Sony จับมือ Honda เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า AFEELA พร้อมขายจริงปี 2568

5 ม.ค. 66

หลังจากทั่วโลกจับตาการจับมือกันระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Sony และ Honda ในการร่วมมือกันพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในที่สุดทั้งสองบริษัทก็ได้เปิดตัวรถต้นแบบเป็นที่เรียบร้อย ภายใต้แบรนด์ AFEELA การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบในครั้งนี้เกิดขึ้นในงาน CES2023 ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีคุณ Kenichiro Yoshida ผู้บริหารของ Sony เป็นผู้ขึ้นกล่าวบนเวทีถึงปรัชญาในการทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ให้ความสำคัญในด้านความล้ำสมัย และให้คำนิยาม "พื้นที่ความบันเทิงเคลื่อนที่ได้"

afeela-(3)

Kenichiro Yoshida เปิดเผยว่า AFEELA วางแผนที่จะเปิดให้จองล่วงหน้าครั้งในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 และจะพร้อมจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปีเดียวกัน การส่งมอบคันแรกให้กับลูกค้าในอเมริกาเหนือจะเริ่มขึ้นช่วงฤดูใบไม้พลิปี 2569 เป็นต้นไป

ขับขี่อัตโนมัติได้ถึงระดับ 3

สำหรับการผลิตรถ EV ของ AFEELA จะเริ่มจากโรงงาน Honda ในอเมริกาเหนือ โดยเทคโนโลยีของรถจะมีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 (Connected and Autonomous Vehicle: CAV) นั่นหมายถึงระบบอัตโนมัติของรถสามารถขับและตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการขับขี่ได้บางส่วน เช่น ในช่วงการจราจรติดขัด แต่คนขับจะต้องพร้อมที่จะสามารถเข้าควบคุมรถในกรณีที่มีความจำเป็น

afeela-(14)

กล้องและ Censor รวม 45 จุด

ในตัวรถต้นแบบของ AFEELA มีการติดตั้งกล้องรวมถึงเซ็นเซอร์ต่างๆ มากถึง 45 จุด ทั้งภายในและภายนอก โดยในส่วนที่ติดตั้งภายในห้องโดยสารเป็นการใช้ตรวจสอบสถานะของผู้ขับขี่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ในขณะที่ความล้ำสมัยในการขับขี่แล้ว ทาง AFEELA ยังชูจุดเด่นด้านความบันเทิง ด้วยการนำ Unreal Engine ของ Epics Games กราฟิก 3 มิติ ติดตั้งเข้ามาในตัวรถเพื่อช่วยในการสร้างภาพกราฟิกทั้งในด้านความบันเทิง รวมถึงการสื่อสารและความปลอดภัยอีกด้วย และอีกจุดที่น่าสนใจเป็นอย่างมากนอกจากภาพยนตร์ เกม และเพลงแล้ว ในส่วนของเทคโนโลยี UX และ UI ก็เป็นที่น่าจับตามอง เนื่องจากทาง Sony มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก

afeela-(16)

ขนาดตัวรถ และระบบช่วงล่าง

มิติตัวรถคือ ยาว 4895 มิลลิเมตร กว้าง 1900 มิลลิเมตร สูง 1460 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3000 มิลลิเมตร บรรทุกผู้โดยสาร 5 คน ล้อแมกซ์ขอบ 21 ยางด้านหน้าขนาด 245/40 R21 ด้านหลัง 275/35 R21 ช่วงล่างหน้าแบบดับเบิลวิชโบน ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์

afeela-(4)

ขับเคลื่อน 4 ล้อ 536 แรงม้า? โครงสร้าง Snapdragon

ด้านสเปคยังไม่มีการเปิดเผยและเปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยได้ประกาศไว้ในปี 2020 คาดว่าอาจมีความใกล้เคียงกับตัว VISION-S prototype นั่นก็คือกำลังขับเคลื่อน 400kW หรือ 536 แรงม้า โดยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาประมาณ 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. สำหรับขนาดแบตเตอรียังคงไม่มีการเปิดเผย นั่นก็รวมถึงระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จก็ยังไม่ตัวเลขที่แน่ชัดในตอนนี้ โครงสร้างรถเป็นความร่วมมือระหว่าง Sony กับ Qualcomm ภายใต้ชื่อ "Snapdragon Digital Chassis"

afeela-(17)

การเปิดตัวรถต้นแบบของ AFEELA ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองอย่างมากในความร่วมมือระหว่าง Sony กับ Honda ในขณะที่ทาง Sony มีความเชี่ยวชาญด้านซอฟแวต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนทาง Honda เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการยานยนต์มาช้านาน เมื่อทั้ง 2 ร่วมมือและนำจุดเด่นมาร่วมกันทำรถยนต์ EV จึงทำให้น่าสนใจว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ AFEELA เวอร์ชันผลิตจริงจะล้ำหน้าไประดับไหน

afeela-(11)

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม