ข่าวเศรษฐกิจ

ปาท่องโก๋คว้าอันดับ 5 ของหวานที่ดีที่สุดในโลก 4 ขนมไทยติดอันดับ TOP 50

17 ก.ค. 66
ปาท่องโก๋คว้าอันดับ 5 ของหวานที่ดีที่สุดในโลก 4 ขนมไทยติดอันดับ TOP 50

ปาท่องโก๋ เมนูยอดฮิตคนไทยติดอันดับโลก  

“ปาท่องโก๋” เมนูโปรดยามเช้าสุดคลาสสิก ของใครหลายๆ คน ที่ไม่ว่าเราเดินไปตลาดโต้รุ่งที่ไหน เป็นต้องเจอร้านขายปาท่องโก๋ทุกราย

แป้งทอดกรอบนอกนุ่มใน กินกับอะไรร้อนๆ อย่างกาแฟ น้ำเต้าหู้ หรือจะดิปเพิ่มความหวานด้วยนมข้นหวานหรือสังขยาก็เข้ากันสุดๆ หรือแม้แต่ทานคู่กับโจ๊กก็อร่อย

TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ได้เปิดเผย 50 ของหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้  (50 Best Rated STREET FOOD SWEETS in the World 2023) ซึ่งเมนูขนมหวานของไทยติดลำดับมากถึง 4 เมนู นั้นก็คือ  

  • ปาท่องโก๋ ติดอันดับ 5
  • ข้าวเหนียวมะม่วง ติดอันดับ 11
  • กล้วยทอด ติดอันดับ 45
  • ข้าวหลาม ติดอันดับ 48

4 อันดับขนมที่ดีที่สุดในโลก

1.ทาร์ตไข่ จากประเทศโปรตุเกส

istock-1282291112

ลำดับ 1 เมนูขนมหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุด นั้นก็คือ ทาร์ตไข่ (Pastel de Nata) จากประเทศโปรตุเกส และได้รับคะแนนมากถึง 4.8/5

หลายๆ คนอาจหลงเข้าใจผิดว่า ขนมชื่อดัง “ทาร์ตไข่” มีต้นกำเนิดมาจากฮ่องกง หรือมาเก๊า แต่แท้จริงแล้วต้นกำเนิดของขนมชื่อดัง มาจากประเทศโปรตุเกส ที่เมือง "ลิสบอน"  ซึ่งเป็นของหวานที่คิดค้นขึ้นโดยแม่ชี คอนแวนต์

ต้นกำเนิดทาร์ตไข่ แท้จริงแล้วมาจากประเทศโปรตุเกส ทาร์ตไข่โปรตุเกส มีอีกชื่อว่า “ปัสเตลเดนาตา (Pastel de nata )” เป็นทาร์ตไข่ของชาวโปรตุเกส นิยมรับประทานกัน แหล่งกำเนิดหลักอยู่ที่เมือง "ลิสบอน"  ในโบสถ์คาทอลิกแห่งโปรตุเกตุ ซึ่งเป็นของหวานที่คิดค้นขึ้นโดยแม่ชี คอนแวนต์ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากไข่แดงที่หลงเหลือจากงานเลี้ยงมาทำประโยชน์เป็นจำนวนมากเมื่อกว่า 200 ปีก่อน

2.ขนมครก จากประเทศอินโดนิเซีย

istock-1427574729

ลำดับ 2 เมนูขนมหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุด นั้นก็คือ ขนมครก (Serabi) จากประเทศอินโดนิเซีย และได้รับคะแนนมากถึง 4.7/5

ขนม Serabi (เซอราบี)  เป็นเมนูของว่างดั้งเดิมจากบาหลี-ชวา มีความหลายคลายคลึงกับขนมครกไทย ซึ่งขนมครกในไทยมีทั้งแบบไม่โรยหน้า และโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย เผือกหั่นเป็นลูกเต๋า ฟักทอง และข้าวโพด แต่เซอราบีนิยมเสิร์ฟพร้อมน้ำเชื่อมมะพร้าวตำรับอิเหนา

3.ไอศกรีม จากประเทศตุรกี

istock-1417298140

ลำดับ 3 เมนูขนมหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุด นั้นก็คือ “ไอศรีม (Dondurma)” จากประเทศตุรกี และได้รับคะแนนมากถึง 4.6/5

ดอนดูร์มา (Dondurma) มาจากภาษาตุรกี แปลว่า การแช่แข็ง ไอศรีมนี้มีความพิเศษตรงความเหนียวหนึบ และละลายยากกว่าไอศรีมทั่วไป เพราะมีส่วนผสมหลักคือแป้งจากเกสรกล้วยไม้ที่ชื่อว่า Saleb และต้น Mastic ผสมกับนม น้ำตาล

นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนอยากลองทานดอนดูร์มา คือ ลีลาการตักไอศกรีมของพ่อค้า เพราะกว่าลูกค้าจะได้ทาน ต้องผ่านก่อนหยอกล้อจนอาจหงุดหงิดไปได้เลยทีเดียว

4.แพนเค้ก จากประเทศเกาหลีใต้

istock-1224209087

ลำดับ 4 เมนูขนมหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุด นั้นก็คือ “แพนเค้ก (Hotteok)” จากประเทศเกาหลีใต้ และได้รับคะแนนมากถึง 4.6/5

ฮอตโต๊ก (Hotteok) ขนมแป้งทอด ขนมที่พบได้ทั่วไปในช่วงหน้าหนาวของเกาหลีใต้ มีลักษณะคล้ายแพนเค้กที่มีทั้งไส้หวานและคาว ไส้หวานจะเป็นน้ำตาล ผงชินนามอนและถั่ว รสชาติคล้ายคลึงกับโดนัทรสคาราเมล ส่วนไส้คาวจะเรียกว่า จับแชโฮต๊อก เป็นวุ้นเส้นเกาหลีผสมกับซีอิ๋วญี่ปุ่น น้ำมันงา แครอท ต้นหอม

ที่มา 

TasteAtlas

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT