ความยั่งยืน

เวียดนามร้อนจัด ปลาตายเน่าอืด กว่า 200 ตัน

4 พ.ค. 67
เวียดนามร้อนจัด ปลาตายเน่าอืด กว่า 200 ตัน

 slcv_31

สำนักข่าว AFP ได้เผยภาพสุดสะเทือนใจ ปลานับแสนตัวลอยอืดตายเกลื่อนในอ่างเก็บน้ำอ่างเก็บน้ำซองเมย์ในจังหวัดด่งนาย (Dong Nai) ทางตอนใต้ของเวียดนาม ชาวประมงกำลังเก็บซากปลาตายที่มีจำนวนกว่า 200 ตัน ที่ปกคลุมอ่างเก็บน้ำซองเมย์ที่มีพื้นที่ขนาด 300 เฮกตาร์

เวียดนามไร้ฝนเกือบสัปดาห์ เผชิญภัยแล้ง คลื่นความร้อน

ชาวบ้านและสื่อท้องถิ่นของเวียดนาม รายงานว่า เวียดนามตอนใต้และตอนกลางต่างเผชิญผลกระทบจากคลื่นความร้อนที่รุนแรงเพิ่มขึ้นสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เกษตรกรต้องดิ้นรนเพื่อรักษาพืชผลของตนไว้

โดยชาวบ้านต่างโทษภัยแล้ง คลื่นความร้อน และปัญหาการจัดการอ่างเก็บน้ำ ส่วนสาเหตุที่ปลาในอ่างเก็บน้ำซองเมย์ได้ตายอืดยกอ่าง น้ำหนักรวมกว่า 200 ตัน เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้ไม่มีฝนตกมานานหลายสัปดาห์ และน้ำในอ่างเก็บน้ำก็มีระดับต่ำเกินกว่าที่สัตว์จะมีชีวิตอยู่ได้

“ปลาทั้งหมดในอ่างเก็บน้ำซองเมย์ (Song May) ตายเพราะขาดน้ำ” นายเหงีย ชาวบ้านท้องถิ่นรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี “ชีวิตของพวกเราย่ำแย่ตลอดช่วง 10 วันที่ผ่านมา เพราะกลิ่นซากปลา”

2_3

หนังสือพิมพ์ Tuoi Tre สื่อท้องถิ่นของเวียดนาม รายงานว่า หลังจากเหตุการณ์ซากปลาตายในอ่างเก็บน้ำซองเมย์ ชาวบ้านได้พยายามในการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำ เช่นการนำปั๊มเข้ามาเพื่อกำจัดโคลน เพื่อให้ปลามีพื้นที่มากขึ้นในการเคลื่อนย้าย แต่สุดท้ายกลับต้องเปลี่ยนทิศทาง เนื่องจาก คลื่นความร้อนที่ไม่หยุดหย่อน ไม่และมีท่าทีที่จะจบลงง่ายๆ

ความร้อนทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลในโลกสูงขึ้นต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้มีข่าวเกิดเหตุการณ์ปะการังทั่วโลกฟอกขาวใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ภายใน 10 ปี และครั้งที่ 4 เท่าที่เคยมีการบันทึกมา คาดปะการัง 54% ในอย่างน้อย 53 ประเทศหรือเขตแดนจะได้รับผลกระทบ ทำให้ระบบนิเวศในทะเลทั่วโลกได้รับความเสียหาย สัตว์น้ำน้อยใหญ่กำลังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งนั่นหมายถึง ผลกระทบต่อความอุดมสมบูรณ์ของอาหารมนุษย์เช่นเดียวกัน 

อ้างอิง CNN 

เครดิตภาพ AFP 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT