พบผู้เสียชีวิต 93 ราย สาเหตุจากอาหารเสริม "ข้าวยีสต์แดง" ปนเปื้อน "กรดพิวเบอรูลิก"

10 ก.ค. 67

ญี่ปุ่น พบผู้เสียชีวิต 93 รายแล้ว สาเหตุจากอาหารเสริม "ข้าวยีสต์แดง" ปนเปื้อน "กรดพิวเบอรูลิก" สร้างความเสียหายต่อ "ไต"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหลายสิบรายที่อาจเกี่ยวข้องกับการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "ข้าวยีสต์แดง" ของบริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล นอกเหนือจากจำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันก่อนหน้านี้ 5 ราย ล่าสุด มีการรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 93 รายแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขได้บอกให้บริษัทฯ ทำการยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน แต่บริษัทฯ เพียงแค่กล่าวว่า "มีกรณีที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ" และไม่ได้รายงานจำนวนใหม่จนกระทั่งวันศุกร์ที่ผ่านมา

บริษัท ฟาร์มาซูติคอล รายใหญ่นี้ถูกตรวจสอบจากกระทรวงสาธารณสุขเมื่อต้นปีหลังจากมีข่าวว่าผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงของบริษัทฯ มีปัญหาด้านสุขภาพ ตามรายงานของสื่อญี่ปุ่น ระบุว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 289 ราย และผู้ป่วยกว่า 1,600 รายที่เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล

รายงานก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "ข้าวยีสต์แดง" พบการปนเปื้อนของ "กรดพิวเบอรูลิก" ซึ่งเป็นสารประกอบธรรมชาติที่ได้จากเชื้อราสีน้ำเงินในอาหารเสริมดังกล่าว มีความเชื่อมโยงไปถึงความเสียหายของ "ไต" ผู้บริโภค และขณะนี้ก็ยังคงสอบสวนแหล่งที่มาของการปนเปื้อนโดยเฉพาะ

ในขณะเดียวกันที่ ไต้หวัน มีผู้เสียหายมากกว่า 30 รายยื่นฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อบริษัทในเครือของบริษัทยา ในไต้หวันอีกด้วย

บริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด