ไอเดียการจัดสวนแนวตั้ง

19 ต.ค. 64

สวนแนวตั้ง หรือ Vertical Garden เป็นสวนอีกรูปแบบหนึ่งที่เหมาะกับการจัดสวนในบริเวณพื้นที่จำกัด รายการบ้านและสวน จึงนำการจัดสวนแนวตั้งที่สามารถเป็นไอเดียให้กับผู้ชมมาฝากกัน

สวนแนวตั้งมีหลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ผนังไม้เลื้อย บล็อกปลูกต้นไม้ หรือการใช้กระถางแขวน เป็นต้น แต่สวนที่นำมาเป็นตัวอย่าง เป็นการใช้ถุงผ้าสำหรับปลูกต้นไม้ จัดวางอยู่ในพื้นที่ที่ค่อนข้างโดนแดด บริเวณหลังโรงรถ เพื่อเพิ่มความสดชื่น เย็นสบายตา บังสายตาได้อีกด้วย เพียงแค่เลือกจัดวางโครงสร้างในตำแหน่งที่ต้องการ แล้วนำกระถางปลูกใส่ลงไปในถุงผ้า อย่างสวนแห่งนี้เลือกใช้ เปปเปอร์มินต์ ดาดตะกั่ว เฟิร์นข้าหลวง เตยด่าง สับปะรดสี เฟิร์นใบมะขาม ไผ่ฟิลิปปินส์ และเดฟเขียว เพราะค่อนข้างต่างแดดประมาณหนึ่ง เลยไม่เน้นไม้ใบสักเท่าไหร่

สวนแนวตั้งนอกจากจะช่วยลดมลพิษและความร้อนจากภายนอกที่เข้าสู่ตัวอาคารแล้ว ยังสร้างจุดเด่นหรือจุดดึงดูดสายตา ทำให้ผนังว่างเปล่าดูมีชีวิตชีวาและเป็นฉากหลังที่สวยงามแล้ว ยังให้ความเป็นส่วนตัว สร้างบรรยากาศผ่อนคลายในมุมสงบ เพิ่มที่อยู่อาศัยให้กับพืชและสัตว์ เช่น ผีเสื้อ นก แมลงต่างๆ เป็นระบบนิเวศขนาดเล็กที่ทำให้สวนมีชีวิตชีวามากขึ้นได้อีกด้วย

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด