ประวัติ "วันงดสูบบุหรี่โลก" 31 พฤษภาคม รู้จัก "นิโคติน" สารคลายเครียดใน 10 วิ แต่อาจต้องแลกกับทุกข์ตลอดกาล

28 พ.ค. 67

ประวัติ วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม เปิดโทษของบุหรี่ ควันบุหรี่มือสอง ทำร้ายคนรอบข้าง และแนวทางในการเลิกบุหรี่

หากถามว่าทำไมต้องสูบบุหรี่ หลายคนคงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "สูบเพื่อคลายเครียด" ซึ่งคำตอบนี้มักถูกใช้เป็นข้ออ้างในการสูบ แม้จะรู้ว่าบุหรี่นั้นมีโทษต่อสุขภาพ

โดยสาเหตุที่บุหรี่ช่วยคลายเครียดให้แก่ผู้สูบได้นั้น สาเหตุมาจาก สารนิโคตินในควันบุหรี่ สารนิโคติน ช่วยให้เราคลายเครียดได้ภายใน 10 วินาที เพราะนิโคตินจะออกฤทธิ์กระตุ้นสมองส่วนกลาง ทำให้รู้สึกผ่อนคลายในระยะต้น แต่เมื่อปริมาณนิโคตินในสมองลดลง คนที่สูบบุหรี่จะยิ่งหงุดหงิด และต้องการที่จะสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ

นิโคติน คือะไร

นิโคติน คือ สารเคมีให้โทษชนิดหนึ่ง มีการศึกษาทดลอง พบว่า มีผลที่คาดไม่ถึงที่เกิดจากนิโคตินที่เกิดที่สมองและร่างกายของผู้เสพ โดยเฉพาะผู้สูบบุหรี่และพบว่าการติดนิโคตินส่วนใหญ่จะเกิดจากการสูบบุหรี่มากที่สุด

วันงดสูบบุหรี่โลก

ตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อต้องการให้ทุกคนได้ตระหนักถึงอันตรายและความสูญเสียที่เกิดจากบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง และโรคมะเร็งปอด ยิ่งไปกว่านั้น ควันบุหรี่ที่ผู้สูบพ่นออกมา ยังส่งผลร้ายต่อสุขภาพของคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น แม่และทารกในครรภ์ เด็ก และคู่สมรส

แนวทางในการเลิกบุหรี่

การเลิกบุหรี่ต้องอาศัยกำลังใจค่อนข้างมาก เพราะส่วนใหญ่จะเลิกได้ไม่จริง โดยในปัจจุบันมีแนวทางในการเลิกบุหรี่ให้เลือกหลากหลาย เช่น การบำบัด การบำบัดกลุ่ม การฝังเข็ม การใช้ยา หรือ สามารถโทร 1600 สายด่วนเลิกบุหรี่

วันงดสูบบุหรี่โลก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด