“หมอเส รพ.มาสเตอร์พีซ” ทุ่มงบ รวบ “รพ.เกาหลี” เสริมทัพทีมแพทย์ไทย!

9 พ.ค. 65

ลูกค้าคนจีนที่เป็นตลาดใหญ่ด้านความงาม ผมพบว่ามีลูกค้าคนจีนจำนวนมากอยากมาผ่าตัดที่ไทย เค้าชอบเมืองไทยมาก ชอบการบริการ ชอบการท่องเที่ยว

เป็นที่รู้กันดีว่าในแต่ละปีคนไทยบินไปผ่าตัดศัลยกรรมที่ประเทศเกาหลีกันเป็นจำนวนมาก เม็ดเงินที่ออกไปไม่ต่ำกว่าหลักหลายพันล้านบาทต่อปี (ซึ่งอาจจะไม่สามารถประเมินตัวเลขจริงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์) นอกจากจะเป็นจำนวนเม็ดเงินไทยที่ไหลออกนอกประเทศในส่วนของค่าผ่าตัดแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายแฝงอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าตั๋วเครื่องบินเดินทาง, ค่าที่พัก, ค่าใช้จ่ายการกินอยู่ และค่าเสียเวลา รวมถึงหลาย ๆ คนไม่รู้ว่า

เมื่อคนไทยไปศัลยกรรม ต้องโดนบวกค่า Agency เพิ่มอีก มากกว่า 30-50% ซึ่งนับว่าเป็นเม็ดเงินที่มีมูลค่ามหาศาล โดยไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้น ศัลยกรรมที่เกาหลียังเป็นที่นิยมมากในเทรนด์ของชาวเอเชีย ทั้งตลาดใหญ่ที่มีกำลังจ่ายมหาศาลอย่างประเทศจีน หรือจะเป็นเวียดนาม สิงคโปร์ แม้กระทั่งประเทศเพื่อนบ้านเราก็นิยมบินไปอัพความสวยไกลถึงแดนกิมจิ พวกเรามาลองคิดเล่น ๆว่ามูลค่าเม็ดเงินที่วิ่งเข้าประเทศเกาหลีนั้นจะสูงขนาดไหนกัน!

แพทย์หนุ่มไฟแรงคุณหมอเส นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล เจ้าของโรงพยาบาลศัลยกรรมมาสเตอร์พีช ชื่อนี้ไม่มีใครในวงการศัลยกรรมความงามที่ไม่รู้จัก เล่าให้เราฟังว่า “จากปัจจุบันข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยกให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านความงามอันดับ ที่ 3 ของเอเชีย ในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ผมได้คุยกับลูกค้าต่างชาติเยอะมาก

อย่างเช่น ลูกค้าคนจีนที่เป็นตลาดใหญ่ด้านความงาม ผมพบว่ามีลูกค้าคนจีนจำนวนมากอยากมาผ่าตัดที่ไทย เค้าชอบเมืองไทยมาก ชอบการบริการ ชอบการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายก็ไปศัลยกรรมที่เกาหลีอยู่ดี ทำให้ผมตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเป็นเรื่องความรู้สึกว่าหมอเกาหลีเก่งกว่า? ซึ่งถ้าเราแก้ความเชื่อมั่นในจุดนี้ได้ จะมีตลาดลูกค้าต่างชาติอีกจำนวนมหาศาลที่พร้อมนำเม็ดเงินเข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอีก”

เราเองต้องยอมรับว่าศัลยแพทย์ของเกาหลีเก่งจริง เค้ามีความเชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมที่เกี่ยวข้องกับใบหน้า การแก้ไขโครงหน้าอย่างมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ส่วนเรายังมีแพทย์ไทยที่เชี่ยวชาญด้านแก้ไขโครงหน้าจำนวนน้อยกว่าบ้านเขา รวมถึงความชำนาญอาจจะยังไม่เทียบเท่ากับประเทศเกาหลี

แต่ไม่ได้หมายความว่าที่เกาหลีดีกว่าเราทั้งหมด ส่วนของประเทศไทยเราเอง ฝีมือศัลยกรรมผ่าตัดก็ไม่แพ้ใคร ยิ่งถ้าเป็นเรื่องศัลยกรรมที่เกี่ยวกับร่างกาย เช่น การดูดไขมัน, ศัลยกรรมเสริมหน้าอก และการผ่าตัดแปลงเพศ โดยเฉพาะการผ่าตัดแปลงเพศของไทยนั้นถือว่าเป็นที่ยอมรับ จากทั่วโลกเช่นกัน เรียกได้ว่าดีคนและจุด ฮุกกันคนละหมัด!

คุณหมอเส เล่าต่อว่า “ผมยังมีความเชื่อเสมอว่าหมอไทยเก่งมาก และหากได้รับการฝึกและพัฒนาเทคนิคจากทางเกาหลีโดยแพทย์ระดับอาจารย์ที่มีประสบการณ์โดยตรง ฝีมือหมอไทยก็พัฒนาเทียบเท่าหมอเกาหลีได้ไม่ยาก เราต้องเอา Knowledge ตรงนี้ของเค้ามาฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะของเราให้ได้”

หมอเส รพ.มาสเตอร์พีซ

การที่หมอไทยไปเรียนที่เกาหลีไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ โดยเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว แต่เพราะอะไรถึงยังรู้สึกว่าเทียบฝีมือเขาไม่ได้ในบางเรื่อง ซึ่งทุกคนต้องเข้าใจกระบวนการ Training หรือ Workshop ของหมอไทยเวลาไปเรียนที่เกาหลีก่อน ว่าเป็นการไป Take Course ระยะสั้น โดยจะมีระยะเวลาการเรียนตั้งแต่ 1-2 วัน, 3-4วัน หรือ 7 วัน โดยทั้งหมดเป็นการฟัง Lecture หรือไปยืนดูหมอเกาหลีผ่าตัดเท่านั้น (ไม่ผิดกฎหมายทั้งไทยและเกาหลี) รวมถึงถ้าหมอเกาหลีบินมาจัด Workshop ในบ้านเรา เขาก็จะมาแค่1-2 วัน กับหัตถการผ่าตัดที่มีความซับซ้อนและเฉพาะทางสูงมากอย่าง แก้ไขโครงหน้า หากมีเวลาไม่กี่วันมักเป็นแค่การทำความเข้าใจเบื้องต้น ยากที่จะเรียนรู้ได้ลึกซึ้งจนเกิดความชำนาญและเข้าใจทั้งหมด ยิ่งถ้าไม่เคยมีประสบการณ์ผ่าตัดด้านนี้มาก่อนยิ่งเป็นการยากที่จะเก่งได้

จึงเป็นที่มาของการ “คิดนอกกรอบแต่ไม่แหกกฎ” ตัดสินใจการลงทุนด้าน Business Partner กับทางรพ.จากเกาหลี และสถาบันฝึกอบรมแพทย์ที่เกาหลีมาไว้ที่เมืองไทย โดยไม่ได้เข้ามาในบทบาทของหมอผ่าตัด แต่เป็น “บทบาทของแพทย์ training ฝึกฝีมือทีมแพทย์ไทย” ภายใต้รพ.ศัลยกรรมชื่อดังอย่างรพ.มาสเตอร์พีซ (Masterpiece Hospital) กันซะเลย

“ผมเปรียบเทียบเหมือนหมอเกาหลีเป็นโค้ช และหมอไทยเป็นนักเตะ เราเป็นสโมสรที่มีเป้าหมายคือแชมป์อันหนึ่ง จึงต้องลงทุนจ้างโค้ชที่มีฝีมือดีมาเป็นกุนซือ เพื่อพัฒนา ฝึกฝีมือนักเตะให้เก่ง เพิ่มศักยภาพของทีมและพาทีมไปสู่ระดับโลกให้ได้”

เฉกเช่นในเชิงธุรกิจหรือหน่วยงานราชการเอง ยังต้องมีการจ้างที่ปรึกษา Consult จากต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะเจาะจง เข้ามาเป็นที่ปรึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาให้ทัดเทียมเป็นมาตรฐานเดียวกัน หรือเกิดเป็น Innovation ใหม่ที่ก้าวกระโดด “ในวงการศัลยกรรมความงามก็เช่นเดียวกัน ที่ผมเชื่อเสมอว่าต้องมีการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง”

“โมเดลนี้ผมยอมรับว่าไม่ได้คิดขึ้นมาเอง ผมได้แนวคิดมาจาก บริษัทระดับโลกอย่าง Huawei ที่ใช้เงินลงทุนด้าน R&D มากกว่า 30 % ทำให้บริษัทโตขึ้นอันดับต้น ๆ ของโลกแบบก้าวกระโดด สามารถสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็ว ก้าวขึ้นมาติด Top 3 Brand ของตลาดสมาร์ทโฟนในระดับโลกได้”

**ลงทุนเพื่อปั้นทีมแพทย์ ที่แรกของไทย!**

โรงพยาบาลศัลยกรรมมาสเตอร์พีซ เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้มีการร่วมมือกับสถาบันการอบรม Korean college of cosmetic surgery (KCCS) ซึ่งเป็นสถาบันที่มีแพทย์ชาวเอเชียหลายประเทศเชื่อมั่น ไม่ว่าจะ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม จีน รวมถึงตัวคุณหมอเสและทีมแพทย์หลายท่านที่รพ.มาสเตอร์พีชเอง ก็มีโอกาสเดินทางไปเรียนที่นี่

ทั้งนี้ KCCS มีทีมแพทย์ไทย-เกาหลี เก่ง ๆ ระดับอาจารย์ชื่อดังหลายท่านอยู่ในสถาบัน โดยทางเราจัดได้เป็น Center การพัฒนาทักษะแพทย์ภายในของรพ. ซึ่งทำให้เกิดการฝึกฝนและพัฒนาทีมแพทย์ของเราอย่างต่อเนื่องมากกว่า 6 เดือนขึ้นไปในระยะยาว ก่อให้เกิดการพัฒนาแตกต่างจากเดิมที่หมอเราต้องบินเกาหลีเพื่อ take course ระยะสั้นๆ แค่ครั้งละ 2-3 วัน

หมอเส รพ.มาสเตอร์พีซ

รวมไปถึงรพ.มาสเตอร์พีซได้มีการทำข้อตกลงกับร่วมกับโรงพยาบาลจากประเทศเกาหลี (FACE DESIGN MAXILLOFACIAL PLASTIC SURGERY ) เนื่องจากเรามีแผนธุรกิจในระยะยาวสำหรับการขยายธุรกิจรพ. ที่ประเทศเกาหลีในอนาคตด้วย ซึ่ง FACE DESIGN เป็นโรงพยาบาลศัลยกรรมโครงหน้าที่ได้รับความนิยมทั้งในเกาหลีและจีน โดยเราเชิญคุณหมอที่เป็นศัลยแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญจากประเทศเกาหลี มาควบคุมดูแลทีมแพทย์ไทยโดยเฉพาะ เพื่อปั้นทีมแพทย์ภายใน และเข้ามาในบทบาทของอาจารย์แพทย์ที่จะช่วยดูแลฝึกทักษะทีมแพทย์ภายในของเราเพื่อ Training ทีมแพทย์ไทยให้เก่งขึ้น ควบคู่กับการการเป็นที่ปรึกษาด้านการขยายรพ. ระยะยาวที่ประเทศเกาหลีในอนาคต ซึ่งคุณหมอเกาหลีจะได้ผลตอบแทนเป็นค่าลิขสิทธิ์ของเทคนิคการสอน ไม่ใช่ได้รับจากส่วนแบ่งรายได้จากการผ่าตัด

ด้วยกลยุทธ์นี้เองเมื่อทางรพ.มีการปล่อยข่าวการรับสมัครแพทย์เพื่อเข้าร่วมโปรเจคฯ ภายใน 3 ชั่วโมงมีแพทย์ติดต่อมา 27 คน และภายในหนึ่งวันหลังประกาศมีถึง 60 คนที่สนใจสมัครเข้าร่วม นับว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

“มีคนสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าหมอเกาหลีมาผ่าที่ไทยได้หรือ? ซึ่งยืนยันว่าหมอเกาหลีไม่ได้มาผ่าตัดที่ไทย อย่างไรก็ตามผมไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องหมอเกาหลีมาผ่าตัดที่ไทยนะครับ ตอนนี้หลายคนอาจเข้าใจผิดอยู่ เจตนารมณ์คือเพื่อสร้างการพัฒนาฝีมือให้หมอไทยครับ”

หมอเส รพ.มาสเตอร์พีซ

คุณหมอเส โรงพยาบาลศัลยกรรมมาสเตอร์พีซ เล่าต่อว่า ก่อนที่จะตัดสินใจร่วมงานกับแพทย์จากรพ.ศัลยกรรมจากประเทศเกาหลี ทางรพ.ทำมาโดยตลอดอยู่แล้วในการฝึกฝนพัฒนาทีมแพทย์ภายในของรพ. เพื่อให้มีทักษะที่ดีที่สุด เก่งขึ้น คิดค้นเทคนิคใหม่ เพื่อให้คนไข้ได้ผลออกมาดีที่สุด โดยเป็นการเทรนด์กันภายในรพ. รวมถึงการส่งแพทย์ไปเทรนด์ที่ต่างประเทศอยู่เสมอๆ

แต่ปัญหาคือเดิมเวลาไป Take Course เป็นการเทรนด์ที่ได้แต่ยืนดู เทียบไม่ได้กับการยืนประกบและ Comment ได้ ทันทีแบบ Real time แม้แพทย์เราจะพัฒนาฝีมืออยู่ตลอดแต่จะทำอย่างไรให้ทีมแพทย์ไทยเก่งขึ้นได้จริงๆ ก็มีแต่ต้องมีเชิญคน ที่เก่งจริงมาสอน “ผมได้ไอเดียแรกตอนไปให้โปรฯ กอล์ฟสอน และกลับมาฝึกออกรอบเอง เล่นเท่าไรก็ไม่เก่งสักที สุดท้ายจึงจ้างโปรฯ กอล์ฟ มาเดินประกบคู่กับผมเลยตอนเวลาไปออกรอบ แต่โปรฯ ไม่ได้ตีให้ผม เพียงแค่สอนเทคนิค-ควบคุมและแนะแนวทางที่ทำให้ผมตัดสินใจตีได้ถูกต้อง ซึ่งทำให้การตีกอล์ฟของผมพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด จึงได้ไอเดียนี้มาต่อยอดในการคิดโปรเจคนี้ขึ้นมา ครับ”

สุดท้ายก็ตกผลึกได้ถึงวิธีที่จะพัฒนาศักยภาพแพทย์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดจริงๆ นั่นคือการมีที่ปรึกษาที่เป็นคนเก่งจริง เมื่อทีมแพทย์เราได้รับการสอนโดยตรง (จากอาจารย์ที่ดีและเชี่ยวชาญโดยแท้จริงแบบ original แท้ๆ ) เชื่อได้ว่าฝีมือแทพย์ไทยจะพัฒนาไปได้ไกลและรวดเร็ว จึงได้ตัดสินใจลงทุนในจุดนี้

“ในเมื่อรู้ว่าคนไทยชอบไปผ่าตัดศัลยกรรมที่เกาหลี เพราะหมอเกาหลีเก่ง ๆ เยอะ บ้านเค้าหมอดังเรื่องผ่าตัดใช่ไหม แต่ตัวหมอเกาหลีมาผ่าตัดที่ไทยไม่ได้ (ด้วยข้อจำกัดทางข้อกฎหมาย) จึงคิดต่อว่าทำอย่างไรจึงจะได้ความรู้ตรงนี้แบบแก่นแท้เพื่อให้หมอไทยได้พัฒนาให้เทียบเท่าเค้าจริงๆ ก็มีแต่ต้องได้รับความรู้โดยตรงจากหมอเกาหลีที่เป็นระดับอาจารย์แพทย์ ผมเชื่อในการ R&D การฝึกฝนการพัฒนาฝีมือแพทย์และทีมงาน ถ้าหมอเกาหลีผ่าไม่ได้ก็ไม่จำเป็นต้องเอาหมอเกาหลีมาผ่าตัด แต่เป็นการมาสอนทีมให้เก่งขึ้น”

สุดท้ายเมื่อทีมงานทิ้งท้ายด้วยคำถามว่า “ไม่ทราบว่าตอนนี้คุณหมอเสตี Score เท่าไร Hadicap เท่าไรแล้ว?” คุณหมอเสยิ้มๆ แล้วตอบมาว่า “ขอเวลาอีก 2-3 เดือนแล้วจะกลับมาบอกนะครับว่าฝีมือถึงขั้นไหน” 

advertisement

Powered by AMT Skincare

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด