ไก่พันธุ์ถูกน้ำท่วมตายยกเล้า เจ้าของช้ำสูญเกือบล้านหวังรัฐเยียวยา (คลิป)

29 ก.ย. 64

 

กรณีสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ จากน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้าท่วมพื้นที่ ชุมชน และพื้นที่ชั้นเศรษฐกิจของอำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำสูงสุดอยู่ในระดับ 1.50 เมตร โดยสาเหตุสำคัญของการเกิดอุทกภัย เกิดจากอิทธิพลของร่องมรสุม พาดผ่านภาคเหนือ ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้ามาท่วมพื้นที่

ล่าสุดวันที่ 29 ก.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ตำบลสายลำโพง อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ มีหมู่บ้านจำนวน 16 หมู่ ที่ถูกน้ำท่วมขังกว่า 2,895 ครัวเรือน ประชากรกว่า 8,000 คน ที่ได้รับความเสียหาย ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม

764209

ทีมข่าวเดินทางไปยังฟาร์มไก่สุชาติ ที่ถูกน้ำท่วมขัง โดยนายสุชาติ คำภิรานนท์ อายุ 53 ปี เจ้าของฟาร์ม ได้พาไปดูเรือนเลี้ยงไก่เนื้อ อายุ 20 วันที่ตายทั้งหมดกว่า 18,000 ตัว โรงเรือนเลี้ยงไก่เต็มไปด้วยความว่างเปล่า มีเพียงเศษอาหารภายในโรงเรือน ที่ส่งกลิ่นเหม็นเท่านั้น และยังพาไปดูโรงเก็บอาหารไก่ ที่น้ำเข้าท่วม เก็บอาหารไก่ทันเพียงบางส่วน

516011

นายสุชาติ บอกว่า วันแรกก่อนที่น้ำจะมาตนเองได้ไปดูระดับน้ำและเตรียมรับมือ พยายามจะนำคันดินมากั้น และเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องเตรียมสูบน้ำออกแต่สุดท้ายน้ำพัดเข้ามาเร็ว และแรงมาก ลักษณะคล้ายคลื่น ตกกลางคืนไก่ในเรือนเริ่มลอย พอรุ่งเช้าค่อย ๆ ตายทีละตัว จึงต้องขอความช่วยเหลือ จากอบต. ขนไปฝัง

ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าไก่กว่า 18,000 ตัวตายทั้งหมด หากนับรวมมูลค่าไก่ และอาหาร ต้นทุนต่าง ๆ รวมกว่า 7-8 แสนบาท หมดตัวจริง ๆ และเป็นหนี้อีกนับแสน ภรรยาตนเป็นลมในวันแรกด้วย น้ำท่วมรอบนี้หนักกว่าปี 2554 ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานมาช่วยเหลือ ซึ่งตนก็ต้องการการเยียวยาด้วย

824553

ทีมข่าวพูดคุยกับ นายมารุต ศรีผึ้ง นายกอบต.สายลำโพง เปิดเผยว่า น้ำมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเริ่มเข้าท่วมหมู่ 3,6,7,12 จนท่วมหมดทั้ง 16 หมู่บ้านกว่า 2,895 ครัวเรือน และได้รับผลกระทบ ปริมาณน้ำยังคงทรงตัวทุกหมู่ พื้นที่การเกษตรเสียหายทั้งตำบลกว่า 43,000 ไร่

ล่าสุดได้รับการสนับสนุนจาก อบจ.เตรียมนำถุงยังชีพกว่า 2,500 ชุด เข้าช่วยเหลือ และเตรียมทรายไว้ให้ชาวบ้านที่ต้องการนำไปกั้นน้ำ โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านยังคงอาศัยอยู่ในบ้าน ไฟฟ้ายังคงใช้ได้ ส่วนบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำสุด ย้ายออกไปอยู่ที่บ้านญาติ หากต่อจากนี้ฝนหรือน้ำจากทางเหนือไม่ลงมาเพิ่มอีก ระดับน้ำคงทรงตัวและลดระดับลง

940752

ต่อมาทีมข่าวสำรวจวัดเนินประดู่ พบว่าได้รับความเสียหายทั้ง ศาลาธรรมสังเวช ศาลาสวดศพ ห้องน้ำ พระโสภณ ฐานุตโม รักษาการณ์เจ้าอาวาส กล่าวว่า วัดเนินประดู่อาตมาจำวัดอยู่รูปเดียววันที่น้ำท่วมวันแรกกำลังมีการสวดศพ ชาวบ้านต้องช่วยกันยกศพขึ้นไว้บนอาสนะของพระ เพราะน้ำมาเร็วและแรงมาก คืนนั้นทั้งคืนอาตมาไม่ได้นอน ชาวบ้านก็เช่นกัน ชุลมุนกันทั้งหมู่บ้าน ยอมรับว่าน้ำหนักกว่าปี 54 ปี หลังจากนี้เตรียมบูรณะวัด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส