ธุรกิจการตลาด

แกงส้มไทย ใครว่าแย่? น้ำพริกแกงของไทยส่งออกปีละ 1.9 พันล้านบาท

7 ก.พ. 66
แกงส้มไทย ใครว่าแย่? น้ำพริกแกงของไทยส่งออกปีละ 1.9 พันล้านบาท

คนไทยเห็นข่าว “แกงส้ม” เมนูอาหารของไทย ถูกเว็บไซต์อาหารชื่อดัง TasteAtlas จัดอันดับ 50 เมนูยอดแย่ของโลก ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งแกงส้มของไทย ติดอันดับ 12 เมนูยอดแย่ที่สุดในโลก  ทั้งที่คนไทยจำนวยมากบอกว่าแกงส้มเป็นเมนูที่เด็ดมาก งานนี้ทำเอาเกิดกระแสวิพากวิจารณ์ในโซเชี่ยล มีเดีย จนแฮชแท็ก #saveแกงส้ม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ทีเดียว  

 

จากการวิเคราะห์เบื้องต้นว่า “ทำไมแกงส้มไทยถึงไม่โดนใจต่างชาติ?” จนถูกจัดอับเนูยอดแย่ที่สุดในโลก สามารถคาดการณ์ได้ว่า ส่วนหนึ่งเพราะเมนูแกงส้ม มีรสชาติ เปรี้ยว เผ็ดร้อน มีกลิ่นฉุนจากเครื่องแกงพื้นบ้านของไทย ความเฉพาะตัวของแกงส้ม ทำให้ต่างชาติน่าจะไม่ค่อยคุ้นชินเหมือนแกงอื่นๆของไทย อย่างแกงเผ็ดเป็ดย่าง  แกงเขียวหวาน หรือเมนูผัดไทย ที่เป็นอาหารขวัญใจชาวต่างชาติ  

895267

 

แต่วันนี้ SPOTLIGHT อยากพาไปดูข้อมูลที่น่าจะทำให้คนไทยภูมิใจในอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะ เครื่องปรุงรสอาหารประเภทเครื่องแกง น้ำพริกแกง น้ำพริก เป็นสินค้าไทยที่ส่งออกไปหลายประเทศในโลก และน้ำพริกแกงส้มก็มีการส่งออกไปต่างประเทศด้วย

พริกแกงสินค้าส่งออกมูลพันล้านบาทของไทย 

 

โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ยอดการส่งออกซอสและเครื่องปรุงรสของไทย มูลค่า 29,878 ล้านบาท ในปี 2564  และในจำนวน 7%  มีการส่งออกเครื่องแกงสำเร็จรูป มูลค่า 1,938 ล้านบาท ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา  ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย 

จากข้อมูลพบว่า แนวโน้มสินค้าในหมวดพริกแกงยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย พาไปรู้จัก3 แบรนด์ที่ส่งออกน้ำพริกแกงส้ม และน้ำพริกแกงอื่นๆ รวมถึงน้ำแกงปรุงสำเร็จรูปไปต่างประเทศ ว่ามีแบรนด์ไหนบ้าง รวมถึงผู้ประกอบการจะมุมมองอย่างไรกับประเด็นดราม่าแกงส้มไทยติดอันดับ 12 เมนูยอดแย่ที่สุดในโลก 

 

แบรนด์น้ำพริกแม่ศรี แบรนด์เก่าแก่ตีตลาดโลกมานาน

 

แบรนด์นี้จดทะเบียนธุรกิจในนาม หจก.น้ำพริกแม่ศรี ผู้ผลิตน้ำพริก เครื่องแกงและซอสที่กว่า 90% ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยแบรนด์แม่ศรีไม่ได้ผลิตแต่เพียงน้ำพริกแกงอย่างเดียว ยังมีสินค้าอื่นๆอย่างเช่นซอสปรุงรสบรรจุรีทอร์ทเพาซ์ โดยมีผู้ประกอบการย้อนหลังค่อนข้างดี โดยข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า 

-ปี2562 รายได้ 650 ล้านบาท  กำไร 46 ล้านบาท

-ปี2563 รายได้ 713 ล้านบาท  กำไร 52 ล้านบาท

-ปี2564 รายได้ 75 ล้านบาท  กำไร 56 ล้านบาท

 

น้ำพริกแกงแบรนด์คุณนันท์  ชี้ตลาดฟื้นหลังโควิด-19

 

แบรนด์น้ำพริกแกงคุณนันท์ คือแบรนด์น้ำพริกแกงเก่าแก่กว่า 30 ปี โดยคุณรักต์กันท์ กฤติพงศ์โรจน์ ผู้จัดการฝ่ายขายต่างประเทศ น้ำพริกแกงคุณนันท์ เปิดเผยว่า น้ำพริกแกงคุณนันท์ มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2546  จำหน่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ สินค้าขายดี คือ น้ำพริกแกงเผ็ด น้ำพริกแกงเขียวหวาน และน้ำพริกแกงส้ม ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ ยุโรป และอเมริกา ลูกค้ามีทั้งคนไทยที่อยู่ต่างแดน  ร้านอาหารไทย และก็ชาวต่างชาติที่นิยมรับประทานอาหารไทยมากขึ้น แนวโน้มทิศทางตลาดหลังโควิด-19 ฟื้นตัวได้ดีขึ้น

731953

“ประเด็นแกงส้มของไทยถูกจัดอันดับ 12 เมนูยอดแย่ที่สุดในโลก ส่วนตัวมองว่าอาจเป็นเพราะคนที่ประเมิน หรือชาวต่างชาติที่ได้เคยกินแกงส้มไทยเป็นครั้งแรก หรือยังไม่มีประสบการณ์การการกินแกงส้มเลย และยังไม่คุ้นชินเหมือน จึงทำให้ผลประเมินออกมาเป็นแบบนั้น ไม่เหมือน แกงเขียวหวาน  แกงเผ็ด ผัดไทย ที่ต่างชาติรู้จักแล้ว ส่วนตัวมองดราม่านี้เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้ต่างชาติอาจอยากลองชิมแกงส้มมากขึ้นเหมือนกับแกงอื่นๆที่ก่อนหน้านี้ต่างชาติก็ไม่มีใครรู้จัก” คุณรักต์กันท์ กล่าว

 

ผู้ประกอบการ ชี้ โปรโมทดีแกงส้มอาจแจ้งเกิดได้

คุณณิชาดา  บุญสกุล ประธานหจก. ครัวไทยนิวฟู้ด น้ำแกงส้มปรุงสำเร็จแบรนด์ครัวไท เปิดเผยว่า ได้เริ่มดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี2563  ปัจจุบันตลาดน้ำแกงส้มปรุงสำเร็จในต่างประเทศเริ่มขยายตัวดี เช่น เกาหลี ฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น จากประเด็นดราม่าเรื่องแกงส้ม ส่วนตัวมองว่า ในต่างประเทศคนยังรู้จักแกงส้มไทยน้อย ไม่เหมือนเมนูอื่นๆที่ต่างชาติรู้จัก จึงไม่แปลกที่จะถูกจัดอันดับแบบนั้น จากกระแสในครั้งนี้อาจเป็นเรื่องที่ดีที่อาจทำให้ต่างชาติหันมาลองชิมแกงส้มไทยมากขึ้น และกลายเป็นเมนูยอดฮิตเหมือนเมนูอื่นๆ ได้ในอนาคต เพราะเชื่อว่าหากมีการโปรโมทดีๆจะแจ้งเกิดได้เหมือนแกงอื่นๆแกงส้มมีประโยชน์มากในเรื่องของสมุนไพร 

s__9158671

สำหรับธุรกิจหจก. ครัวไทยนิวฟู้ด น้ำแกงส้มปรุงสำเร็จแบรนด์ครัวไท มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ปัจจุบันมียอดขายเฉลี่ย 1,000 ขวด /วัน นอกจากนี้จากการสำรวจข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ผู้ประกอบการย้อนหลัง มีดังนี้ 

-ปี2563 รายได้ 375 บาท  ขาดทุน 3,625  บาท

-ปี2564 รายได้ 85,648.92 บาท  กำไร 32,724.75 บาท

 

ดูแล้วประเด็นแกงส้มของไทยถูกจัดอันดับ 12 เมนูยอดแย่ที่สุดในโลก คงไม่ได้เป็นปัญหามากมายสำหรับการส่งออกน้ำพริกแกงของไทยที่ส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี ที่สำคัญผู้ประกอบการไทยต่างมองแง่ดีที่จะทำให้ต่างชาติรู้จักแกงส้มของไทยมากขึ้น !!!! 

advertisement

SPOTLIGHT