เปิดไอเดียทำช่องเปิดสวนกลางบ้าน ให้อากาศและแสงธรรมชาติเข้ามาในสวน

14 มิ.ย. 65

การนำต้นไม้เข้ามาปลูกภายในบ้าน นอกจากเลือกพรรณไม้ที่เหมาะสมแล้ว ต้องเตรียมพื้นที่ให้เอื้อต่อการเติบโตของต้นไม้ด้วย โดยการเปิดช่องแสงและช่องเปิดให้อากาศรวมถึงแสงธรรมชาติเข้ามาได้ โดยไอเดียสำหรับช่องเปิดเพื่อสวนที่อยู่กลางบ้านมีดังนี้

สวนกลางบ้าน1

 

ออกแบบคอร์ทกลางบ้าน หรือคอร์ตที่แทรกเข้าไปในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศแบบกึ่งภายนอก กึ่งภายใน สามารถสร้างความต่อเนื่องกันระหว่างชั้น 1 และชั้น 2 และทำช่องเปิดให้แสงธรรมชาติส่องถึงบริเวณคอร์ทกลาง รวมถึงทำช่องหน้าต่างเพื่อให้แสงสว่างเข้ามาอย่างเพียงพอ ควรให้แสงแดดส่องถึงได้อย่างน้อยครึ่งวันเช้า ซึ่งแสงแดดยังไม่ร้อนมาก ช่องเปิดจึงควรอยู่ในทิศตะวันออก พร้อมเตรียมโครงสร้าง ระบบกันซึม ระบบระบายน้ำ และระบบรดน้ำ

สวนกลางบ้าน2

 

แต่สำหรับคนที่มีบ้านลักษณะตึกแถว สวนแนวตั้งในตึกแถวก็สามารถทำได้เช่นกัน บ้านที่มีลักษณะแคบยาวหรือมีพื้นที่จำกัดทำคอร์ตเล็ก ๆ กว้าง 1-1.50 เมตร ออกแบบเป็นสวนแนวตั้ง ผนังน้ำตก หรือสวนกรวดที่เน้นการดูแลรักษาน้อย ให้เป็นจุดพักสายตาและลดความอึดอัดภายในบ้าน สามารถทำเป็นช่องเปิดโล่งแบบไม่มีหลังคาก็ได้ แต่แนะนำให้ทําหลังคาโปร่งแสงพร้อมเกล็ดระบายอากาศก็จะดูแลรักษาง่ายกว่า

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- เปิดไอเดียการปลูก "ดอกไม้กินได้" เพิ่มความสวยให้สวนและอาหาร

- เช็กด่วน! 3 ขั้นตอนที่ควรตรวจสอบก่อน "รีโนเวทบ้าน"

- ความหมายของตะเกียงหินในสวนญี่ปุ่น ของตกแต่งสำคัญในสวนญี่ปุ่น

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด