ผ่าตัดกราม ถ้าหน้าเรียวไม่พอผ่าซ้ำได้หรือไม่ หากผ่ามากเกินไปส่งผลต่อร่างกายอย่างถาวร

8 ก.ค. 67

ผ่าตัดกราม ปรับรูปหน้า ถ้าทำแล้วรู้สึกว่าหน้าเรียวไม่พอผ่าซ้ำได้หรือไม่ หมอชี้หากผ่ามากเกินไปส่งผลต่อร่างกายอย่างถาวร

หลายคนชื่นชอบใบหน้าที่มีความเรียว หรือที่เรียกกันว่า วี-เชพ นอกจากใช้วิธีฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดขนาดกรามแล้ว ยังมีอีกวิธีก็คือ การผ่าตัดกราม ซึ่งได้รับความนิยมไม่น้อยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

สาเหตุกรามใหญ่

พันธุกรรม ถือว่าเป็นปัญหาหลักของกรามใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติที่เค้าโครงใบหน้าจะเหมือนบรรพบุรุษ

มัดกล้ามเนื้อที่มีขนาดใหญ่ ปัญหานี้เกิดจากเคี้ยวอาหารบ่อย ๆ หรือบางคนติดเคี้ยวหมากฝรั่งเคี้ยว อาหารเหนียวใช้แรงบดเคี้ยวเยอะๆ ก็ทำให้กล้ามเนื้อกรามใหญ่ขึ้นได้ เมื่อกล้ามเนื้อส่วนนั้นถูกบริหารและขยับแรงอยู่บ่อย ๆ เป็นประจำจึงทำให้เนื้อกลามเนื้อใหญ่ขึ้นเองและยากที่จะลดลงเองได้

กรามใหญ่ที่เกิดจากกระดูก กระดูกมีการจริญเติบโตควบคู่ไปกับสรีระโครงสร้างของร่างกาย ซึ่งบางราย อาจปรากฏว่ากระดูกกรามนั้นใหญ่ จนเกิดการไม่สมส่วนกับโครงสร้างของใบหน้ากลายเป็นคนกรามใหญ่ผิดปกตินั่นเอง

การผ่าตัดกราม ตัดกรามปรับรูปหน้า

ก่อนจะผ่าตัดกรามปรับรูปหน้า จะต้องเข้าสู่กระบวนการพบแพทย์เพื่อตรวจดูโครงสร้างของกระดูกขากรรไกร ดูความหนา ความสูง และความสมดุลของกระดูก จากนั้นแพทย์จะประเมินว่าควรตัดแต่งลดเหลี่ยมมุมของกระดูกขากรรไกรมากน้อยแค่ไหนถึงจะสวยงามและเหมาะสม ซึ่งหลังการผ่าตัดกราม ใบหน้าจะดูเรียวเล็กลง ได้รูปสวยขึ้น หน้าไม่กว้างและเป็นเหลี่ยมเหมือนเคย แต่จะเป็นรูปวีเชพเลยหรือไม่ขึ้นอยู่กับโครงสร้างใบหน้าของแต่ละคน สิ่งสำคัญก็คือต้องรอเวลาให้ใบหน้ายุบบวมและฟื้นตัวเต็มที่เสียก่อน ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือน จึงจะเห็นผลการผ่าตัดได้อย่างชัดเจน

ผ่าตัดกราม ถ้ารู้สึกว่าหน้าเรียวไม่พอผ่าซ้ำได้หรือไม่

หลังการผ่าตัด หากรู้สึกว่าหน้ายังเป็นเหลี่ยม หรือไม่ค่อยเรียวเล็ก หน้าเบี้ยว หรือหน้าไม่เท่ากัน ไม่พึงพอใจกับผลลัพธ์ สามารถผ่าตัดแก้ไขซ้ำได้ แต่จะต้องให้แพทย์ประเมินก่อน หากเพิ่งได้รับการผ่าตัดกราม ความหนา-บางของกระดูกขากรรไกรมีน้อย ร่างกายไม่พร้อมก็ไม่สามารถทำการผ่าตัดซ้ำได้

ข้อควรระวังในการผ่าตัดกราม

อย่างไรก็ตาม การตัดกระดูกกรามนั้น ไม่สามารถตัดเท่าที่เราต้องการได้ เพราะถ้าตัดมากเกินไปจะทำให้โดนเส้นประสาท ซึ่งอาจส่งผลทำให้มีอาการชาฟันและริมฝีปากอย่างถาวรได้ ในบางกรณีใบหน้าที่ยังดูใหญ่และเป็นเหลี่ยมหลังผ่าตัดกราม อาจมีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อกรามที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดโบท็อกซ์โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดกรามซ้ำอีกครั้ง ซึ่งโดยปกติโครงสร้างใบหน้าของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นกระดูกหรือกล้ามเนื้อก็อาจจะไม่เท่ากันอยู่แล้ว ดังนั้นหลังทำหัตถการจึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งแพทย์จะแจ้งให้คนไข้ทราบถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อนทำการผ่าตัด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด