รู้จัก "แกเบรียล อัททาล" นายกฯ ฝรั่งเศส ที่อายุน้อยที่สุดและเปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์

3 มิ.ย. 67

ทำความรู้จัก แกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ และเปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์

เมื่อเดือนมกราคม 2024 ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส ได้แต่งตั้ง แกเบรียล อัททาล รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศส วัย 34 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทำให้นายอัททาล กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส โดยก่อนหน้านี้ สถิติดังกล่าวเป็นของ โลรองต์ ฟาบิอุส ซึ่งเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกฯ ขณะมีอายุ 37 ปี

นอกจากนี้ แกเบรียล อัททาล ยังเป็นนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสคนแรกที่ประกาศตนว่าเป็นเกย์ หรือกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQ+ อย่างเปิดเผย

afp__20240531__34ub2xd__v1__h

ประวัติ แกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

แกเบรียล อัททาล เกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 1989 เป็นบุตรชายของ อีฟส์ อัตตาล ทนายความและโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ที่มีเชื้อสายยิวตูนิเซีย และมารี เดอ คูริสส์ ซึ่งสืบเชื้อสายคริสเตียนออร์โธดอกซ์ เขาเติบโตในปารีส มีน้องสาว 3 คน

นายอัททาล เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนเอกชนที่มีชื่อเสียงในด้านการเมืองและศิลปะ จากนั้นสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านกฎหมาย และในปี 2012 สำเร็จปริญญาโทด้านรัฐประศาสนศาสตร์ เขาเริ่มมีความสนใจด้านการเมืองอย่างจริงจังตั้งแต่อายุเพียง 13 ปี จากนั้นในปี 2006 ตอนอายุ 17 ปี เขาเข้าร่วมกับพรรคสังคมนิยม ต่อมาในปี 2012 เมื่ออายุ 23 ปี เขาได้ฝึกงานที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข

afp__20240214__34jc7bw__v2__h
ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง และ แกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

ในปี 2016 นายอัททาลลาออกจากพรรคสังคมนิยมเพื่อเข้าร่วมพรรคการเมืองที่ก่อตั้งใหม่โดยนายมาคร็อง เขาเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในทีมงานซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาดี จนกระทั่งเมื่ออายุ 29 ปี เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการกระทรวงศึกษาธิการ และยังดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายตำแหน่ง เป็นโฆษกรัฐบาล รัฐมนตรีกิจการสาธารณะ และรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ เขามีผลงานเด่นที่ประชาชนจำได้ เช่น การสั่งห้ามสวมใส่ฮิญาบในโรงเรียน ต่อต้านการกลั่นแกล้งในสถานศึกษา ฯลฯ

ด้วยผลงานที่เข้าตาทั้งในและนอกสภา ทำให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ได้เลือก อัททาล ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน เอลิซาเบธ บอร์น ที่ลาออกหลังดำรงตำแหน่งได้ 20 เดือน ด้วยความหวังจะให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาเพิ่มชีวิตชีวา เป็นหน้าเป็นตา และสร้างความนิยมในวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา

afp__20240314__34lk4qa__v1__h

นายอัททาล ได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกหลังเข้าดำรงตำแหน่งในฐานะนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสว่า การปฏิรูปโรงเรียนจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของเขา นอกจากนี้เขายังมุ่งเน้นแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ 3 ประการ คือ การรับประกันคุณค่าของการทำงานขณะที่ภาคครัวเรือนกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ การลดความยุ่งยากสำหรับการประกอบธุรกิจและผู้ประกอบการ และการจ้างงานเยาวชน

ด้านชีวิตส่วนตัว มีข่าวว่าเขาคบหาดูใจกับ สเตฟาน เซเจอร์เน สมาชิกรัฐสภายุโรป ซึ่งถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ และยังเป็นบุคคลใกล้ชิดของประธานาธิบดีฝรั่งเศสอีกด้วย

advertisement

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด