สะเทือนวงการเต้าหู้ เผยโฉม TOYOTA AE86 มาทั้งไฟฟ้า และพลังงานไฮโดรเจน

17 ม.ค. 66

Tokyo Auto Salon 2023 มหกรรมรถแต่งระดับโลกที่จัดขึ้นระหว่าง 13-15 ม.ค. ที่ผ่านมา มีเซอร์ไพรส์ใหญ่ที่ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของงาน นั่นก็คือการเปิดตัวรถยนต์ในตำนานยุค 80 อย่างซีรีส์ AE86 ด้วยกัน 2 คัน แฟนๆ Initial D คงรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยที่คันแรกคือ Toyota Corolla Levin ที่ได้รับการปรับปรุงดัดแปลงใหม่ให้กลายร่างเป็น BEV Concept หรือรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบนั่นเอง ส่วนอีกคันก็คือ Toyota Sprinter H2 Concept รถพลังงานไฮโดรเจนที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก Toyota Mirai

ae8613

รถทั้งสองคันยังคงความเป็นตำนานแม้กระทั่งสีภายนอกที่ยังมาในสไตล์ดั้งเดิมคือขาวดำ ที่สำคัญยังคงใช้เกียร์ธรรมดาประจำการในการส่งกำลัง นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากเพราะเราจะไม่ค่อยได้เห็นการใช้เกียร์ธรรมดาประจำการในรถยนต์ไฟฟ้าสักเท่าไหร่นัก เรียกได้ว่ารายละเอียดตัวรถเดิมยังคงไว้อยู่อย่างครบถ้วน อาจจะมีเพิ่มลายสติกเกอร์ในบางจุดเพื่อบ่งบอกความเป็นรุ่นพิเศษ รวมถึงตัวเบาะนั่งที่มีการปรับเป็นแบบใหม่จาก Bride เข้ามาติดตั้ง และแผ่นรองเข็มขัดนิรภัยยังทำมาจากวัสดุรีไซเคิลอีกด้วย

ae8611

ae8612

ae869

สำหรับการเปลี่ยนแปลงหลักที่เป็นไฮไลท์ก็คือตัวเครื่องยนต์ ซึ่งตัว Levin ที่เป็น BEV Concept จะใช้เครื่องยนต์จาก Tundra Hybrid Truck ส่วนของแบตเตอรีหยิบมาจากของ Prius PHEV และมีการใช้ร่วมในเทคโนโลยีแบตเตอรีอื่นๆ จาก Toyota และ Lexus เพื่อตัวถังที่น้ำหนักเบา รักษาสมดุลน้ำหนักหน้า - หลังของ AE86 ให้ได้อย่างดีที่สุด

ae862

ae863

ae864

อีกคันอย่าง Toyota Sprinter H2 Concept ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงไฟหน้าแบบพับเปิดปิด ถูกปรับแต่งติดตั้งเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน ปรับเปลี่ยนระบบต่างๆ เกี่ยวกับเชื้อเพลิงใหม่ทั้งชุด พร้อมกับติดตั้งถังสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในตำแหน่งที่เก็บของด้านหลัง

ae866

ae868

เชื่อว่าหนึ่งในเป้าหมายหลังของการเปิดเผยรถทั้ง 2 คันนี้ คือการที่ Toyota มุ่งหวังที่จะช่วยเปลี่ยนรถคลาสิกย้อนยุคในตำนานของนักสะสม หรือผู้หลงใหลทั่วโลก จากการใช้ระบบเชื้อเพลิงน้ำมันแบบเดิมมาสู่การใช้พลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ที่ดูจะเป็นทิศทางใหม่ของโลกอันใกล้นี้

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม