ธุรกิจการตลาด

พนง. Google กลัวถูกเลย์ออฟ บริษัทเตรียมใช้เกณฑ์ประเมินใหม่ บาร์สูงขึ้น

23 ธ.ค. 65
พนง. Google กลัวถูกเลย์ออฟ บริษัทเตรียมใช้เกณฑ์ประเมินใหม่ บาร์สูงขึ้น

ปลายปีแบบนี้อาจจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของเหล่าพนักงานบริษัทบางคนที่อาจจะผ่านการประเมินและรอรับโบนัสกันแล้วว่าจะได้กี่เดือน แต่สำหรับพนักงาน Google ปลายปีนี้กลับไม่สดใสนัก เมื่อทางบริษัทฯ จะนำระบบประเมินพนักงานใหม่มาใช้ ที่มาตรฐานสูงจนทำให้ชาวกูเกิ้ลหลายๆ คนเครียดว่าจะไม่ได้ขึ้นเงินเดือน ไม่ได้โบนัส หรือแม้แต่ถูกเลย์ออฟในปีหน้า

istock-1346058768

สำหรับการประเมินปลายปี กูเกิ้ลได้ประกาศออกมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนแล้วว่าจะมีการนำระบบประเมินพนักงานใหม่ที่ชื่อว่า Google Reviews and Development หรือ GRAD มาใช้ในปีหน้า แต่ยังไม่ได้บอกรายละเอียดว่าจะประเมินอย่างไร รวมถึงให้หัวหน้างานระดับผู้จัดการทุกคนลิสต์รายชื่อพนักงานที่มีผลงานต่ำที่สุด 6% หรือราวๆ 10,000 คนจากทั้งบริษัทให้ฝ่ายบุคคล จากปกติที่ให้บอกชื่อแค่ 2% จากพนักงานทั้งหมดเท่านั้น 

ซึ่งเมื่อข่าวออกมา พนักงานกูเกิ้ลต่างก็ขวัญเสียกันไปตามๆ กัน เพราะในช่วงนั้นบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ก็เริ่มทยอยเลย์ออฟพนักงาน เช่น Meta บริษัทแม่ของ Facebook ที่เลย์ออฟพนักงานถึง 11,000 คนออกในเดือนนั้น Twitter ที่เลย์ออฟพนักงานถึง 50% ออก รวมไปถึงบริษัทอื่นๆ เช่น Netflix, Coinbase, Robinhood และ Tesla ที่มีการให้พนักงานออกเช่นกันเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน 

ข่าวการเลย์ออฟเหล่านี้ทำให้เหล่าพนักงานคิดว่า GRAD เป็นกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทฯ ที่จะบีบให้พนักงานลาออก หรือหาข้ออ้างมาเลย์ออฟในภายหลัง ถึงแม้จะยังไม่มีประกาศออกมาเป็นทางการว่าบริษัทฯ มีแผนที่จะเลย์ออฟพนักงาน

 

ทามไลน์การประเมินฉุกละหุก มาตรฐานสูงเกินจนน้อยคนน่าจะทำได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ข้อสังเกตเหล่านั้นจะเป็นเพียงการคาดการณ์ของพนักงานในตอนแรก ในตอนนี้ข้อสังเกตเหล่านั้นจะกลายเป็นจริงเสียแล้วเมื่อพนักงานพบว่าแบบประเมินนั้นโหดหิน และมีระยะเวลาให้ทำแบบประเมินน้อยจนดูเหมือนว่าบริษัทฯ ตั้งใจให้พนักงานได้รับการประเมินที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

จากการรายงานของ CNBC กูเกิ้ลได้เพิ่มตัวประเมินใหม่ที่ยากเกินจะทำได้ เช่น ‘การทำงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมเป็นวงกว้าง’ ซึ่งนอกจากจะคลุมเครือแล้วยังยิ่งใหญ่เกินจริงสำหรับพนักงานบริษัทธรรมดา

โดยจากข้อมูลที่พนักงานกูเกิ้ลให้กับ CNBC ภายใต้ระบบใหม่ พนักงานถึง 6% หรือประมาณ 10,000 คนจะตกอยู่ในกลุ่มที่ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งจากเกณฑ์จะต้องเจอ ‘มาตรการ’ บางอย่างเพื่อกระตุ้นและพัฒนาให้พนักงานทำผลงานให้ดีขึ้น และจะมีพนักงานเพียง 22% เท่านั้นที่จะได้รับการประเมินให้อยู่ใน 2 ระดับที่สูงที่สุด เทียบจาก 27% ในระบบเก่า

นอกจากนี้ พนักงานยังร้องเรียนอีกว่าการประเมินมาใกล้ช่วงเดดไลน์ปลายปีมากเกินไป จนไม่มีเวลารับฟีดแบ็คเข้ามาพิจารณาเพื่อปรับปรุงการทำงาน นอกจากนี้ยังมีกฎเกณฑ์น่าสับสน ทำให้พวกเขาเครียด และกังวลว่าผลการประเมินที่ออกมาจะไม่มีความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรม และทำให้พวกเขาเสียโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน 

ในขณะเดียวกัน บางคนเชื่อว่านี่เป็นแผนของกูเกิ้ลที่จะลดจำนวนพนักงาน หลังบริษัทฯ รับพนักงานใหม่มาเพิ่มถึง 24% ในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ จนปัจจุบันกูเกิ้ลมีพนักงานประจำทั้งหมด 186,779 คน ซึ่งหลายๆ คนมองว่าเป็นการเพิ่มพนักงานในอัตราที่เร็วเกินไป ทำให้เหล่าพนักงานเกิดความไม่มั่นใจในประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรบุคคลของกูเกิ้ล 

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น Sundar Pichai ซีอีโอของกูเกิ้ลกล่าวว่าเขายังไม่มีมั่นใจว่าในอนาคตกูเกิ้ลจะเลย์ออฟพนักงานหรือไม่ หรือจะเกิดอะไรขึ้น แต่บริษัทจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อพาทุกคนผ่านระยะเวลาที่ลำบากนี้ไปให้ได้

ในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิ้ลได้กำไรไปทั้งหมด 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 27% ปีต่อปี ในขณะที่รายได้โฆษณาจากยูทูปลดลงเหลือ 7.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 2% ปีต่อปี

 

ที่มา: CNBC 

advertisement

SPOTLIGHT