ธุรกิจการตลาด

4 AI ตัวเทพจากค่ายดัง Microsoft - Google - Meta - OpenAI เก่งอะไรบ้าง

21 ธ.ค. 66
4  AI ตัวเทพจากค่ายดัง Microsoft - Google - Meta - OpenAI เก่งอะไรบ้าง
  1. Copilot จาก Microsoft, ChatGPT จาก OpenAI, Bard จาก Google และ Meta AI จาก Meta 4 ผลิตภัณฑ์แชทบอท AI ที่เกิดขึ้นมาในปี 2023 สะท้อนภาพความร้อนแรงของสมรภูมิ Generative AI หลังจาก ChatGPT เปิดตัวเพียง 1 ปีเท่านั้น

 

แต่ละค่ายก็จะขายความเป็นเพื่อนคู่คิด ช่วยเปิดความเป็นไปได้ใหม่ๆ ช่วยเพิ่มศักยภาพของคนทำงาน ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่จะง่ายขึ้นได้อย่างไร ทำอะไรได้บ้าง Spotlight สรุปมาให้แล้ว

 

764315

 

รู้จัก 4 AI จาก Microsoft, Google, OpenAI และ Microsoft



GPT-4 / DALL-E 3 และ Prometheus จากค่าย Microsoft
เปิดตัวครั้งแรก พฤศจิกายน 2023
จำนวน Parameters : 1.76 ล้านล้าน (GPT-4)
ประเภท LMM (Large Multimodal Model)
แชทบอท : Copilot

 

จุดเด่นของโมเดล : หลังจากที่ Microsoft ได้ขึ้นเป็นนักลงทุนรายสำคัญให้กับ OpenAI ด้วยการสนับสนุนทั้งเงินทุนและทรัพยากรด้านเทคโนโลยีที่จำเป็น ซึ่ง Microsoft ก็ได้นำ 2 โมเดลหลักของ OpenAI อย่าง GPT-4 และ DALL-E 3 มาเป็นมันสมองหลักในการขับเคลื่อน Copilot โดยมี โมเดลที่ทาง Microsoft สร้างขึ้นเองอย่าง Prometheus ตรวจสอบความถูกต้อง ช่วงเวลาของข้อมูล ความปลอดภัยและความเหมาะสมของข้อมูล

เมื่อผสานความฉลาดล้ำและความสามารถในการสร้างสรรค์ของ GPT-4 และ DALL-E 3 เข้ากับบริการต่างๆ สำหรับองค์กรที่ Microsoft เป็นผู้นำมานับศตวรรษ จึงเกิดเป็นโซลูชั่น์ใหม่ๆ ที่เป็นไปได้ เครื่องมือ ‘Copilot for Microsoft 365’ ช่วยตอบและจัดการอีเมลใน Outlook, ร่างเอกสารจากคีย์เวิร์ด และโจทย์ที่ป้อนเข้าไปใน Word, วิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์ยอดขายใน Excel, สรุปการประชุมที่เกิดขึ้นบน Teams ฯลฯ เป็นนวัตกรรมที่ทำให้คนทำงานทุกตำแหน่งในองค์กร ทำงานได้ไวขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นจนคู่แข่งต้องยำเกรง

 

 

ผลงานอื่นๆ จากค่าย Microsoft

 
-Microsoft Copilot Studio : เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้องค์กรด้วยความสามารถในการปรับแต่งแชทบอทของ Copilot ตามที่องค์กรต้องการ อยากให้เชื่อมต่อกับบริการไหนเพิ่มเติม อยากเพิ่มองค์ความรู้เฉพาะด้านให้กับแชทบอทโดยการอาศัยข้อมูลภายในขององค์กรก็สามารถทำได้เลย

-Github Copilot : Github ถือเป็นคอมมูนิตี้ใในการแบ่งปันโค้ดสำหรับเหล่าโปรแกรมเมอร์ เดเวลอปเปอร์​ Github Copilot จะเข้ามาช่วยแนะนำการเขียนโค้ด แนะนำจุดที่ผิด พร้อมดึงคลังข้อมูลสาธารณะของ Github ซึ่งมีโค้ดนับล้านมาแนะนำให้กับผู้ใช้

 

 

 

Gemini จากค่าย Google
เปิดตัวครั้งแรก ธันวาคม 2023
จำนวน Parameters : 1.8 พันล้าน - มากกว่า 1 ล้านล้าน
ประเภท LMM
แชทบอท : Bard

 

จุดเด่นของโมเดล : เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ส่งท้ายปี 2023 Google ชูจุดเด่นของ Gemini ว่าเป็น ‘Large Multimodal Model (LMM)’ ซึ่งสามารถรับได้ทั้งสารตั้งต้นที่เป็น ข้อความ ภาพ เสียง โค้ด วิดีโอ แล้วแสดงผลกลับออกมาเป็นได้หลากหลายรูปแบบ จุดนี้นับว่าล้ำกว่าคู่แข่งทุกตัวในตลาด ที่ AI แต่ละตัว ทำได้ทีละอย่าง และต้องอาศัยการทำงานร่วมกันหลายตัว แต่ Gemini ‘รับจบ’ ครบครันในตัวเดียว พร้อมปล่อยออกมาถึง 3 รุ่น คือรุ่น Nano สำหรับใช้บนอุปกรณ์พกพา เช่น สมาร์ทโฟน แทบแล็ต, รุ่น Pro ที่เก่งมากขึ้นและเป็นมันสมองของ Bard ในปัจจุบัน และรุ่นที่แกร่งที่สุดอย่าง Ultra ที่จะเปิดตัวปีหน้า และจะเก่งกว่า GPT-4 จากผลการทดสอบในหลายๆ ด้าน

 

 



ผลงานอื่นๆ จากค่าย Google

 
-Lyria : โมเดลที่สร้างป้อน Prompt เพื่อสร้างออกมาเป็นดนตรีได้ตามใจ อยากได้แนวเพลง เทมโปแบบไหน ทำได้หมด หรือจะใช้เมโลดี้จากเสียงที่อัดไว้ทั้งเครื่องดนตรี และเสียงร้อง เป็นเครื่องดนตรี หรือเสียงสังเคราะห์ใดๆ ได้ตามใจชอบ

-GraphCast : โมเดล AI สำหรับการพยากรณ์อากาศที่สามารถพยากรณ์อากาศ 10 วันข้างหน้าได้อย่างแม่นยำ โดย Google เคลมว่าแม่นยำกว่าเครื่องมือพยากรณ์อากาศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งยังสามารถประเมิณสถานการณ์ที่อาจเกิดภัยพิบัติ และแจ้งเตือนล่วงหน้าได้ 9 วัน ในขณะที่ระบบเดิมสามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าได้ 6 วัน

 



GPT-4 จากค่าย OpenAI
เปิดตัวครั้งแรก มีนาคาม 2023
จำนวน Parameters : 1.76 ล้านล้าน
ประเภท LMM
แชทบอท : ChatGPT Plus

 

จุดเด่นของโมเดล : GPT หรือ Generative Pre-trained Transformer เป็นโมเดลที่สร้างชื่อให้กับ OpenAI และเป็นตัวจุดกระแส AI เปลี่ยนโลกตั้งแต่ปีที่ผ่านมา GPT-4 เป็นรุ่นที่ 4 ในซีรีส์นี้ ซึ่งมีรุ่นย่อยหลายรุ่น แต่จุดที่ทำให้ GPT-4 โดดเด่นจากรุ่นก่อนๆ คือการเป็น LMM จากที่รุ่นเดิมเป็น LLM (Large Langguage Model) ซึ่งถามตอบได้เฉพาะเป็นตัวอักษรเท่านั้น แต่ GPT-4 สามารถรับ Prompt ที่เป็นรูปภาพ แล้วตอบคำถามที่เกี่ยวกับภาพดังกล่าวได้

นอกจากนั้น จุดเด่นที่ GPT-4 ทำได้ในรุ่นนี้ก็คือ การต่อ Plugins เข้ากับบริการหรือโปรแกรม ซึ่งจะขยายศักยภาพของ GPT-4 ให้ GPT-4 ใช้ไงานได้หลากลหลายมมุม ไม่ว่าจะเป็นด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านการคำนวณ ฯลฯ โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะผู้ที่สมัครสมาชิกรายเดือน ซื้อ ChatGPT plus มูลค่าราวเกือบๆ 700 บาท นอกจากจะมีข้อดีด้านการเป็น Multimodal แล้ว GPT-4 ยังถูกเทรนด้วย 1.76 ล้านล้าน Parameters ถูกนำไปใช้งานกับ 2 แชทบอทเจ้าดังคือ ChatGPT Plus กับ Copilot และยังมักถูกยกเป็นตัวเปรียบเทียบโมเดล AI ใหม่ๆ ของค่ายอื่น สะท้อนถึงการเป็นผู้เล่นคนสำคัญของตลาด

 

 

ผลงานอื่นๆ จากค่าย OpenAI

 
-DALL-E 3 : โมเดลวาดรูปด้วย GenAI ที่เป็นที่นิยมควบคู่กับ Midjourney และ Stable Diffusion ซึ่งในรุ่นที่ 3 นี้สามารถเข้าใจภาษาที่ป้อนเข้าได้ดีขึ้น สร้างภาพได้ดีกว่าเก่า และยังสามารถใช้งานผ่าน ChatGPT Plus และ ChatGPT Enterprise ได้เลย

-ChatGPT Enterprise : ChatGPT เวอร์ชันสำหรับการใช้งานในองค์กร มีความปลอดภัยของข้อมูลมากกว่า เข้าถึง GPT-4 ได้แบบเต็มประสิทธิภาพ ไม่จำกัด สามารถป้อน Prompt ได้ยาวกว่าปกติถึง 4 เท่า พร้อมมีเครื่องมือบริหารจัดการการเข้าถึงข้อมูลของพนักงานที่เข้าใช้งาน

 



Llama2 จากค่าย Meta
เปิดตัว : กรกฎาคม 2023
Parameters : 7 พันล้าน - 7 หมื่นล้าน
ประเภท : LLM (Large Language Model)
แชทบอท : Meta AI

 

จุดเด่นของโมเดล : แม้เทียบกับเพื่อนๆ 3 องค์กรก่อนหน้า Llama 2 จะมีข้อจำกัดในการเป็น LLM ซึ่งจะรับและแสดงได้เฉพาะตัวอักษร รวมถึงถูกเทรนด้วยข้อมูลสูงสุด 7 หมื่นล้าน Parameters ซึ่งน้อยกว่าเพื่อนๆ ที่ใช้ข้อมูลระดับ 1 ล้านล้าน Parameters แต่ Llama 2 เป็นโมเดลที่เปิดให้ใช้งานและดาวน์โหลดได้ ‘ฟรี’ ทั้งสำหรับเพื่อการวิจัย และเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ โดยความสามารถของ Llama2 นั้นสามารถใช้งานได้คล้ายกับ ChatGPT ในการช่วยเขียน วิเคราะห์ แปลเอกสาร จดหมาย คอนเทนต์ หรือใช้พัฒนาแชทบอทใช้ในองค์กรได้

 

llama2

 

ผลงานอื่นๆ จากค่าย Meta

 
-Audiobox : โมเดล LMM ที่ Meta อยากให้ผู้ใช้มีเครื่องมือในการ “เล่าเรื่องผ่านเสียง” เพียงพิมพ์ Prompt ลงไปก็จะสามารถสร้างได้ทั้งเสียงคนพูดตามคำพี่พิมพ์ เสียงดนตรีพื้นหลัง เสียงเอฟเฟกต์ เพื่อนำมาร้อยเป็นเรื่องราวได้

-Emu Video : โมเดลที่สามารถสร้างวิดีโอสั้น (ไม่กี่วินาที ลักษณะคล้ายภาพ GIF) ได้ เพียงแค่ใส่ Prompt ลงไป สามารถปรับได้ตามใจทั้งมุมกล้อง สถานที่ ตัวละคร การเคลื่อนไหว

-Imagine with Meta AI : เว็บไซต์วาดรูปด้วย Prompt ของ Meta ซึ่งมีเบื้องหลังคือ ‘Emu AI’ ที่สามารถ Generate ภาพได้โดยเรียนรู้จากรูปที่เปิดเป็นสาธารณะ 1.1 พันล้านรูปบน Facebook และ Instagram

 

Meta Emu Video - Rabbit from David C on Vimeo.

 

รวมลิงก์บริการ AI ตัว เทพที่คุณต้องรู้

 

หากคุณยังไม่เคยลองใช้ บริการ AI ของค่ายดังเหล่านี้ สามารถเข้าไปลองเล่นได้ที่ลิงก์ทางด้านล่าง โดยบางตัวเป็นบริการที่ใช้ได้ฟรี บางตัวเป็นบริการที่จะต้องเสียเงินเพื่อเข้าใช้บริการ หรือบางตัวก็กำลังจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้

 

Microsoft

 

Google

afp.com-20231106-ph-gty-17787 



Open AI

 Meta

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT