ปี๊นนนนนนๆๆๆ ปี๊น! บีบแตรอย่างไร ไม่ให้โดนด่า! ใช้แตรอย่างถูกต้อง

19 มิ.ย. 67

ปี๊นนนนนนๆๆๆ ปี๊น! แตรรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งเครื่องเตือนให้ระวัง ในรูปแบบของเสียง ที่กดจากบนพวงมาลัยรถยนต์ ซึ่งหากผู้ขับขี่รถยนต์พบเห็นว่า พฤติกรรมที่พบเห็นบนท้องถนนที่มองผ่านกระจกด้านหน้าหรือด้านข้างนั้น แสดงถึงความไม่ปลอดภัยต่อตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือแม้แต่เพื่อนร่วมทาง ก็จะส่งสัญญาณบอกด้วยการกดแตร เพื่อแจ้งเตือนกัน

แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป ในผู้ขับขี่บางราย (ย้ำ! บางราย) มองว่าการกดแตร บีบแตร เป็นการกระทำที่เสียมารยาท เหมือนกับการด่าทอกันไปเสียแล้ว แค่บีบเตือนนิดเดียว ก็ทำเอาหลายคนหัวร้อนไปตามๆ กัน ลองมาปรับเปลี่ยนทัศนคติการใช้แตร จากความเข้าใจจากการด่า เปลี่ยนเป็นการเตือนเพื่อให้ระวังการเกิดอุบัติเหตุกันจะดีกว่า ซึ่งการบีบแตรควรกระทำก็ต่อเมื่อ

ควรใช้สัญญาณแตรตอนไหน

  • บีบแตรส่งสัญญาณเตือนฉุกเฉิน ก่อนเกิดอุบัติเหตุ เช่น มีวัตถุตกบนถนน เด็กวิ่งลงถนน
  • บีบแตรเพื่อเตือนให้ทราบว่า มีรถเราอยู่จุดนี้ เช่น รถคันข้างๆ กำลังจะเข้ามาในเลนถนนที่เราขับขี่อยู่ เพื่อเตือนให้รู้ตัว
  • ไม่ควรบีบแตรแบบกดแช่ยาว ถึงแม้จะเป็นการเตือน แต่เก็หมือนเป็นการด่ายาวๆ เหมือนกัน ให้หลีกเลี่ยงการกระทำนี้
  • ไม่ควรใช้แตรบ่อยจนเกินความจำเป็น เอะอะอะไรบีบแตรไว้ก่อน ควรประเมินสถานการณ์ถึงความพอดี
  • บีบแตรเบาๆ ใช้แทนการขอบคุณ กรณีนี้ บีบแตรเบาๆ เพียงเล็กน้อย อาจจะมีการพยักหน้าขอบคุณ เช่น การให้ทาง

การบีบแตรนั้น สามารถทำได้ แต่ควรทำให้อยู่ในขอบเขตของความพอดี บีบแตรเบาๆ อย่างมีมารยาท เพื่อเตือนกันได้บนท้องถนน  ซึ่งการบีบแตรนั้นช่วยให้การเกิดอุบัติเหตุลดลงได้ เมื่ออยู่บนพื้นฐานของความพอดี เพราะบีบแตรผิด ชีวิตเปลี่ยนได้นะ

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม