แชร์เทคนิคขับขี่รถจักรยานยนต์ในฤดูฝน มีวิธีการขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัย

7 มิ.ย. 67

เข้าสู่ช่วยฤดูฝน ผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์เป็นประจำวัน ไม่พ้นว่าต้องเจอกับปัญหาเมื่อฝนตกขณะขับขี่ เราขอแชร์วิธีการเตรียมตัวเพื่อขับขี่จักรยานยนต์ในช่วงฤดูให้ปลอดภัย ด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองได้ไม่ยาก

  • เช็กและเตรียมความพร้อมของรถก่อนการเดินทาง สิ่งแรกที่ผู้ขับขี่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือการเช็กและตรวจสภาพความพร้อมของรถจักรยานยนต์ อาทิ ระบบเบรค ระบบไฟส่องสว่าง ดอกยาง รวมถึงการตรวจเช็กระบบของเหลวต่างๆ เป็นต้น 

  • เตรียมอุปกรณ์ในการขับขี่ให้พร้อมทุกสถานการณ์ อุปกรณ์ในการขับขี่และอุปกรณ์ป้องกัน อาทิ เสื้อกันฝน หมวกกันน็อค รวมถึงเสื้อผ้าและรองเท้าที่มิดชิด เป็นอุปกรณ์ที่ผู้ขับขี่ควรใช้ตลอดการขับขี่ในช่วงฤดูฝน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

  • ใช้เบรคบนสภาพถนนที่เปียก และลื่นเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องรู้ การเบรคให้นิ่มนวล และสมดุล แนะนำให้ใช้น้ำหนักของเบรคหน้า-หลัง ในน้ำหนักเท่ากัน เนื่องจากการยึดเกาะระหว่างยางกับถนนที่ลดลงก็จะช่วยให้การหยุดรถเป็นไปได้อย่างปลอดภัย
  • ลดความเร็วในการขับขี่ลงและเว้นระยะห่างจากรถด้านหน้า เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ควรใช้ความเร็วให้น้อยกว่าปกติ เนื่องจากการขับขี่ด้วยความเร็ว อาจทำให้ยางรีดน้ำที่ขังบริเวณผิวถนนออกไม่ทัน จนทำให้ยางลอยตัวจากผิวน้ำและเสียหลักล้มได้ นอกจากนี้ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ เนื่องจากบนสภาพถนนที่ลื่นจะส่งผลต่อความสามารถในการหยุดรถให้น้อยลง
  • การเอียงรถในการเข้าโค้งเป็นเทคนิคที่ผู้ขับขี่ควรทำความเข้าใจ ในกรณีที่ผู้ขับขี่ต้องเข้าโค้ง บนสภาพถนนมีความเปียกและลื่น แนะนำให้ลดการเอียงรถมากๆ เนื่องจากขณะเอียงรถมากขณะเข้าโค้ง จะทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการสไลด์ได้

hondabenlye_thaihonda_08
dax90-right
thailandinternationalmotor
ข้อมูลจาก : ไทยฮอนด้า

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม