คู่รักเลสเบี้ยนชาวแอลเบเนีย เข้าพิธีสมรส ประท้วงคู่รักเพศเดียวกันไม่ได้รับการยอมรับทางกฎหมาย

31 พ.ค. 67

คู่รักเลสเบี้ยนจัดพิธีแต่งงานเชิงสัญลักษณ์บนดาดฟ้าศาลาว่าการ ซึ่งมองเห็นใจกลางเมืองติรานา เมืองหลวงของแอลเบเนีย เพื่อประท้วงการที่คู่รักเพศเดียวกันไม่ได้รับการยอมรับทางกฎหมาย

Alba Ahmetaj และ Edlira Mara คู่รักเลสเบี้ยนชาวแอลเบเนีย ได้ยื่นขอแต่งงานตามกฎหมายที่สำนักงานเทศบาลเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม โดยยืนยันสิทธิของตนภายใต้มาตรา 53 ของรัฐธรรมนูญแอลเบเนีย ซึ่งระบุว่า “ทุกคนมีสิทธิที่จะแต่งงานและมีครอบครัว” อย่างไรก็ตาม ประมวลกฎหมายครอบครัวฉบับปัจจุบันจำกัดการแต่งงานเฉพาะคู่รักเพศตรงข้ามเท่านั้น

Mara โพสต์ในบัญชีเฟซบุ๊กของเธอว่า “คำขอของเราในการประกาศแต่งงาน เป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อมโยงแรกในการต่อสู้ที่ยาวนานและยากลำบาก แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ความยุติธรรม เรามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามเส้นทางทางกฎหมาย และเคารพขั้นตอนของประเทศ เพื่อแสวงหาการยอมรับสิทธิในการแต่งงานให้เท่าเทียมกับคู่รักทุกคู่ในแอลเบเนีย”

441710338_978014623730152_472

อย่างไรก็ตาม พิธีแต่งงานนี้ไม่มีนักบวชในคริสตจักรคาทอลิกยินดีมาร่วมทำพิธีให้ พวกเธอจึงต้องให้นักบวชจากสหราชอาณาจักรมาทำพิธีสมรสให้แทน ท่ามกลางความไม่พอใจของผู้คนบางส่วนในแอลเบเนีย โดยมีรายงานว่าทั้งสองถูกขู่ฆ่าทั้งก่อนและหลังแต่งงาน

Mara และ Ahmetaj เคยตกเป็นข่าวเมื่อ 3 ปีที่แล้ว หลังทั้งสองคนตัดสินใจทำเด็กหลอดแก้ว แล้วให้กำเนิดลูกสาวฝาแฝดขึ้นมา โดยทั้งคู่พยายามจะจดทะเบียนให้เด็กหญิงเป็นลูกสาวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายแอลเบเนียยอมรับเฉพาะพ่อแม่ที่เป็นเพศตรงข้ามเท่านั้น ซึ่งทางการบังคับให้ Mara จดทะเบียนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวของเด็กหญิง ซึ่งหมายความว่า Ahmetaj จะไม่มีสิทธิใดๆ เกี่ยวข้องกับลูกสาวหาก Mara เสียชีวิตหรือป่วยหนัก ทั้งคู่ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลเพื่อสิทธิที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็นพ่อแม่ที่เท่าเทียมกัน แต่แพ้ที่ศาลสูง ทั้งคู่กำลังอุทธรณ์คำตัดสิน และตั้งเป้าจะต่อสู้ไปจนถึงศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป หากจำเป็น

ทั้งนี้ เมื่อหลายปีก่อน รัฐบาลแอลเบเนียได้เสนอแนวคิดที่จะกำหนดให้การแต่งงานของคนเพศเดียวกันถูกกฎหมาย แต่ข้อเสนอดังกล่าวถูกยกเลิกท่ามกลางการตอบโต้จากผู้นำศาสนาในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

advertisement

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด