เทศบาลโซ่พิสัยถอย หยุดทวงค่ากระเช้าเยี่ยมคนคลอด ขอเคลียร์ สตง. เอง (คลิป)

5 พ.ย. 61
ภายหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์เรื่องราวเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังมีหนังสือจากราชการเทศบาลตำบลโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ แจ้งว่าเทศบาลตำบลโซ่พิสัยได้ทำกระเช้าเยี่ยมคลอดตามโครงการ “เยี่ยมมารดาพร้อมเด็กหลังคลอด” หลังจากถูกตรวจสอบงบประมาณ ปี 2551-2552 จึงขอคืนเงินค่ากระเช้า ให้ชำระเงินเป็นจำนวน 1,800 บาทคืนกองคลังเทศบาลตำบลโซ่พิสัยโดยด่วน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เทศบาลเป็นคนดำเนินการนำกระเช้ามามอบให้โดยไม่ได้ร้องขอ แล้วสามารถเรียกเก็บเงินย้อนหลังได้ด้วยหรือไม่ (อ่าน : แบบนี้ก็ได้หรอ? แม่ลูกอ่อนผิดหวัง เทศบาลโซ่พิสัยทวงค่ากระเช้าคืน อ้างสตง.ไม่อนุมัติงบ)
ข้อความในหนังสือราชการ
ล่าสุด วันที่ 4 พ.ย. 61 นายวิเชียร คงทัน นายกเทศมนตรีตำบลโซ่พิสัย อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว เมื่อปี พ.ศ.2551 และ พ.ศ.2552 ทางเทศบาลตำบลโซ่พิสัย ได้มีโครงการเยี่ยมแม่หลังคลอดบุตร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแม่ และบุตรที่เกิดในเขตเทศบาลตำบลโซ่พิสัย ซึ่งก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี
นายวิเชียร คงทัน นายกเทศมนตรีตำบลโซ่พิสัย อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ
แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลโซ่พิสัย หลังเข้ารับตำแหน่งปี พ.ศ.2554 ได้รับหนังสือท้วงติงจาก สตง. ให้เรียกคืนเงินที่ใช้จ่ายในการจัดซื้อกระเช้าเยี่ยมแม่และบุตรหลังคลอด จากนั้นก็ได้ชี้แจ้งกับทาง สตง. เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ทาง สตง. ได้เข้าตรวจการใช้จ่ายงบประมาณของเทศบาลตำบลโซ่พิสัย ซึ่งก็ได้ทักท้วงในเรื่องนี้ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลมีความเข้าใจผิดคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติเรียกเงินคืน จึงได้ทำหนังสือยกเลิกการส่งเงินคืน ให้กับแม่ที่คลอดบุตรทุกราย ไม่ต้องส่งเงินจำนวน 1,800 บาท คืนให้กับทางเทศบาลตำบลโซ่พิสัยแล้ว และขอให้ประชาชนสบายใจได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ