ไอเดียการดูแล "ต้นสัปปะสดสี" หรือโบรมีเลียด (Bromeliad)

3 ส.ค. 65

สับปะรดสีหรือบรอมีเลียด (Bromeliad) เป็นพืชในวงศ์ Bromeliaceae มีให้เลือกมากมายหลายประเภท บางชนิดปลูกบนดินได้และทนทานกับแสงแดดจัด บ้างเหมาะกับการปลูกเป็นไม้กระถางประดับ หรือปล่อยให้เติบโตกับขอนไม้ ตลอดจนคาคบไม้และซอกหิน โดยธรรมชาติของพืชกลุ่มนี้ไม่ต้องการน้ำมาก เป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบหนีเที่ยวไปเป็นอาทิตย์

 

การให้น้ำสัปปะรดสี ถ้าใช้น้ำประปาควรขังน้ำทิ้งไว้ 2 วัน เพื่อให้คลอรีนระเหยออกหมดก่อน เพื่อป้องกัน คลอรีนไปกัดใบและจะทำให้ไหม้เป็นสีน้ำตาลได้ ปัญหาที่พบกับผู้ปลูกเลี้ยงมือใหม่คือ ขยันรดน้ำมากเกินไป

 

วัสดุปลูก อาจใช้รากชายผ้าสีดา กาบมะพร้าวสับหรือขี้เลื่อยที่แช่น้ำไว้ 3 วันให้ยางออกหมดก่อน (หากนำมาใช้ทันทีจะมีผลทำให้บริเวณโคนต้นที่ชิดกับผิวดินแสดงอาการผิดปกติ หรือที่เรียกว่าอาการเน่าคอดิน) ผสมกับถ่านและอิฐมอญทุบ หรือหินภูเขาไฟ สามารถให้ปุ๋ยละลายช้าได้กับสับปะรดสีทุกชนิด แต่ไม่ควรมากและบ่อย เพราะจะทำให้ใบยาว เสียรูปทรง เทคนิคการให้ปุ๋ยสำหรับสับปะรดสี (รวมถึงไม้ประดับใบทั่วไป) ควรให้ในช่วงเย็น เนื่องจากในช่วงกลางคืนต่อไปอีก 12 ชั่วโมง ปุ๋ยที่ให้ยังอยู่ในรูปสารละลาย ซึ่งต้นไม้จะดูดซึมไปใช้ได้ดี

 

พันธุ์นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีแยกหน่อ เมื่อตัดออกมาอาจใช้ปูนแดงหรือยากันราป้ายบริเวณรอยตัด ทิ้งไว้ประมาณ สองสัปดาห์ พอตัดเสร็จก็ปักชำบนกาบมะพร้าวสับที่ชุ่มน้ำ เพื่อให้รากเกาะได้เร็วขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเร่งราก จุดเจริญของรากจะอยู่บริเวณโคนกาบใบ เมื่อปลูกเสร็จให้รดน้ำหนึ่งครั้งและทิ้งไว้หนึ่งสัปดาห์ จึงรดน้ำซ้ำ

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด