อบรมกู้ชีพ CPR ปฐมพยาบาลเบื้องต้น การอบรม CPR มีที่ไหนบ้าง 2567

9 ก.ค. 67

เปิดพิกัด อบรมกู้ชีพ CPR ปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีที่ไหนบ้าง 2567 เรียนจบได้รับเกียรติบัตร รู้ไว้ไม่เสียหาย ช่วยได้ทุกคนที่ฉุกเฉิน!

ในปัจจุบันแล้ว การอบรวมกู้ชีพ หรือการอบรม CPR นับเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ บางครั้งสามารถหาความรู้ใหม่ ได้จากการท่องโซเชียลมีเดีย แต่ถึงแม้ว่าจะได้เรียนรู้ผ่านทางสายตาแล้ว แต่การไม่ได้ลองลงมือปฏิบัติ อาจทำให้เกิดการประหม่า หรือไม่สามารถช่วยเหลือได้ หากเกิดเหตุการณ์จริงขึ้นตรงหน้า เพื่อเป็นการทำความเข้าใจที่ถูกวิธี มาเรียนรู้วิธีการทำ CPR เบื้องต้น และสถานที่เรียนอบรมได้ที่นี่!

CPR คืออะไร ?
การช่วยฟื้นคืนชีพ หรือ CRP มีชื่อเต็มว่า Cardiopulmonary resuscitation คือปฏิบัติการกู้ชีพกู้ชีวิต เพื่อช่วยฟื้นการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต ให้หัวใจกลับมาเต้นได้เองตามปกติ จากการหยุดทำงานอย่างกะทันหัน จากอุบัติเหตุต่าง ๆ โดยที่ไม่เกิดความกระทบกระเทือนกับสมอง

เมื่อเกิดอาการหัวใจหยุดเต้น จากการที่เลือดไม่ไหลเวียน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สมองตาย หรือเกิดอันตรายอื่นกับชีวิต โดยทั่วไปแล้ว สมองของคนเราสามารถขาดอากาศได้ไม่เกิน 4 นาที ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยขาดการทำ CPR ระหว่างนาทีสำคัญของชีวิตนั้น อาจส่งผลร้ายมากกว่าผลเสีย ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องการทำ CPR จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรรู้ ซึ่งสามารถหาศึกษาได้ทั้งแบบฟรี และแบบมีค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนการ CPR แบบง่าย

  1. กดให้ลึก : กดหน้าอกให้ลึกลงไป 2-2.4 นิ้ว
  2. กดให้ร้อย : กดหน้าอกในท่าเดิม ในอัตราความเร็ว 100-120 ครั้ง ต่อเวลา 1 นาที
  3. ปล่อยให้สุด : เมื่อกดหน้าอกลึกเท่าใด ให้ปล่อยหน้าอกให้กลับสู่สภาพเดิมทุกครั้ง ก่อนการกดครั้งใหม่
  4. อย่าหยุดกด : อย่าหยุดการช่วยเหลือ อย่าหยุดการปั๊มหัวใจ จนกว่าจะมีทีมช่วยเหลือ หรือมีคนมาเปลี่ยน

 

ซึ่งการปั๊มหัวใจด้วยการ CPR จะได้ผลดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการช่วยเหลือ โดยทั่วไปแล้ว การช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยการทำ CPR ควรทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างน้อย 3 คนขึ้นไป ต้องมีทั้งคนประเมินอาการ, คนโทรขอความช่วยเหลือผ่านเบอร์ฉุกเฉิน 1669 และคนที่คอยจับเวลา หรือคนที่ผลัดเปลี่ยนจากความล้า

การจะดูว่าการช่วยเหลือนั้นได้ผลดีหรือไม่ ต้องควบคู่ไปกับความลึกในการกดหน้าอก และจำนวนครั้งในการกด หากถูกตำแหน่งและมีความเร็วที่สม่ำเสมอ จึงจะถือว่าการช่วยเหลือครั้งนั้นมีประสิทธิภาพ และต้องไม่หยุดช่วยเหลือ จนกว่าความปลอดภัยจะอยู่ในมือของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ

istock-1182610123

 

อบรมกู้ชีพ CPR ปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีที่ไหนบ้าง 2567

1. สภากาชาดไทย
สภากาชาดไทย ร่วมด้วยศูนย์ฝึกอบรมปฐมพยาบาลฯ เปิดรับสมัครเข้ารับการอบรม หลักสูตร “การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน” Basic First Aid Course (แบบผสมผสาน ) สำหรับประชาชนทั่วไป รุ่นที่ 7 รับสมัครรุ่นละ 50 คน โดยสามารถสมัครได้ถึงวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค. 2567) เป็นวันสุดท้าย ผ่านระบบLearning Platform สภากาชาดไทย (คลิกเพื่อสมัคร

 

ข้อมูลเพิ่มเติม
วันที่รับสมัคร :
1 - 10 กรกฎาคม 2567
วันที่เรียน : แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

เรียน Online วันที่ 1 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม 2567 (ผ่านระบบ WISIMO เรียนเวลาใดก็ได้ ด้วยตัวเอง)
เรียน Onsite วันที่ 6 สิงหาคม 2567 (ณ สภากาชาดไทย)

รายละเอียดเพิ่มเติม : training.redcross.or.th

 

2. ศูนย์ฝึกอบรมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง
ศูนย์ฝึกอบรมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดรับสมัครหลักสูตร การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (BASIC CPR & AED) แบบ On-site รุ่นที่ 4 จำนวน 100 คน สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 12 ก.ค. 2567 สามารถสมัครได้ผ่านระบบ (คลิกเพื่อสมัคร) รายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02-2250020 ต่อ 365/372/431/432

 

ข้อมูลเพิ่มเติม
วันที่รับสมัคร : 21 มิถุนายน - 12 กรกฎาคม 2567
วันที่เรียน : แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

อบรมภาคทฤษฎี ผ่านระบบ Google Meet วันที่ 17 ก.ค. 67 เวลา 08.30-12.00 น.
อบรมภาคปฎิบัติ แบ่งออกเป็น 2 รอบ วันที่ 27 ก.ค. 67 (ณ ห้องประชุมอาคาร 2 ชั้น 2 มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง)

รายละเอียดเพิ่มเติม : ศูนย์ฝึกอบรมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง หรือ โทร 02-2250020 ต่อ 365/372/431/432

 

3. ศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี
ศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ เข้าร่วมการอบรม หลักสูตรกู้ชีพองค์รวมพื้นฐาน (CPR & AED และภาวะฉุกเฉินคุกคาม) สำหรับประชาชนทั่วไป โดยมีการจัดอบรมฟรีประจำทุกเดือน รับจำนวนจำกัด รอบละไม่เกิน 30-40 คน

สามารถสมัครเข้าร่วมรับการอบรมได้ทุกวันและทุกเวลา เนื่องจากมีการจัดอบรมฟรีทุกเดือน โดยหลักจากการสมัครผ่านลิงก์ จะได้รับอีเมลยืนยันอีกครั้ง ก่อนถึงเวลาอบรม 1 สัปดาห์ จึงจะมีการแจ้งรายละเอียดเพิ่มหลังการสมัคร สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 088-246-3898 ในวันและเวลาราชการ

ข้อมูลเพิ่มเติม
วันที่รับสมัคร : สมัครได้ทุกวัน (คลิกเพื่อสมัคร)
วันที่เรียน : ทุกวันอังคารสุดท้ายของทุกเดือน เวลา 09.00-12.00 น. ระยะเวลาอบรม 3 ชั่วโมง (ณ ห้องประชุม ชั้น 4 ตึก EMS (ตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน) โรงพยาบาลราชวิถี)
รายละเอียดเพิ่มเติม : โทร 088-246-3898 ในวันและเวลาราชการ Email: narenthorn.rajavithi@gmail.com หรือ line id: narenthornrajvithi

 

4. Safety in Thai
เว็บไซต์เซฟตี้อินไทย (Safety in Thai) เปิดอบรมการปฐมพยาบาล และการช่วยฟื้นคืนชีพระดับพื้นฐาน เช่น อาการเป็นลม ชัก และผู้บาดเจ็บที่ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ตกจากที่สูงและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR)

โดยเป็นการสมัครอบรมแบบมีค่าใช้จ่าย 1,500 บาทต่อคน เป็นการฝึกอบรวมที่ ใช้เวลาทั้งหมด 1 วัน 6 ชั่วโมง โดยสามารถเลือกวันและเวลาที่สะดวกได้ตามที่ต้องการ

ข้อมูลเพิ่มเติม
วันที่รับสมัคร : สมัครได้ทุกวัน
วันที่เรียน : เลือกวันและเวลาที่สะดวกได้ตามที่ต้องการ (HROD Esie Center บางแสน จ.ชลบุรี)
รายละเอียดเพิ่มเติม : เว็บไซต์เซฟตี้อินไทย (Safety in Thai) หรือ เพจ SAFETYINTHAI หรือ Line ID : @SAFETYINTHAI

 

5. Thai Resuscitation Council
คณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิต สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดให้บริการอบรมหลักสูตรการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน สำหรับประชาชนทั่วไป - การ์ด AHA ([AHA] Heartsaver) เป็นการสมัครอบรมแบบมีค่าใช้จ่าย 1,200 บาทต่อ 1 คน หลังจากสมัครพร้อมชำระเงินแล้ว จะได้รับเอกสารล่วงหน้า พร้อมทั้งขั้นตอนการเตรียมตัว ก่อนเข้าอบรม 7-10 วัน

ข้อมูลเพิ่มเติม
วันที่รับสมัคร : สมัครได้ทุกวัน
วันที่เรียน : เลือกวันและเวลาที่สะดวกได้ตามที่ต้องการ
รายละเอียดเพิ่มเติม : thaicpr.org หรือ thaicpr.org/get_attachment

 

 

ที่มา : safesiri.com

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด