ธุรกิจการตลาด

ทัวร์จีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทย แต่อาจมาในรูปแบบ ทัวร์ศูนย์เหรียญ

21 มี.ค. 67
ทัวร์จีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทย แต่อาจมาในรูปแบบ ทัวร์ศูนย์เหรียญ

ช่วยเวลาที่ผ่านมาหลัง สถานการณ์โควิดทั่วโลกดีขึ้น นักท่องเที่ยวจีนเริ่มมาประเทศไทย แต่ ทัวร์กลุ่มใหญ่ๆ เริ่มไม่เป็นที่นิยม ขณะนี้นักท่องเที่ยวที่มาจะเป็นกลุ่มอิสระหรือครอบครัวมากกว่า แต่ทัวร์ราคาถูกมากแบบ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ก็อาจจะกลับมาอีกครั้ง

 

ทัวร์จีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทย แต่อาจมาในรูปแบบ ทัวร์ศูนย์เหรียญ

ทัวร์จีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทย แต่อาจมาในรูปแบบ ทัวร์ศูนย์เหรียญ

รายงานข่าวจากทาง ไอแดน โจนส์ ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของ SCMP หรือ เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ กล่าวว่า หลังจากที่จีนเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจีนก็ได้กลับมาเที่ยวไทยอีกครั้ง และหลายๆ คนก็เน้นการถ่ายรูปสวยๆ ลงโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปที่นั้นมาก โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z เพราะพวกเขาต้องการกิจกรรมที่ไม่ใช่แค่การไปเที่ยวพับผับบาร์แต่เป็นอะไรที่ทำให้ได้สัมผัสกับสถานที่นั้นๆ โดยความหลากหลายนี้เห็นได้ชัดในเชียงใหม่ ร้านหม้อไฟคลาสสิคแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวอาวุโส ขณะที่กลุ่มวัยรุ่นมุ่งหน้าสู่ร้านอาหารไทยเก๋ๆ ค็อกเทลบาร์ หรือดนตรีสดที่ยกระดับภาพลักษณ์ของเชียงใหม่จากเมืองแบ็คแพ็คสู่จุดหมายวันหยุดที่มีสไตล์

ขณะที่รัฐบาลไทย คาดการณ์ว่า จะมีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยประมาณ 8 ล้านคนในปีนี้ โดยการยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่าและตั๋วเครื่องบินราคาถูกลงน่าจะช่วยกระตุ้นตลาดท่องเที่ยว ในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเกือบ 30,000 คนต่อวัน แต่ก็ยังคงน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

แม้ขณะนี้การท่องเที่ยวขาออกจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่า ปลายปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติถึง 40 ล้านคน รวมทั้ง จากอินเดีย เกาหลี และยุโรป ถึงแม้ตอนนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวจากจีนจะยังไม่ได้กลับไปเท่าช่วงก่อนโควิด-19 แต่ไทยก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับคนจีนและนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นเช่นกัน ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจคาดการณ์ว่าคนจีนยังมีความต้องการที่จะใช้เงินไปกับการท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะไม่ค่อยดีนักก็ตาม


แพ็คเกจ ทัวร์ศูนย์เหรียญ กำลังจะกลับมา

ทัวร์จีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทย แต่อาจมาในรูปแบบ ทัวร์ศูนย์เหรียญ

แกรี่ โบเวอร์แมน นักวิเคราะห์การท่องเที่ยวของ Check-in Asia กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนยังกลับมาในอัตราที่ช้า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องเฝ้ารอด้วยความกังวล เพราะนักท่องเที่ยวเหล่านี้หายไปในช่วงการระบาด ทัวร์ขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงแพ็คเกจ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ที่หลายฝ่ายรังเกียจเพราะนำเงินเข้าสู่เศรษฐกิจท้องถิ่นน้อยมาก อาจจะยังไม่กลับมาในจำนวนเท่าเดิม ทำให้ไทยอาจพลาดโอกาสที่จะได้เห็นนักท่องเที่ยวจีน 11 ล้านคนเช่นเดียวกับก่อนปี 2019 ดังนั้นการดึงดูดกลุ่มทัวร์ด้วย "แพ็คเกจ ทัวร์ศูนย์เหรียญ" อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายนั้น แม้ว่านักวิจารณ์จะกล่าวว่าทัวร์ดังกล่าวเพียงแค่เพิ่มจำนวนและสร้างประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการชาวจีนโดยสร้างผลกระทบต่อธุรกิจไทย

แกรี่ เชื่อเช่นกันว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญจะกลับมา เพราะที่ผ่านมา ทัวร์ศูนย์เหรียไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่เจออุปสรรคเรื่องค่าตั๋วเครื่องบินแพงเข้าไปเท่านั้น ปีที่แล้วค่าตั๋วเครื่องบินสูงเกินกว่าจะทำให้ทัวร์แบบนี้ทำกำไรได้ แต่เมื่อประเทศต่างๆ ลดข้อจำกัดในการเข้าเมือง คุณจะได้เห็น ทัวร์ศูนย์เหรียญนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน” เขายังเสริมอีกว่า บริษัทนำเที่ยวกำลังขยายบริการ “ไปยังเมืองระดับรองของจีนที่มีผู้คนมากมายที่ไม่เคยเดินทางมาก่อนอีกด้วย

 

ทัวร์ศูนย์เหรียญ คืออะไร

ทัวร์จีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทย แต่อาจมาในรูปแบบ ทัวร์ศูนย์เหรียญ

โดยข้อมูลของทาง รัฐสภา ระบุว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญเกิดขึ้นเมื่อประเทศจีนหรือสาธารณรัฐประชาชนจีนเริ่มนโยบายเปิดประเทศและ อนุญาตให้คนจีนเดินทางไปต่างประเทศได้ ในช่วงแรกคนจีนไปเที่ยวต่างประเทศมีจํานวนประมาณ 6 ล้านคน และปัจจุบันคนจีนไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดการดําเนินธุรกิจท่องเที่ยวใน รูปแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ

ทัวร์ศูนย์เหรียญ หมายถึง คณะนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยซื้อโปรแกรมท่องเที่ยว จากบริษัทนําเที่ยวในประเทศตนเองในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน จากนั้นบริษัทนําเที่ยวจะส่งคณะนักท่องเที่ยว มาให้บริษัทนําเที่ยวในประเทศไทย โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการนําเที่ยว การดําเนินธุรกิจในรูปแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ จะกําหนดราคาโปรแกรมท่องเที่ยวต่ำกว่าต้นทุนเพื่อ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสนใจซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวจากบริษัทนําเที่ยว จากนั้นบริษัทเครือข่ายจะหากําไรจาก นักท่องเที่ยวโดยการพานักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้าที่ร้านค้าเครือข่ายในราคาที่สูงเกินจริง

ปัจจัยสําคัญที่มีอิทธิพลต่อทัวร์ศูนย์เหรียญ คือ ลูกค้าในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ ลูกค้าในกลุ่มนี้ จะมีประสบการณ์ในการท่องเที่ยวน้อยหรือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พึ่งเริ่มท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก นักท่องเที่ยว ในกลุ่มนี้เป็นนักท่องเที่ยวที่เน้นความประหยัด ซึ่งอาจถูกหลอกได้ง่ายโดยซื้อทัวร์ราคาถูกจากรูปแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ และประเทศที่ถือว่าเป็นตลาดเกิดใหม่และมีนักท่องเที่ยวจํานวนมาก คือ ประเทศจีน ดังนั้นปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ จะเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวจีนเป็นส่วนใหญ่

กล่าวโดยสรุป คือ การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย แม้จะยังไม่กลับมาสู่ระดับก่อนปี 2019 แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจไทย โดย ทัวร์ศูนย์เหรียญ อาจเป็นทางลัดในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก แต่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ได้อาจไม่คุ้มค่า สุดท้ายนี้การท่องเที่ยวไทยกำลังเปลี่ยนแปลง การเข้าใจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนยุคใหม่ จะช่วยให้ไทยสามารถพัฒนาการท่องเที่ยวให้ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ และสร้างประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจไทย โดยไม่จำเป็นต้องไปพึ่งพา ทัวร์ศูนย์เหรียญ...!!

ที่มา SCMP

advertisement

SPOTLIGHT