แฉหลากหลายพฤติกรรม “คนเห็นแก่ตัว” ขับรถแบบนี้ไม่น่ารัก!

8 มิ.ย. 67

คนขับรถใช้รถใช้ถนน มักพบกับพฤติกรรมของคนขับรถไม่น่ารัก มีให้เห็นทุกถนนหนทาง และแทบทุกวัน หรือทุกที่ ที่ขับรถไป วันไหนไม่เจอเหมือนมีบุญ ไม่รู้เหมือนกันว่าคนที่ทำแบบนี้ รู้ทั้งรู้ว่ามันผิดกฎหมาย! แต่ก็ยังทำกันจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว มันจะมีคนแบบนี้แหละ ไม่สนลูกใคร เห็นใบสั่งเป็นแค่กระดาษทิชชู่…

เราจะนำเสนอพฤติกรรมในการขับรถ (สุดอ่อม) น่าเอือมระอา ที่เรามักพบเจอกันบนท้องถนนเป็นประจำ ตัวอย่างเช่น ประเภทวิ่งซ้ายแล้วเสียบขวา หรือประเภทวิ่งขวาสุดแล้วปาดหน้าเข้าซ้ายสุด ฯลฯ เป็นต้น พูดง่าย ๆ ก็คือ เราจะมาแฉพฤติกรรมการขับรถ ของคนเห็นแก่ตัวกันนั่นเอง มาดูพฤติกรรมยอดฮิตกันเลย

ปาดไปแล้วก็ปาดมา!

พฤติกรรมการขับรถแบบนี้ มีให้เห็นกันมากที่สุด ติดอันดับยอดฮิตกันเลยทีเดียว จริง ๆ แล้วการขับรถลักษณะนี้ หลาย ๆ คนคงเคยทำกันมาบ้างแล้ว แต่ต้องเป็นกรณีที่ต้องรีบเร่งแบบฉุกเฉินจริง ๆ เท่านั้นเช่น ต้องนำคนป่วยหนักส่งโรงพยาบาล หรือภรรยากำลังจะไปคลอดลูก ในอีก 1 ชั่วโมงนี้ถ้าไม่ถึงมือหมอ ต้องทำคลอดกันบนรถแน่ ๆ อะไรแบบนี้เป็นต้น

แต่ส่วนใหญ่ที่เราเห็น ๆ กันนั้น มันไม่ได้ซิ่งเพื่อการฉุกเฉินจริงๆ อะสิ? แต่มันซิ่งกันด้วยความ “ห้าว” ซะมากกว่า ที่เห็นเยอะสุด ก็เป็นรถปิกอัพ พวกปิกอัพที่ซึ่งคนขับไม่เป็นเจ้าของรถเองนี่แหละตัวดีนัก เพราะหากชนกันขึ้นมา รถพัง ก็รถเถ้าแก่ ไม่ใช่รถของฉัน ช่างหัวมัน! พวกนี้หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จับมาปรับฐานขับรถโดยประมาทแค่ไม่กี่บาทไม่พอ ต้องจับมาเข้าคอร์ส อบรม“ละลายพฤติกรรม” สักเดือนหรือสองเดือนถึงจะดี อาจจะช่วยลดความห้าวลงได้บ้าง!

img_8190

คลานเป็นเต่า แต่ดันวิ่งเลนขวา!

กฎหมายจราจรบ้านเราเค้าบอกไว้ว่า “รถที่ขับด้วยความเร็วต่ำ ให้ใช้ช่องทางซ้าย แต่ถ้าใช้ความเร็วสูงขึ้น ให้ใช้ช่องทางขวา” แต่ที่เราเห็น ๆ กันนั้น มันไม่ใช่แบบนี้เสมอไป มันกลายเป็นว่า “ฉันวิ่งเลนขวาสุด แต่เหยียบแค่ 60 กม./ช.ม. แล้วใครจะทำไม? เพราะฉันก็จ่ายภาษีเหมือนกันนะ” แหม...มันดูเกี่ยวข้องกันซะจริง ๆ การจ่ายภาษีกับการขับรถช้า แต่วิ่งเลนขวาเนี่ยนะ? เพราะเห็นแก่ตัวกันแบบนี้น่ะสิ บ้านเมืองมันถึงวุ่นวาย คนที่ขับรถด้วยพฤติกรรมแบบนี้เป็นประจำ ระวังไว้เถอะ อาจจะเจอแจ๊คพ๊อตเข้าซักวัน ถ้าไม่โดนรถคันหลัง “อัดตูด” ก็อาจจะโดนรถฝั่งตรง ลอยข้ามเกาะกลางถนนมาชนก็ได้ ใครจะไปรู้ เพราะถ้าขับพอดี ๆ ก็อาจจะรอด แต่ถ้าขับช้า ๆ อย่างกับเต่าคลาน ก็เหมือนเป็นเป้านิ่ง ประเภท “รอรับได้เลย” จ้า!

วิ่งเลาะซ้าย แล้วเสียบขวา!

แน่นอนว่าพฤติกรรมแบบนี้ มีให้เห็นกันบ๋อยบ่อยเวลารถติดมาก ๆ ถนนตามต่างจังหวัดก็มีให้เห็นเยอะ แต่ถ้าเป็นถนนในกรุงเทพฯ ล่ะก็ เห็นกันทุกถนนทุกเวลา คนที่ขับรถแบบนี้ ต้องยอมรับว่า หลายคนทำไปเพราะเหตุการณ์บังคับ เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ รอไปเถอะไม่ได้ไปซักที แต่ส่วนใหญ่ที่เห็น ๆ กัน มันไม่ใช่เหตุการณ์บังคับ หรือมีความจำเป็นรีบด่วนถึงต้องทำ แต่ทำเพราะเป็น “พฤติกรรมหมู่” หรือ “อุปทานหมู่” มากกว่า เป็นประเภทเห็นเค้าทำกัน ก็เลยทำมั่ง ก็มันไปได้เร็วดีนี่นะ โดยคนที่ทำไม่นึกเลยว่า เรากำลังเอาเปรียบคนอื่น ๆ เค้าอยู่ หลายคันเค้ายังรอกันได้ แต่เราดีกว่าเค้าตรงไหน ถึงวิ่งเลาะซ้ายมา แล้วมาเบียดเข้าเลนขวา

ซึ่งการวิ่งเลาะซ้ายที่เป็นบริเวณไหล่ทาง ถือเป็นการทำผิดกฎหมายอยู่แล้ว โดยไหล่ทางนั้น ตามปกติเค้าเอาไว้จอดรถที่เสียกัน ไม่ใช่เอาไว้ให้รถวิ่ง นอกจากบางเส้นทางที่เจ้าหน้าที่กำหนดขึ้นมาเป็นพิเศษ ให้รถสามารถวิ่งได้ พฤติกรรมประเภท วิ่งเลาะซ้าย แล้วเสียบขวา หาดูได้ทั่วไป ในบริเวณตีนสะพานลอยข้ามแยก หรือตามทางแยกหลาย ๆ แห่ง จะว่าไป... คุณๆ เคยทำ พฤติกรรมแบบนี้กันมั้ย? ถ้าเคยก็เลิกซะ แต่ถ้าปวดท้องหนัก ลูกจะคลอด หรือต้องไปโรงพยาบาลด่วน รอรถ Ambulance ไม่ได้ มีความเป็นความตายเป็นเดิมพัน อันนี้พอยกเว้นกันได้ แต่ให้สัญญาณรถคันอื่นด้วยจะดูมีมารยาทมาก

img_8188

แซงเส้นทึบ!

ใครไม่รู้จัก “เส้นทึบ” บ้าง....ยกมือขึ้น?? รับรองว่า มีไม่น้อยทีเดียวแหละ เส้นทึบ ตามกฎหมายบอกไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นเขตที่แสดงถึงความไม่ปลอดภัย ดังนั้น การแซงบริเวณเส้นทึบบนท้องถนน จึงถือว่าแซงในเขตอันตราย หากทำแล้วเป็นการผิดกฎหมายชัวร์ ๆ!! แต่หลายคนก็ยังทำกันอยู่ แน่จริง ๆ คนไทยเนี่ย! เส้นทึบที่มีลักษณะเป็นเส้นสีขาวยาวตลอด ที่ไม่ใช่เส้นประ ซึ่งมีลักษณะเป็นเส้นขาวเหมือนกัน แต่ขีดเป็นช่วง ๆ ไม่ขีดยาวตลอดเหมือนเส้นทึบ ส่วนใหญ่เส้นทึบ จะขีดไว้ตรงบริเวณ ขอบเลนช่วงก่อนทางขึ้นและลงของสะพานข้ามแยก หรือตามทางร่วมทางแยกต่าง ๆ บนทางด่วนก็มีไม่น้อย เพราะเป็นเขตอันตรายหลาย ๆ จุด ใครที่ไม่รู้ ก็จงรู้ซะเดี๋ยวนี้ว่า การแซงบริเวณเส้นทึบนั้น...ผิดกฎหมาย! มีกล้องจับ และมีโทษปรับหลายบาทนะ!

วิ่งขวาสุด แล้วปาดหน้าเข้าซ้ายสุด!

แบบนี้มีให้เห็นทั่ว ๆ ไปบนท้องถนนเช่นกัน รถที่ทำพฤติกรรมแบบนี้บ่อยสุดและมากสุด คือใครรู้มั้ย? ติ๊กต๊อกๆ ๆ ๆ คือ แท็กซี่ นั่นเอง ถูกต้องมั้ยคร้าบ! อย่างเหตุการณ์นี้ “ผู้โดยสารเรียกรถอยู่ริมฟุตบาทติดขอบทางเลนซ้ายสุด ทันใดนั้น! แท็กซี่คันหนึ่งเห็นเข้า แต่ตัวเองวิ่งอยู่เลนขวาสุด ต้องข้ามเส้นกลางและเลนซ้ายเข้าไป ถึงจะรับผู้โดยสารคนนี้ได้ ว่าแล้วก็หักปาดหน้ารถคันอื่นที่ขับตามมา ในเลนกลางและซ้ายสุด เล่นเอารถในเลนกลางเบรกกันตัวโก่ง ส่วนในช่องซ้ายสุดรถประจำทางมีผู้โดยสารอยู่เต็มคัน เตรียมจะเข้าป้ายในอีก 50 เมตรข้างหน้า ต้องเบรกกะทันหัน ทำให้ผู้โดยสารล้มลุกคลุกคลานไม่เป็นท่า ตะโกนด่าแท็กซี่กันสนุกปาก

i

แต่แท็กซี่รับผู้โดยสารขึ้นนั่งเรียบร้อย กดมิเตอร์สตาร์ท รอรับตังค์เมื่อผู้โดยสารถึงที่หมาย สบายผิดกันเยอะ ใครจะบ่นจะด่า ก็เรื่องของคุณ พอดีไม่ได้ยินอะ” เป็นไงล่ะ! เคยรับรู้อะไรกับเค้าบ้างมั้ย เวลาทำพฤติกรรมแย่ ๆ แบบนี้? เปล่าเลย...ไม่เคยสำนึก ก็ยังทำกันอยู่เป็นกิจวัตร ยังไงก็ฝากถึงแท็กซี่บางคัน ย้ำนะ! บางคันเท่านั้น คนขับรถดี ๆ มีเยอะมาก และคนขับรถบางคนเองที่ขับรถด้วยพฤติกรรมแบบนี้ว่า ขอให้เลิกทำซะเถอะ มันทำให้คนอื่นเดือดร้อน และถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา โดนปรับข้อหาขับรถโดยประมาท

พฤติกรรมการขับรถที่เห็นแก่ตัว ซึ่งได้นำเสนอกันมานี้ ถือว่าเป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้น ยังมีพฤติกรรมอื่น ๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน ที่มีให้พบเห็นกันบนท้องถนน อาจจะหยิบยกนำมาเสนอกันอีก ขอให้ทุกท่านใช้รถใช้ถนนอย่างถูกกฎหมาย และอยู่ในความไม่ประมาทดีที่สุด

advertisement

ข่าวยอดนิยม