ผอ.กรมศิลป์ ลพบุรี เตรียมบูรณะล้างสีทอง คืนสภาพโบสถ์วัดไลย์ ย้ำต้องขออนุญาตก่อนซ่อม

26 ต.ค. 61
วันที่ 26 ต.ค. 61 นายตระกูล หาญทองกูล ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 4 จังหวัดลพบุรี พร้อมนายอำเภอท่าวุ้งจังหวัดลพบุรี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโบสถ์สีทองวัดไลย์ ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี หลังได้รับรายงานว่า วัดไลย์ได้ปรับปรุงโบสถ์หลังเก่า โดยทาสีโบสถ์ใหม่เป็นสีทองทั้งหลัง
วัดไลย์ ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี
วัดไลย์ ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่าโบสถ์หลังนี้ ชาวบ้านที่มีจิตศรัทธาได้เข้ามาปรับปรุงทาสีโบสถ์ใหม่ทั้งหลังให้เป็นสีทอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 หลังโบสถ์ได้รับความเสียหายน้ำท่วมใหญ่ปี พ.ศ. 2554 เมื่อมีผู้ประสงค์รับเป็นเจ้าภาพบูรณะโบสถ์ ทางวัดจึงอนุญาตให้ดำเนินการ โดยไม่ทราบว่าต้องแจ้งทางกรมศิลปากรก่อน และไม่ทราบถึงการบูรณะที่ถูกต้อง
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัด
นายตระกูล บอกว่า ตามหลักการอนุรักษ์โบราณสถาน จะยึดแนวทาง 4 ข้อ คือ ยังคงรูปแบบเดิม วัสดุเดิม ฝีมือช่างคงเดิม และอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม แต่จากการตรวจสภาพตัวโบสถ์ พบว่ายังสามารถกู้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้ โดยสำนักงานศิลปากรที่ 4 จังหวัดลพบุรี จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ เพื่อประเมินค่าใช้จ่าย และวางแนวทางการบูรณะกลับคืน โดยทีมช่างจะดำเนินการลอกสีทองออก เพื่อปรับให้ให้เป็นสีขาวดังเดิม รวมทั้งกระเทาะสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ออกด้วย
สภาพวัดในอดีต ก่อนบูรณะ
นอกจากนี้ นายตระกูล ระบุว่า การบูรณะโบราณสถานทุกแห่ง ทั้งที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว หรือยังไม่ขึ้นทะเบียน ต้องแจ้งสำนักงานศิลปากรก่อนทุกครั้ง ที่จะบูรณะ เพื่อจะได้ไม่ทำผิดกฎหมาย ขณะที่ นายอำเภอท่าวุ้ง เตรียมเสนอทางจังหวัด เพื่อของบประมาณในการปรับปรุงโบสถ์วัดไลย์ ให้กลับมาอยู่ในสถานเดิมอีกครั้ง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ