อ่างลำเชียงไกร ล้นอีกแล้ว เตือน ปชช. พื้นที่เสี่ยง รีบขนของขึ้นที่สูง

17 ต.ค. 64

โคราช ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน น้ำป่าทะลักท่วมถนนมิตรภาพ และหลายพื้นที่ ชลประทานเตือนประชาชนลุ่มน้ำลำพระเพลิง ระวังน้ำท่วมบ้าน ขณะที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน มีปริมาณน้ำเกินความจุ 129% แล้ว

นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ส่งผลให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ในหลายพื้นที่ จ.นครราชสีมา และทำให้เกิดน้ำท่วมถนนหลายสาย โดยเฉพาะช่วงเย็นที่ผ่านมา (16 ต.ค.64) บริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงหลัก กม.ที่ 63 บริเวณใต้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากเขาข้างทาง เข้าท่วมพื้นผิวจราจรช่องทางขาเข้าตัวเมืองนครราชสีมา โดยกระแสน้ำได้ไหลเชี่ยว ระดับน้ำสูงกว่า 40 ซม. รถเล็กวิ่งผ่านไม่ได้ ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และปิดเส้นทางรถฝั่งใต้ตอม้อถนนมอเตอร์เวย์ ให้รถวิ่งเลนในได้เพียงเลนเดียว เนื่องจากมีระดับน้ำลึกและกระแสน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งจุดนี้น้ำท่วมเป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม. ทำให้มีรถติดสะสมเป็นจำนวนมาก

น้ำท่วมโคราช อ่างลำเชียงไกร

ขณะเดียวกันฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน วันที่ 17 ต.ค.64 ก็ทำให้ถนนทุกสายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีน้ำท่วมขังรอระบายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พบว่ามีน้ำท่วมขังถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี รถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องวิ่งฝ่ากระแสน้ำตลอดเส้นทาง

น้ำท่วมโคราช อ่างลำเชียงไกร

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่บริเวณ ต.สำนักตะคร้อ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ถูกน้ำที่ล้นมาจากอ่างห้วยตะคร้อไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างอีกด้วย

ด้านสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์น้ำ ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลาง รวมทั้ง 27 แห่ง ล่าสุด วันนี้ (17 ต.ค.64) พบว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง มีปริมาณน้ำเฉลี่ย 94.44% โดยประกอบไปด้วย

1.อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำ 293.497 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 92.80 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร

2.อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำ 145.956 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 94.17 ของความจุกักเก็บทั้หมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร

3.อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 138 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 97.88 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 141 ล้านลูกบาศก์เมตร

4.อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 258.800 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 94.11 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 275 ล้านลูกบาศก์เมตร

ซึ่งเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (16 ต.ค.64) นายขวัญชัย อุตตะเวช ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ออกหนังสื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำลำพระเพลิง 12 ตำบล ในเขตอำเภอปักธงชัย ได้แก่ ต.ตะขบ ต.ลำนางแก้ว ต.บ่อปลาทอง ต.สุขเกษม ต.ตูม ต.งิ้ว ต.นกออก ต.เกษมทรัพย์ ต.ดอน ต.โคกไทย ต.ตะคุ และ ต.เมืองปัก ให้ติดตามสถานการณ์น้ำในคลองธรรมชาติลำพระเพลิง ลำซำลาย และลำซอ เพื่อเฝ้าระวังน้ำล้นตะลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด

ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 23 แห่ง ขณะนี้มีน้ำล้นอ่างแล้ว จำนวน 16 แห่ง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำเกินความจุไปแล้ว 129%

ทางนายไพฑูรย์ มหาชื่น นายอำเภอด่านขุนทด ได้ออกหนังสือประกาศแจ้งเตือนประชาชนทุกตำบลในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ใกล้กับลุ่มน้ำลำเชียงไกรให้รีบเก็บของมีค่า และของใช้จำเป็นขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในระยะนี้ พร้อมกับประสานหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ของทุกท้องถิ่น เร่งจัดอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมเป็นการเร่งด่วนแล้ว

น้ำท่วมโคราช อ่างลำเชียงไกร

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ