ชีพจรลงพุง
มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เผยร้านอาหารจำนวน 133 แห่ง คว้าสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ ประจำปี 2565

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เผยร้านอาหารจำนวน 133 แห่ง คว้าสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ ประจำปี 2565

เพื่อปลุกกระแสความสนใจก่อนการประกาศผลรางวัลดาวมิชลินและการวางจำหน่ายคู่มือ "มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565" (The MICHELIN Guide Bangkok, Phra Nakhon Si Ayutthaya, Chiang Mai, Phuket & Phang-Nga 2022) ในวันที่ 16 ธันวาคม ศกนี้  มิชลินได้เผยรายชื่อร้านอาหารและสตรีทฟู้ดที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ "บิบ กูร์มองด์" (Bib Gourmand) ประจำปี 2565 รวมทั้งสิ้น 133 ร้าน โดยในจำนวนนี้ 71 ร้านอยู่ในกรุงเทพฯ, 23 ร้าน ในเชียงใหม่, 29 ร้าน ในภูเก็ตและพังงา และ 10 ร้าน ในพระนครศรีอยุธยาหรือ "อยุธยา"…เมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกเป็นหมุดหมายล่าสุดสำหรับการคัดสรรร้านอาหารเพื่อเผยแพร่ในคู่มือ "มิชลิน ไกด์" ฉบับปี 2565 ซึ่งเป็นฉบับที่ 5 ของไทย

515537

ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ "บิบ กูร์มองด์" ประจำปี 2565 ซึ่งครอบคลุมทั้งร้านประเภทภัตตาคาร ตลอดจนร้านและรถเข็นริมทางซึ่งจัดอยู่ในประเภทสตรีทฟู้ด เป็นร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 33 ร้าน [กรุงเทพฯ 9 ร้าน, อยุธยา 10 ร้าน, เชียงใหม่ 6 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 8 ร้าน] และได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน 6 ร้าน [กรุงเทพฯ 2 ร้าน, เชียงใหม่ 2 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 2 ร้าน] จุดที่น่าสังเกตคือร้านประเภทสตรีทฟู้ดที่ได้รับสัญลักษณ์ "บิบ กูร์มองด์" มีจำนวนมากกว่าร้านประเภทภัตตาคาร ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล [สตรีทฟู้ด 39 ร้าน / ภัตตาคาร 32 ร้าน] และอยุธยา [สตรีทฟู้ด 6 ร้าน / ภัตตาคาร 4 ร้าน]

858719

809507

ทั้งนี้ "มิชลิน ไกด์" มอบสัญลักษณ์ "บิบ กูร์มองด์" ซึ่งแสดงภาพ "บิเบนดัม" หรือ "มิชลินแมน" ทำท่าเลียริมฝีปาก ให้แก่ร้านอาหารที่นำเสนออาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท (ราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม) 

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' ทั่วโลก เปิดเผยว่า "การมีอยุธยาเพิ่มเข้ามาเป็นในปีนี้ไม่เพียงสร้างสีสันให้กับ 'บิบ กูร์มองด์'แต่ยังตอกย้ำให้เห็นถึงความโดดเด่นของธุรกิจร้านอาหารในไทย โดยอยุธยาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในคู่มือ 'มิชลิน ไกด์' ได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยจำนวนร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์ 'บิบ กูร์มองด์' ถึง 10 ร้าน โดยในจำนวนนี้เป็นร้านประเภทภัตตาคาร 4 ร้าน และร้านประเภทสตรีทฟู้ด 6 ร้าน การที่อยุธยาและกรุงเทพฯ มีจำนวนร้านประเภทสตรีทฟู้ด ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ มากกว่าร้านประเภทภัตตาคาร สะท้อนให้เห็นว่าเมืองหลวงในอดีตและเมืองหลวงในปัจจุบันของไทยทั้ง 2 เมืองนี้ เป็นแหล่งรวมอาหารริมทางคุณภาพดีราคาคุ้มค่าที่นักชิมไม่ควรพลาด"

909132

 246547

ในคู่มือ "มิชลิน ไกด์" ฉบับล่าสุดที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ มีร้านอาหาร 33 แห่งที่ได้รับสัญลักษณ์รับรอง "บิบ กูร์มองด์" ประจำปี 2565 เป็นครั้งแรก อาทิ

กรุงเทพฯ: แกงป่า (ลุงสง่า) ร้านอาหารป่ารสจัดจ้านที่คออาหารป่าไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะมีเมนูเนื้อสัตว์ป่าปรุงกลิ่นรสด้วยสารพัดสมุนไพรและเครื่องเทศเมนูเด็ดคือเนื้อกวางผัดใบยี่หร่าและแกงป่าปลาสับนก, กอชุนฮวด ร้านข้าวต้มรอบดึกเจ้าเก่าแก่กว่า 50 ปีในย่านฝั่งธนบุรี เมนูแนะนำคือหมูต้มที่นุ่มฉ่ำไม่มีกลิ่นคาวทานคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว และจับฉ่ายรสหวานกลมกล่อมลงตัวจากผักนานาชนิด, เธียนดอง ร้านอาหารเวียดนามที่เสิร์ฟอาหารเวียดนามต้นตำรับปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพด้วยฝีมืออันพิถีพิถัน จานเด็ดคือกุ้งพันอ้อยสีเหลืองทอง เนื้อเหนียวนุ่ม หอมและปรุงรสอย่างลงตัว กับแหนมเนืองรสเด็ดที่จัดแผ่นแป้งและผักกาดหอมมาเป็นคำ ๆ ให้ทานสะดวก, เกตุโอชา ร้านสตรีทฟู้ดขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นที่โดดเด่นด้วยลูกชิ้นเนื้อทำเองสดใหม่และนุ่มเด้ง เนื้อสดลวกพอสุกไม่เหนียว น้ำซุปรสเด็ดกลมกล่อม หอมกลิ่นพริกไทยอ่อนๆ  สำหรับผู้ที่ไม่ทานเนื้อ ร้านนี้ยังมีลูกชิ้นหมูให้เลือกลิ้มลองความอร่อยด้วย

560324

อยุธยา: บ้านตะโกราย ร้านท้องถิ่นที่เสิร์ฟอาหารไทยพื้นบ้านปรุงจากวัตถุดิบในชุมชนและปลาน้ำจืดสดๆ ในพื้นที่ อาหารจานเด็ดที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ ทอดมันปลากรายเนื้อนุ่มเด้งหอมกลิ่นสมุนไพร และผัดคะน้าปลาเค็มที่ไม่เค็มจัดและคะน้าสุกกรอบสีสวย, บ้านต้นไทร ร้านอาหารที่นำเสนอเมนูรสเด็ดถึงเครื่องอย่าง ต้มยำปลาม้ารสแซบ และหมูกรอบผัดพริกเกลือ, หมูสะเต๊ะเฮียแกะ ร้านสะเต๊ะชื่อดังที่เข้มข้นด้วยเครื่องหมัก ย่างเตาถ่านร้อน ๆ จนหอมฉุย เนื้อหมูติดมันเล็กน้อยทานอร่อยกับน้ำจิ้มสะเต๊ะรสเด็ด, โรตีสายไหมอาบีดีน-ประนอม แสงอรุณ ร้านโรตีสายไหมที่เปิดขายมานานกว่า 70 ปี และยังคงสืบทอดเทคนิคและรสชาติแบบดั้งเดิมเอาไว้ แป้งโรตีบางแต่เหนียวนุ่ม มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดาและใบเตย ทานคู่กับสายไหมเนื้อฟูสวยหอมกลิ่นคาราเมล

281096

เชียงใหม่: ครัวหลองข้าว ร้านอาหารเหนือที่นำเสนอความอร่อยด้วยการใช้เครื่องปรุงสดใหม่ อาหารแนะนำ ได้แก่ ลาบหมูคั่วที่กรอบนุ่มหอมกลิ่นเครื่องเทศ และแกงผักบุ้งใส่ปลาแบบทางเหนือที่มีรสเผ็ดอร่อยสีสวยน่าทาน, สวนทูนอิน ร้านที่ผู้มาเยือนครั้งแรกจะได้รับประทานเซ็ตเมนู เมื่อกลับมาอีกจึงเลือกเมนูจากตำราอาหารของเจ้าของร้านได้ จานแนะนำได้แก่ ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี และหลนแหนม, ข้าวซอยลุงประกิจกาดก้อม ร้านข้าวซอยสตรีทฟู้ดที่เปิดบริการมากว่า 40 ปี จานยอดนิยมคือข้าวซอยเนื้อรสเด็ดที่น้ำแกงข้นพอดี เนื้อตุ๋นนุ่มอร่อย เส้นบะหมี่ลวกสุกนุ่มแต่ไม่เละ พร้อมเครื่องเคียงอย่างหอมดอง ผักกาดดอง และมะนาว

587351

ภูเก็ตและพังงา: ครัวต้นฝน ร้านที่มีรายการอาหารให้เลือกหลากหลายแต่เน้นไปที่อาหารใต้ ปรุงด้วยวัตถุดิบสดใหม่คัดสรรภายในท้องถิ่น เมนูแนะนำคือหมูผัดเคยหอมรสกลมกล่อม และแกงปูใบชะพลูที่เลือกใช้กรรเชียงปูชิ้นโต เสิร์ฟพร้อมผักสดพื้นบ้าน, มุขมณี ร้านซีฟู้ดขึ้นชื่อที่มีของทะเลเป็น ๆ หลากหลายให้ลูกค้าเลือกเอง ทั้งกุ้งลายเสือ กั้ง หอยสารพัดชนิด ปูและปลาหมึกที่เชฟจะปรุงสดจานต่อจาน เข้ากันดีกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดเผ็ดแซบ เมนูแนะนำคือกั้งคั่วพริกเกลือ, ปาท่องโก๋แม่ปราณี ร้านสตรีทฟู้ดขนาดเล็กที่ทำหน้าที่เสิร์ฟความอร่อยยามเช้ามานานหลายปี ทั้งปาท่องโก๋กรอบนอกนุ่มใน และซาลาเปาทอด ที่มีนมข้นหวานและสังขยาให้เลือกจิ้มเสริมรส

428951

526991

ในปีนี้มีร้านอาหารรวมทั้งสิ้น 6 ร้านได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน ได้แก่ • กรุงเทพฯ: ป.โภชยา ร้านสตรีทฟู้ดเก่าแก่ที่เปิดบริการมานานกว่า 30 ปี เสิร์ฟอาหารไทย-จีนคุณภาพ ซึ่งรวมถึงอาหารจานเด็ดหาทานยาก เมนูยอดนิยม ได้แก่ เนื้อผัดใบยี่หร่า และไข่เจียวปู, ศรีตราด ร้านอาหารที่คัดสรรจานเด็ดประจำจังหวัดตราดซึ่งปรุงด้วยสูตรลับของครอบครัวและจัดแต่งอย่างพิถีพิถันมานำเสนอถึงกรุงเทพฯ  เมนูเด็ดคือ กุ้งลายเสือผัดพริกเกลือ และปลากระพงต้มส้มระกำ, • เชียงใหม่: บ้านลันได ร้านอาหารที่เลือกสรรตำรับอร่อยทั่วไทยมานำเสนอ จานเด็ดประจำร้านคือ ซี่โครงหมูอบซอสไวน์แดงรสละมุนกรุ่นกลิ่นสมุนไพร ทั้งยังมีชาดอกไม้ พร้อมค็อกเทลและม็อกเทลหลากหลายสูตรให้เลือกจับคู่กับอาหารจานหลัก, แมกโนเลีย คาเฟ่ ร้านอาหารที่เสิร์ฟตำรับไทยคัดสรรจากทั่วทุกภูมิภาค ปรุงและจัดเสิร์ฟมาอย่างสวยงาม แม้ที่นี่จะไม่มีเมนูขนมหวาน แต่ลูกค้าทุกคนจะได้รับขนมเปียกปูนสดแสนอร่อยเป็นอภินันทนาการปิดท้าย, • ภูเก็ตและพังงา: ครัวเก๋ากึ๊ก ร้านอาหารที่เสิร์ฟตำรับอร่อยสไตล์เปอรานากันดั้งเดิมสูตรของครอบครัว เช่น หอยหวานสดตัวอวบต้มตะไคร้ ผัดกะเพราหมูสับแห้ง และปลามงทอดซีอิ๊วรสกลมกล่อม, ขาหมูโบราณ (สาขากะทู้) ร้านสตรีทฟู้ดที่ขายขาหมูโบราณมานานกว่าสามทศวรรษ นอกจากขาหมูที่ผ่านการตุ๋นหลายชั่วโมงจนเนื้อเปื่อยล่อนจากกระดูก เสิร์ฟพร้อมผักคะน้าสดกรอบและผักกาดดองแล้ว สิ่งที่ทำให้ข้าวขาหมูของที่นี่พิเศษกว่าที่อื่น คือ น้ำซุปกระดูกหมูกลิ่นหอมเข้มข้นที่มีเนื้อชิ้นโตติดมาให้ พร้อมเครื่องในหมูให้เลือกอร่อย

534372

"ในช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับภาคธุรกิจร้านอาหารเช่นนี้ การสนับสนุนและกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ เราหวังว่าการมอบสัญลักษณ์รับรอง 'บิบ กูร์มองด์' จะช่วยเสริมสร้างจิตวิญญาณของผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ขายอาหารริมทาง ตลอดจนพนักงานในธุรกิจร้านอาหาร ให้แข็งแกร่งพร้อมที่จะปรับตัวและยืนหยัดฟันฝ่าความท้าทายต่างๆ ไปได้อย่างเต็มกำลัง สำหรับบรรดานักชิม เราหวังว่าการประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์ 'บิบ กูร์มองด์' จะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาออกไปค้นพบและเพลิดเพลินกับอาหารคุณภาพดีในราคาที่เป็นมิตร ซึ่งถือเป็นการให้กำลังใจแก่บุคลากรในภาคธุรกิจร้านอาหารอีกทางหนึ่ง" มร.ปูลเล็นเนค กล่าว

ดาวน์โหลดรายชื่อและรูปภาพร้านอาหารทั้งหมดที่ได้รับสัญลักษณ์รับรอง "บิบ กูร์มองด์" ประจำปี 2565 ได้ที่: shorturl.at/nDFT2

คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่มือ "มิชลิน ไกด์" ได้ทางเว็บไซต์: guide.michelin.com/th/th หรือติดตามข่าวสารล่าสุดของ "มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565" ได้ทางเฟซบุ๊ค: facebook.com/MichelinGuideThailand

196612