ธุรกิจการตลาด

ร้อนนักจัดให้! ญี่ปุ่นออกประกันภัย "ฮีทสโตรก" รับโลกร้อน

26 ก.ค. 65
ร้อนนักจัดให้! ญี่ปุ่นออกประกันภัย "ฮีทสโตรก" รับโลกร้อน

เพราะอากาศมันร้อนจัด บริษัทประกันในญี่ปุ่นเลยจัด "ประกันภัยฮีทสโตรก" ครอบคลุมตั้งแต่เข้ารพ.-เสียชีวิต พบปีนี้ทั้งยุโรปถึงเอเชีย "ร้อนจัดทุบสถิติใหม่แล้ว"

บริษัท "ซมโปะ โฮลดิงส์" และ "ซูมิโตโม ไลฟ์ อันชัวรันซ์" ซึ่งเป็นสองบริษัทประกันรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ได้ออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ "ประกันภัยฮีทสโตรก" ออกมารับมือกับคลื่นความร้อนที่กำลังแผ่ไปทั่วญี่ปุ่น และทำให้มีคนป่วยจากภาวะฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด กันมากขึ้น

เฉพาะในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งยังอยู่ในช่วงหน้าฝนของญี่ปุ่น แต่ในกรุงโตเกียวนั้น กลับมีอุณหภูมิเกิน 35 องศา ถึง 6 วันติดต่อกัน และคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมไปทั่วญี่ปุ่น ก็ทำให้มีคนต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วมากกว่า 14,000 คน ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม

ซูมิโตโม ไลฟ์ ถือเป็นบริษัทประกันเจ้าแรกที่ออกประกันฮีทสโตรกไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ในราคาเริ่มต้นที่ "100 เยน/วัน" (วันละ 27 บาท) โดยหากซื้อประกันก่อนเวลา 9 โมงเช้า กรมธรรม์จะเริ่มมีผลคุ้มครองตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าของวันนั้น และครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลจากอาการฮีทสโตรก

ส่วนผลตอบรับนั้นถือว่าออกมาดีเกินคาด หนังสือพิมพ์โยมิอุริ รายงานว่า จากที่เคยขายประกันฮีทสโตรกได้สูงสุดประมาณ 400 ฉบับ/วัน ยอดขายได้พุ่งไปหลายเท่าถึงประมาณ 6,900 ฉบับ/วัน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศกำลังร้อนจัดดับเครื่องชน

ในขณะที่ซมโปะ ได้ออกประกันภัยฮีทสโตรกในเดือน ก.ค. นี้ เพื่อให้ความคุ้มครองกรณีที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ไปจนถึงการผ่าตัด หรือเสียชีวิต

เดิมทีนั้น ซมโปะต้องการขายประกันประเภทนี้ให้เฉพาะกลุ่มเด็กๆ เท่านั้น แต่เนื่องจากญี่ปุ่นเผชิญคลื่นความร้อนถี่ขึ้น ทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงต่อภาวะฮีทสโตรกมากขึ้น และยิ่งแย่ซ้ำเติมลงไปอีกเพราะยังต้องใส่แมสก์เพื่อป้องกันตัวจากภาวะโควิดกันอยู่ ทำให้บริษัทตัดสินใจขยายช่วงอายุให้ครอบคลุมทุกวัย ท่ามกลางยอดขายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กระบุว่า ประกันภัยประเภทนี้ดูแล้วไม่ได้มุ่งมาเพื่อทำกำไรเป็นหลัก แต่เพื่อเป็นการเปิดประตูให้กับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่ไม่มีหรือไม่ค่อยมีการทำประกันมากนัก โดยหากการเคลมประกันไม่มีปัญหา ก็อาจช่วยนำไปสู่ความเชื่อมั่นและขายประกันตัวอื่นๆ ได้ตามมาอีก

ทั้งนี้ หลายประเทศมีรายงานสภาพอากาศ "ร้อนจัดทุบสถิติใหม่" กันไปตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงกรกฎาคมนี้ เช่น อังกฤษ วัดได้ 40.3 องศาเซลเซียส ที่ Coningsby ทางตะวันออกของประเทศ, สหรัฐ วัดได้ 46.1 องศา ที่ Wichita Falls ในรัฐเท็กซัส และที่ญี่ปุ่น มีการพบสถานที่ถึง 6 แห่งทั่วประเทศที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศา ภายในวันเดียวกันเป็นครั้งแรก โดยพบในจังหวัด กุนมะ, ยามานาชิ, ไซตามะ และ กิฟุ


ที่มา: Bloomberg, Japan Times

advertisement

SPOTLIGHT