พาชม ศูนย์วิจัยฯ และโชว์รูมยิ่งใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ของ Hyundai

26 พ.ค. 67

Hyundai พาสื่อมวลชนและ Influencer ไทยบินไกลถึงกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อทดสอบความสุดยอดของรถยนต์ 2 รุ่นในตระกูล N ทั้ง IONIQ 5 N รถยนต์ไฟฟ้าเจ้าของรางวัลหลายสถาบัน และอีกรุ่น Elantra N ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่เราจะได้ลองขับกันเป็นคนไทยกลุ่มแรกๆ อีกด้วย (รอติดตามชมคลิปการทดสอบรถทั้ง 2 รุ่นได้เร็วๆ นี้แน่นอนครับ)

Hyundai Elantra NHyundai Elantra NHyundai IONIQ 5 NHyundai IONIQ 5 N

Hyundai-KIA R&D Center ตัวอย่างความจริงจัง

การเดินทางในครั้งนี้หลังจากเราเดินทางถึงที่หมายเรียบร้อย ก็เริ่มต้นด้วยการพาเยี่ยมชม Hyundai-KIA R&D Center ที่เปรียบเสมือนเป็นหัวใจหลักของการพัฒนารถยนต์รุ่นต่างๆ ออกสู่ตลาด เราได้เห็นถึงกระบวนการที่มีการวางอย่างเป็นระบบ ทั้งด้านนวัตกรรม รวมถึงมาตรฐานที่ล้วนถูกควบคุมอย่างเข้มงวดภายในสถาบันอันยิ่งใหญ่แห่งนี้ ภายในเราจะเจอรถยนต์ที่ถูกปกปิดรูปลักษณ์อย่างมิดชิด วิ่งทดลองกันทั้งวันจนเป็นเรื่องปกติ แต่น่าเสียดายด้วยความเข็มงวดของกฎระเบียบ และเรื่องความลับที่มีการควบคุม ทำให้ผู้ที่เข้าเยี่ยมชมทุกคนถูกขอให้งดการบันทึกทั้งภาพและวิดีโอ เราจึงทำได้เพียงเล่าผ่านตัวอักษรเท่านั้น

ซึ่งศูนย์วิจัยฯ นี้ยังได้สร้างโมเดลของผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เกิด Zero Emission ผ่านการพัฒนารถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม อาทิ รถยนต์ไฮบริด รถ EV และรวมถึงรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยสถาบันวิจัยแห่งนี้มีนักวิจัยกว่า 10,000 คน สำหรับงานพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงการทดสอบประสิทธิภาพอย่างเข้มข้น

Hyundai-KIA R&D Center

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือความเอาจริงเอาจังตามลักษณะของคนเกาหลีใต้ เราเห็นได้จากความมุ่นมั่นจริงจัง และมีความเป๊ะในทุกๆ เรื่อง การทดลองและการพัฒนารถยนต์เราจึงเห็นภาพการวิ่งของรถรุ่นที่กำลังพัฒนาถูกทดสอบกันอยู่ตลอดเวลา มี Station ในการทดสอบเป็นจำนวนมาก รวมถึงการได้เข้าอุโมงค์ลม (Wind Tunnel) ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับทดสอบในเรื่องของอากาศพลศาสตร์ และยังรวมถึงห้องทดสอบคลื่นรังสีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานอีกด้วย

การมาเยี่ยมเยือน Hyundai ถึงประเทศแม่ในรอบนี้ ทำให้เราได้รับรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของค่ายรถจากเกาหลีค่ายนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เราเห็นภาพคนในประเทศเลือกใช้รถยนต์ของตัวเองมากเป็นลำดับแรก เราจะเห็นภาพของรถยนต์จากประเทศอื่นได้น้อยมาก แน่นอนเหตุผลเรื่องชาตินิยมคงไม่เพียงพอ ถ้ารถของเขาเองไม่สามารถตอบสนองเรื่องของคุณภาพจนน่าพอใจ ก็คงไม่วิ่งกันเต็มบ้านเมืองแบบนี้ อย่างแน่นอน

hms_goyang39hms_goyang32hms_goyang4

อภิมหาโชว์รูมที่ใหญ่สุดในเกาหลีใต้

นอกจากการได้เยี่ยมชมอย่างใกล้ชิดใน Hyundai-KIA R&D Center แล้ว เรายังได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสกับสถานที่อีกแห่งที่บอกได้เลยว่ามันที่สุดของโชว์รูมรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของ Hyundai นั่นก็คือ Hyundai Motorstudio Goyang ที่นี่เป็นมากกว่าแค่โชว์รูม มันคือเรื่องราว มันคือประวัติศาสตร์และอนาคตของรถยนต์ Hyundai เลยก็ว่าได้ ภายในสถานที่แห่งนี้เป็นที่รวบรวมเรื่องราวความเป็นมา ไปจนถึงเทคโนโลยีทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงเป็นโชว์รูมสำหรับให้ผู้คนเข้ามาสัมผัสรถรุ่นใหม่อีกด้วย สิ่งที่เป็นเรื่องประหลาดใจที่ได้สัมผัส ที่แห่งนี้ให้ความสำคัญกับคำว่า “ครอบครัว” เราเห็นกิจกรรมต่างๆ ที่ถูกจัด รวมถึงงาน Art อยู่ได้ในทุกจุดของที่นี่ ภาพของครอบครัว พ่อ แม่ ลูก จูงมือเดินดูรถกันเป็นภาพชินตา เลยไม่แปลกใจว่าทำไม Hyundai กลายเป็นเหมือนจิตวิญญาณของคนที่นี่ไปเรียบร้อยแล้ว

hms_goyang17hms_goyang13hms_goyang16hms_goyang38

เมื่อเราเดินเข้าไปยังตัวอาคารจุดแรกที่เราจะพบ คือจุดที่อาจเรียกว่าเป็นโชว์รูมขนาดใหญ่ก็ว่าได้ มีการจัดแสดงรถยนต์รุ่นใหม่ ที่เราเห็นก็มีทั้ง IONIQ 5, IONIQ 6, Hyundai Santa FE รุ่นใหม่ รวมถึงรถยนต์แบรนด์หรูของ Hyundai อย่าง Genesis ที่จะเห็นเป็นภาพชินตาบนท้องถนนของที่นี่ เป็นรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และชาวคณะของเรามีเสียงไปในทางเดียวกันว่าสักวันหนึ่งอยากเห็น Genesis มาทำตลาดในประเทศไทยบ้าง ก็คงต้องเอาใจช่วยให้ทาง Hyundai ประเทศไทย พยายามต่อรองนำเข้ามาจำหน่ายให้เป็นผลสำเร็จสักทีเถอะ

Hyundai Motorstudio Goyang สถานที่ของครอบครัว?

กลับมาต่อกันที่ Hyundai Motorstudio Goyang อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าที่นี่ให้ความสำคัญกับคำว่าครอบครัว เราจึงได้เห็นกิจกรรมสำหรับเด็กๆ ที่ฝังตัวอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดที่เหนือจินตนาการต่างๆ ที่เน้นสีสันสดใส รวมถึง Spring Garden ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาตามจินตการของเด็กๆ ได้อย่างน่าสนใจ และชั้นบนยังมีห้องอาหาร และคาเฟ่ by Haevishi ที่มีเมนูหลากหลายได้สามารถใช้เวลาในช่วงผ่อนคลายขึ้นมารับประทานอาหารได้อีกด้วย

hms_goyang5hms_goyang6hms_goyang27hms_goyang7

หลังจากเราพบกับโซนด้านหน้าที่เป็นเหมือนด่านต้อนรับ สำหรับใครที่อยากอิ่มเอมไปกับเรื่องราวของ Hyundai รวมไปขึ้นการสาธิตขั้นตอนการผลิตรถยนต์ขึ้นมา 1 คันจะมีขั้นตอนอะไรบ้าง ก็สามารถซื้อบัตรสำหรับเข้าชมในโซนด้านใน (ราคาบัตรประมาณ 10,000 วอน ตีเป็นเงินไทยราว 270 บาท) ด้านในมีการจัดแสดงตัวอย่างการผลิตรถด้วยหุ่นยนต์ที่มีความทันสมัยและแม่นยำสูง และยังนำแสดงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ถูกติดตั้งในรถยนต์ Hyundai ทั้งระบบถุงลมนิรภัย ตัวอย่างการระเบิดตัวของถุงลมฯ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

และจุดผมชื่นชอบมากๆ คือการเล่าเรื่องด้วย Animation แบบจอพาโนรามา เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของรถ Hyundai มันทำให้ผู้เข้าชมได้รับความอิ่มเอมทั้งความบันเทิงและได้รับความรู้อย่างไม่รู้ตัวเลยทีเดียว พร้อมกับยังนำรถที่ผ่านการทดสอบการชนคันจริงมาจอดโชว์ให้ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดอีกด้วย สุดยอดจริงๆ สำหรับโซนนี้

มาต่อกันที่โซนที่เป็นการแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการทำงานของระบบในรถยนต์ โดยให้ผู้เข้าชมทำหน้าที่ในการวางอุปกรณ์ต่างๆ ตรงบริเวณด้านหน้าเป็นลำดับขั้น และจะเกิดภาพแบบ Interactive ​Multimedia ได้อย่างน่าสนใจเอามากๆ เรียกได้ว่าทุกขั้นทุกตอนของที่นี่ล้วนแสดงผ่านงานศิลป์แทบทั้งสิ้น ถือว่าทำได้น่าชื่นชมเอามากๆ เลยทีเดียว

hms_goyang28hms_goyang21hms_goyang24hms_goyang25

พื้นที่โซนด้านในนอกจากแสดงทั้งระบบความปลอดภัย และการประกอบรถยนต์แล้ว ยังมีการแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีอันล้ำอนาคตที่ทาง Hyundai ได้รังสรรค์ขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวคิดและเทคโนโลยีอันก้าวหน้าของแบรนด์ Hyundai อีกหลายส่วน ถ้าใครมีโอกาสได้มายังประเทศเกาหลีใต้ ควรกำหนดให้เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่ไม่ควรพลาดในการมาเยี่ยมเยือนเลยครับ

หลังจากเราได้เดินผ่าน Station ต่างๆ จนครบถ้วน เราจะเจอกับการจัดแสดงเรื่องราวประวัติของรถตระกูล N ที่มีการนำรถแข่งจริงจากทุกการแข่งขันทั่วทุกมุมโลกของ Hyundai นำมาจัดแสดงไว้ที่นี่ ให้เราได้เดินซึมซับความเป็นมาของรถตระกูลแรงได้อย่างดื่มด่ำ จนเผลอหลงไหลเอาง่ายๆ หลังจากเราเอาตัวเองหลุดพ้นออกมาจากประวัติศาสตร์แล้ว ก็จะพบกับโซนที่ของระลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเสื้อผ้า จนกระทั่งโมเดลรถรุ่นต่างๆ ของ Hyundai ที่พร้อมให้เราสอยติดไม้ติดมือกลับกันให้สบายใจนั่นเอง

hms_goyang10hms_goyang9hms_goyang11hms_goyang12

ที่นี่คือความมหัศจรรย์ของโลกยานยนต์

สำหรับผมถือได้ว่าประทับใจเป็นอย่างมากกับการได้มาเยี่ยมเยียน Hyundai Motorstudio Goyang แห่งนี้ มันคือโชว์รูมรถที่มีชีวิต และมีจิตวิญญาณ ที่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวได้อย่างเข้าถึง ต้องขอชื่นชมให้กับแนวคิดและวิธีการ รวมถึงขึ้นตอนการนำเสนอที่ทำได้อย่างแยบยล ผู้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าร่วมสถานที่แห่งนี้โดยไม่แบ่งแยก ทั้งชาย หญิง เด็กสาว เด็กชาย มันคืออีกหนึ่งสถานที่ที่มหัศจรรย์ของโลกยานยนต์โดยแทร่

hms_goyang36hms_goyang35hms_goyang31hms_goyang33hms_goyang14hms_goyang8hms_goyang19

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม