ทำบุญตามวันเกิด เกิดวันนี้ทำบุญแบบไหนถึงปัง ทำถูกวิธีกุศลช่วยพ้นทุกข์

5 ก.ค. 67

เปิดวิธีปัง ทำบุญตามวันเกิด คนเกิดวันนี้ ควรต้องทำบุญแบบไหนถึงจะปัง ต้องทำแบบไหนถึงเสริมกุศลให้ช่วยพ้นความทุกข์ ทำง่ายไม่ยาก ดูได้เลยที่นี่!

การทำบุญในวันเกิด เป็นการปฏิบัติที่ถูกทำตามมาจากสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ที่พระองค์มีพระราชดำริว่า เมื่ออายุครบรอบบรรจบปีหนึ่ง ๆ เราควรมีความรู้สึกยินดีและทำอะไรที่เป็นประโยชน์ ให้คุ้มค่ากับที่มีชีวิตผ่านพ้นมาได้ และท่านก็ได้ทรงทำบุญตักบาตรเป็นตัวอย่าง ก่อนที่จะถูกทำตามมาเรื่อย ๆ โดยมีวิธีปฏิบัติที่รื่นเริงต่างกันไป แต่อย่างหนึ่งที่ไม่ถูกลืมคือ การทำบุญ

ซึ่งในการทำบุญในวันเกิด สามารถทำได้หลากหลายวิธี โดยไม่มีความผิดถูก เพียงแต่ความแตกต่างนั้น ในทางความเชื่อเพื่อเสริมดวงชะตา จึงเกิดเป็นวิธี ทำบุญตามวันเกิด ที่เชื่อกันว่าถ้าทำบุญด้วยวิธีดังกล่าว จะเป็นตัวช่วยที่ดีต่อชะตาของเจ้าตัว ทั้งนี้เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น สามารถเลือกปฏิบัติได้ตามสะดวกและตามความสบายใจ

คนที่เกิดในวันจันทร์ ควรทำบุญด้วยวิธี : ทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์
เชื่อกันว่าการทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์ ถือเป็นการทำสังฆทานอย่างหนึ่ง เพราะเป็นการถวายการอุปัฏฐากบำรุงแก่พระภิกษุสงฆ์จำนวนมาก การที่เราช่วยเหลือต่อพระภิกษุผู้อาพาธ เท่ากับว่าได้สร้างกุศลโดยตรง และอานิสงส์ดังกล่าว จะทำให้อกุศลกรรมในอดีตชาติ จะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา ถือเป็นการสะเดาะเคราะห์อย่างหนึ่ง เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติ จะเลิกจองเวรจองกรรม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง เทวดารักษา สรรพวิญญาณเมตตาปราณี

คนที่เกิดในวันอังคาร ควรทำบุญด้วยวิธี : ร่วมบุญไถ่ชีวิตสัตว์
การทำบุญด้วยการไถ่ชีวิตสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ ล้วนเป็นกุศลอันดีงาม การไถ่ชีวิตโค-กระบือ เป็นการช่วยให้สัตว์เหล่านั้นรอดพ้นจากความตาย เชื่อกันว่าจะช่วยให้สัตว์เหล่านั้น สามารถเกิดเป็นมนุษย์ได้ในชาติต่อไป ซึ่งอานิสงส์ของการทำบุญนี้ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ายุยืนยาว ปราศจากความทุกข์ ชีวิตพบเจอแต่ความสุขความเจริญ ประสบความสำเร็จทุก ๆ ด้าน อีกทั้งยังเป็นเสมือนการสะเดาะเคราะห์ แก้เคราะห์กรรม

คนที่เกิดในวันพุธ (กลางวัน) ควรทำบุญด้วยวิธี : ปล่อยปลาหน้าเขียง
เชื่อกันว่าการช่วยชีวิตปลาเป็น ๆ ที่กำลังจะถูกฆ่าอยู่บนเขียง ด้วยการซื้อไปปล่อย เปรียบเสมือนช่วยจากการถูกประหารชีวิต โดยเชื่อกันว่า การช่วยเหลือชีวิตมีอานิสงส์นัก ช่วยให้ผู้ที่ปล่อยอายุยืนยาว ปราศจากภัยร้าย เป็นที่รักของผู้พบเห็น ซึ่งยังมีความเชื่อเรื่องการปล่อยปลาตามกำลังวันอีกด้วย ทั้งนี้การปล่อยปลาหน้าเขียง ไม่ใช่ว่าจะสามารถทำได้ทุกที่ ควรมีความรู้เรื่องถิ่นที่อยู่ของปลา และปล่อยให้เหมาะสมกับแหล่งน้ำนั้น อีกทั้งไม่ควรปล่อยปลาที่มีปัญหากับระบบนิเวศ เพราะอาจไปทำลายโครงสร้างของแหล่งน้ำดังกล่าวได้

คนที่เกิดในวันพุธ (กลางคืน) ควรทำบุญด้วยวิธี : สวดธรรมจักรกัปปวัตนสูตร
เชื่อกันว่าผู้ที่สวดภาวนาด้วยบทธรรมจักรกัปปวัตนสูตรอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ในส่วนของหน้าที่การงาน ธุรกิจส่วนตัว มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้นกว่าเดิม ถือเป็นการนำความทุกข์ออกจากชีวิต เรื่องร้ายที่เผชิญอยู่ จะเปลี่ยนไปในทางที่ดี ใช้ชีวิตได้แบบสุขกายสุขใจ แต่เนื่องด้วยบทสวดธรรมจักรกัปปวัตนสูตรฉบับเต็มมีความยาวมาก จึงมีบทสวดแบบย่อเพื่อการสวดที่ง่ายขึ้น เชื่อว่าหากตั้งใจจริง สวดด้วยเจตนาดี จะพบกับความสำเร็จในอนาคตอย่างแน่นอน

คนที่เกิดในวันพฤหัสบดี ควรทำบุญด้วยวิธี : ทำบุญโลงศพ
มีความเชื่อกันว่าการทำบุญโลงศพ บริจาคให้แก่ศพไร้ญาติ หรือผู้ยากไร้ จะได้รับอานิสงส์เสริมชะตา พลิกชะตาชีวิต เปลี่ยนจากร้ายกลายเป็นดี เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุขัย สะเดาะเคราะเรื่องร้าย เรื่องใดที่เคยติดขัด ก็จะคลี่คลายราบรื่น เชื่อกันว่าการทำบุญโลงศพเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ การให้ที่ทำให้เราได้คิด ได้เห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการทำบุญที่แนะนำสำหรับคนที่เกิดปีชงอีกด้วย

คนที่เกิดในวันศุกร์ ควรทำบุญด้วยวิธี : ช่วยค่าไฟวัด
เชื่อกันว่าอานิสงส์ของการบริจาคที่เกี่ยวข้องกับพระภิกษุสงฆ์ นับเป็นการสร้างกุศลดีกับตนเองมากที่สุด ซึ่งในการทำบุญที่วัด ไม่ได้มีแค่การกราบไหว้พระเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีตู้รับบริจาคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าสาธารณูปโภค ที่หากบริจาคให้กับวัด จะช่วยให้ชีวิตมีแต่ความโชคดี มีความสุข ราบรื่น ปลอดจากเคราะห์กรรมต่าง ๆ อีกทั้งน้ำไฟยังนับเป็นสิ่งของจำเป็น การบริจาคนี้จะช่วยให้ชีวิตหมดทุกข์หมดโศก มีความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ไม่ขัดสน ถือเป็นอีกหนึ่งอานิสงส์ที่จะได้

คนที่เกิดในวันเสาร์ ควรทำบุญด้วยวิธี : ใส่บาตร สวดพาหุงมหากา
เชื่อกันว่าการใส่บาตร ย่อมได้รับอานิสงส์ในการเป็นที่รักของผู้คน แต่หากมีการสวดบูชาด้วยบทสวดพาหุงมหากาตามด้วย จะยิ่งเสริมให้บุญกุศลมากยิ่งขึ้น โดยอานิสงส์ของการสวดบทพาหุงจะทำให้ผู้ที่สวดเป็นประจำ เป็นผู้มีสติและสมาธิ จิตใจเข้มแข็ง ชีวิตราบรื่น ประสบความสำเร็จ มีชัยชนะเหนืออุปสรรคและผู้ปองร้าย นอกจากนี้ยังสามารถสวดภาวนาได้ทุกเวลา แต่โดยส่วนมากนิยมสวดกันในช่วงเช้าและก่อนนอน

คนที่เกิดในวันอาทิตย์ ควรทำบุญด้วยวิธี : ถวายผ้าอาบน้ำฝน
เชื่อกันว่าการทำบุญด้วยการถวายผ้าอาบน้ำฝน ที่เป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นแก่พระสงฆ์ จะช่วยให้ชีวิตหมดทุกข์หมดโศก มีความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ไม่ขัดสน โดยเชื่อถือกันมาว่า ผู้ที่ถวายผ้าอาบน้ำฝนให้กับพระภิกษุสงฆ์ ถือเป็นการทำบุญที่ช่วยทำนุบำรุงและสนับสนุนศาสนาให้คงอยู่ และเพื่อไม่ให้ต้องลำบากในการแสวงหา อานิสงส์ของการถวายผ้าอาบน้ำฝน จะได้พบแต่ความสุขความเจริญ จะมั่งมีด้วยทรัพย์สิน เงินทอง และบริวารมากมาย

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด