ธุรกิจการตลาด

Rivian เผชิญวิกฤต ปลดพนักงาน 10 % เพื่อฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ

27 ก.พ. 67
Rivian เผชิญวิกฤต ปลดพนักงาน 10 % เพื่อฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ

ท่ามกลางมรสุมเศรษฐกิจที่ถาโถม Rivian ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง กำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ บริษัทจำต้องตัดสินใจปลดพนักงาน 10% เพื่อรักษาเสถียรภาพและอยู่รอดในภาวะที่ยากลำบากนี้

 

Rivian เผชิญวิกฤต ปลดพนักงาน 10 % เพื่อฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ

Rivian เผชิญวิกฤต ปลดพนักงาน 10 % เพื่อฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ

จากรายงานของ CNN ระบุว่า  Rivian ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังกำลังประสบกับความท้าทายครั้งใหญ่ เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมีความผันผวนอย่างมาก การปลดพนักงานอาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ใช้เพื่อความอยู่รอด บริษัทจึงมีการประกาศลดพนักงานประจำลงราว 10%   แม้ว่าบริษัทมีพนักงานรวม 16,700 คน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลกระทบจากการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้ 

สำหรับผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2023  บ่งชี้ถึงการขาดทุนสุทธิ 1.52 พันล้านดอลลาร์ และตลอดปี 2023 มีการขาดทุนสุทธิสูงถึง 5.4 พันล้านดอลลาร์ แม้จะมีความท้าทายด้านการเงิน Rivian ยังคงประสบความสำเร็จในการเพิ่มปริมาณการผลิตและการส่งมอบในปี 2023 โดยผลิตรถยนต์ได้ถึง 57,232 คัน และส่งมอบ 50,122 คัน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขในปี 2022 ถึงสองเท่า 

 

Rivian ปรับกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนทางการเงิน พร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2024

 Rivian เผชิญวิกฤต ปลดพนักงาน 10 % เพื่อฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ

Rivian คาดว่าจะลดต้นทุนด้านการพาณิชย์ วิศวกรรม และการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในปี 2024 ควบคู่ไปกับการขยายช่องทางรายได้นอกเหนือจากการขายรถยนต์ อาทิ การซื้อขายเครดิตด้านกฎระเบียบ บริการบำรุงรักษา การตลาดรถยนต์มือสอง การให้บริการสินเชื่อ ประกันภัย และการพัฒนาซอฟต์แวร์ ปัจจุบัน Rivian มียอดรถยนต์ไฟฟ้าใช้งานบนท้องถนนแล้วกว่า 71,000 คัน

“ปี 2023 ถือเป็นปีแห่งความก้าวหน้าสำหรับเรา แม้ต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย เรายังคงตื่นเต้นกับโอกาสในอนาคต ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของยานยนต์ไฟฟ้า  เราตระหนักถึงความท้าทายระยะสั้นจากภาวะเศรษฐกิจมหภาค  ดังนั้นบริษัทจึงมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุน  สร้างอัตรากำไรที่ยั่งยืน พร้อมเสริมสร้างกลยุทธ์การตลาดเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว  เรายินดีที่จะเปิดตัว Rivian R2 ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของเราในวันที่ 7 มีนาคมนี้” – อาร์เจ สการิงจ์ (RJ Scaringe) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Rivian

Rivian มุ่งมั่นปรับกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนทางการเงิน มุ่งเน้นลดต้นทุน ขยายช่องทางรายได้ และเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ R2 ในวันที่ 7 มีนาคมนี้ แม้จะเผชิญกับความท้าทาย Rivian ยังคงมั่นใจในศักยภาพของยานยนต์ไฟฟ้า และพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจสู่อนาคตที่ยั่งยืน

ที่มา CNN

advertisement

SPOTLIGHT