และจะปลูกเพิ่มอีกกว่า 5,000 ต้น เพื่อให้สวนสาธารณะแห่งนี้ มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นให้ประชาชนใน กทม.ได้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

การปรับปรุงภูมิทัศน์ทุกๆ ที่ในกทม. เราคำนึงถึงความสำคัญของพื้นที่สีเขียวเป็นลำดับแรกๆ และเน้นการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ให้คงเดิม โดยได้ออกแบบวางแผนการปรับปรุงให้สอดรับกับต้นไม้เดิมให้มากที่สุดครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กดว้าวเลย! คลองโอ่งอ่าง คว้ารางวัลระดับโลก 1 ใน 6 ประเทศ ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์
- กรุงเทพ อันดับ 1 เมือง workation เหมาะเที่ยวไปทำงานไป มากที่สุดในโลก ปี 2021
- ปรับโฉมใหม่! คลองโอ่งอ่างเป็นถนนคนเดิน เปิดล่องเรือ นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูป (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ