อบซาวน่าดีอย่างไร การใช้ห้องซาวน่าถูกวิธีปลอดภัย เตือน โรคประจำตัว ห้าม "อบซาวน่า"

11 มิ.ย. 67

อบซาวน่ามีประโยชน์อย่างไร การใช้ "ห้องซาวน่า" ถูกวิธีปลอดภัย เตือน โรคประจำตัว และ กลุ่มคนที่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ควรเลี่ยง "อบซาวน่า"

ซาวน่า มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฟินแลนด์

จุดประสงค์ของการ อบซาวน่า คือ ขับของเสียออกทางเหงื่อ เพิ่มการไหลเวียนเลือด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย กระปรี้กระเปร่า

ประโยชน์ของ ซาวน่า

ทำให้หลอดเลือดใต้ผิวหนังขยายตัวมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น ผิวพรรณสุขภาพดี มีเลือดฝาด นอกจากนี้การซาวน่าหลังการออกกำลังกาย ยังช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย เนื่องจากเกิดการกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น เลือดก็จะนำพาสารอาหารและออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าหรือบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย หรือจากการถูกใช้งานอย่างหนัก ทำให้กล้ามเนื้อนั้นๆ ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วขึ้น

การใช้ "ห้องซาวน่า" ถูกวิธี ปลอดภัย

1. ตั้งอุณหภูมิเผาหินในห้องอบซาวน่า ประมาณ 60 องศาฯ ซึ่งเป็นความร้อนที่เหมาะสม โดยใช้เวลาอบประมาณ 10-15 นาที
2. ถอดเครื่องประดับออกให้หมด ก่อนเข้าห้องอบควรชำระล้างร่างกายให้สะอาด และร่างกายยังเปียกชุ่มอยู่จึงเข้าห้องอบ ในระหว่างอบหากรู้สึก เวียนหัว หน้ามืด อย่าฝืน ให้ออกจากห้องอบทันทีด้วยความระมัดระวัง
3. ในการอบครั้งแรก ไม่ควรราดน้ำลงบนหิน เพราะจะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายยังปรับตัวไม่ทัน อาจเกิดอันตรายได้
4. ออกจากห้องอบให้นั่งพักให้ร่างกายเย็นลงก่อน จิบน้ำได้เล็กน้อย ไม่ควรรับประทานมื้อหนักทันที
5. สิ่งสำคัญ คือการแจ้งกับพนักงานว่าเรากำลังเข้าไปใช้บริการ ต้องมีคนรู้เห็นและรับรู้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีผู้เข้าไปช่วยเหลือได้ทัน

กลุ่มเสี่ยง และผู้มีโรคประจำตัว แนะควรเลี่ยงกิจกรรม

1. คนท้อง : เนื่องจากการอบร้อน จะทำให้เลือดไปกองตามแขนขา เลือดที่จะไปเลี้ยงส่วนกลางน้อยลง อาจทำให้เลือดไปเลี้ยงมดลูกน้อยลงด้วย
2. ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคความดันเลือดสูง : การอบซาวน่า จะเพิ่มเลือดหมุนเวียนผ่านหัวใจร้อยละ 50-70 คล้ายๆ กับการเดินแบบเร็วๆ ส่วนความดันเลือดในระหว่างอบร้อนจะลดลงเล็กน้อย เมื่อลงบ่อน้ำเย็นความดันเลือดจะสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งก็คล้ายกับการเดินเร็วๆ เช่นกัน จึงให้ความเห็นว่าซาวน่าเป็นข้อต้องระวังสำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจ และ โรคความดันที่รุนแรง
3. ผู้ที่เป็นไมเกรน : การอบไอน้ำอาจไปขยายเส้นเลือด ทำให้มีอาการปวด ไมเกรน หลังการอบ
4. ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ : ให้ระวังความดันเลือดต่ำ จึงเป็นข้อห้าม
5. ผู้ที่กำลังป่วยเป็นไข้หวัด หรือ เป็นไข้ : การสัมผัสอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็น ในภาวะร่างกายกำลังอ่อนแอ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย

อบซาวน่าดีอย่างไร การใช้ห้องซาวน่าถูกวิธีปลอดภัย เตือน โรคประจำตัว ห้าม

ขอบคุณข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข, มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด