จบปัญหาน่าปวดหัว! ไอเดีย "แบ่งเขตภายในสวนให้สุนัข" สวนสวยจะได้ไม่พัง

25 เม.ย. 65

บ้านที่เลี้ยงสุนัขและมีพื้นที่สวนสวย อาจจะประสบปัญหาที่น่าปวดหัว ยิ่งสุนัขตัวใหญ่พลังเยอะ ซนหนัก จะโปรดปรานในการย่ำแปลงต้นไม้ ขุดคุ้ยดินอย่างมาก ช่วงไอเดียเราจะมาพูดถึงสิ่งสำคัญของการแบ่งเขตภายในสวนให้สุนัขของเรากัน

 

เริ่มจากสำรวจเส้นทางเดิน ที่ใช้เป็นประจำทั้งของคนและสุนัข เพื่อกำหนดเส้นทางหลักในการวางผัง จากนั้นจึงจัดวางตำแหน่งต่าง ๆ ในสวน ทั้งพื้นที่ห้ามเข้าและเข้าได้ให้สอดคล้องกับการใช้ในชีวิตประจำวัน บ้านที่มีสุนัขซน ๆ ชอบย่ำแปลงต้นไม้ การทำรั้วเตี้ยๆ กั้นแปลงต้นไม้แบบชั่วคราว ในขณะที่ต้นไม้ยังเล็ก ต้นไม้ที่เจริญเติบโตช้าๆ เพื่อป้องกันการเหยียบย่ำหรือขุดคุ้ย หรือทำรั้วถาวรก็ได้ แต่ควรเลือกให้เข้ากับสไตล์สวนที่จัด

 

การปลูกต้นไม้กั้นแนวเขตแปลง เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง โดยปลูกไม้ที่มีพุ่มแน่น ไม้ที่มีหนามเล็กๆ แต่ไม่มีพิษ เช่น ชาดัดและเข็มแดง เพื่อให้สุนัขรู้จักหลาบจำ ไม่กล้าเข้าไปเหยียบย่ำหรือนอนในแปลง เมื่อต้นไม้หลักที่ปลูกไว้โตแล้วก็ค่อยย้ายแนวป้องกันนี้ออกไป

 

การทำกระบะต้นไม้แบบยกสูง ซึ่งนอกจากทำให้สวนดูมีมิติแล้ว ยังกันสุนัขไม่ให้ทำลายต้นไม้ด้วย ความสูงของกระบะควรอยู่ในระดับสายตาสุนัข หรือประมาณ 45 ซม. อาจออกแบบเป็นที่นั่งเล่น แต่ถ้าทำกระบะสูงควรสร้างฐานคอนกรีตลึกลงไปในดิน 40 ซม. ส่วนรูปแบบก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและสไตล์สวน วัสดุที่นิยมใช้ทั่วไปเช่น หินทราย อิฐ ไม้หมอนรถไฟ ในกรณีที่ใช้แผ่นไม้ควรอบ อัดน้ำยาหรือทาสีรักษาเนื้อไม้ เพื่อป้องกันแดดฝน ปลวกและแมลงกินไม้ รวมถึงทำช่องระบายน้ำให้เรียบร้อย และนี่ก็เป็นไอเดียการแบ่งขอบเขตสำหรับสุนัขในสวนมาฝากกัน ไอเดียอื่น ๆ เพิ่มเติมเข้าไปหาอ่านกันได้ที่ www.baanlaesuan.com

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- บ้านและสวน แนะนำไอเดียดีๆ ในการทำแปลงผักสวนครัวหลังบ้าน

- รู้ไว้ใช้ไม่ผิด! 4 ชนิด ดินปลูกต้นไม้ เหมาะกับใช้ปลูกต้นไม้แบบไหนบ้าง?

- ข้อควรระวังในการปลูกต้นไม้ใหญ่ สร้างจุดเด่นในสวน ปลูกร่วมกับต้นไม้อื่นได้

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด