ปัญหานี้คลาสสิก บ่าวาล์วทรุดแล้ว! ต้องทำการแก้ไขอย่างไรดี

16 มิ.ย. 67

บ่าวาล์วทรุด ปัญหานี้คลาสสิกมาก พบในเครื่องยนต์สมัยใหม่ หลังจากติดก๊าซ LPG และใช้งานไปประมาณ 80,000 ถึง 100,000 กิโลเมตร เป็นกันแบบไม่เลือกรุ่น เลือกยี่ห้อ จนแปลกใจว่า บ่าวาล์วสมัยนี้มันทำกันจากกระดาษอัดหรือไงเนี่ย

สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้รถยนต์ติดก๊าซ ก็อ่านไว้เป็นวิทยาทานก็ได้ เพราะถึงแม้รถยนต์ไม่ได้ติดก๊าซก็ทรุดได้หากมีใช้เครื่องยนต์ไม่ถนอมมาเป็นระยะเวลายาวนาน ส่วนรถติดก๊าซนั้นทำให้ความร้อนห้องเผาไหม้สูงกว่ารถไม่ติดก๊าซ จึงเกิดการทรุดได้ง่ายกว่า

อาการที่พบคือ เครื่องยนต์เริ่มมีอาการเดินเบาไม่นิ่ง รอบต่ำๆ ไม่มีกำลัง เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคไว้ มีอาการสั่น บางครั้งถึงกับดับ แรกๆ อาจเป็นเฉพาะตอนเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ หลังๆเ ป็นมันทั้งร้อนทั้งเย็น หากไปหาช่าง ช่างก็จะบอกว่า ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ (อ่ะ กินเงินครั้งที่หนึ่ง) ดูก่อน ไม่หายเหรอ เอ้าจูนก๊าซ (ได้เงินอีกแล้ว) เปลี่ยนหัวเทียน (ได้อีก) งั้นลองตั้งวาล์วดู (แล้วทำไมไม่ลองเช็คระยะห่างวาล์วดูก่อน) อาจจะประวิงเวลาไปได้อีกสักสองสามพันกิโลเมตร จากนั้น บ่าวาล์วที่ทรุด ก็จะไหม้ สุดท้ายก็ต้องเปิดฝา เปลี่ยนบ่าวาล์ว เปลี่ยนวาล์วถ้าคด

ถามว่าแก้ไขได้ไหม อืม คงไม่ได้ เพราะถ้าจะให้เขาทำบ่าวาล์วแบบทนทาน มาเลยจากโรงงาน มันก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุนจนไม่สามารถทำกำไรได้เยอะๆ เอาแบบนี้ ถ้าใช้ก๊าซ แล้วประหยัด ก็เก็บส่วนต่างไว้ทำฝาทำบ่าวาล์วบ้าง สักไม่เกินสองสามหมื่น แต่ทำแล้วคราวนี้ก็จะใช้กันลืมไปเลยทีเดียว

100479

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม