เปิดขบวนการ "ยาบ้าสายส้ม" เอี่ยว "จิระพงศ์" แฉยอดพุ่งมีขาใหญ่เคลียร์แก๊ง 05 (คลิป)

4 ก.ย. 64

จากคดีดัง ผู้กำกับโจ้ กับ 6 ตำรวจ คลุมถุงหัว นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ หลังจากถูกจับคดียาเสพติดที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ โดย พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ โจ้ ผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ รับสารภาพว่าใช้ถุงดำคลุมหัวจนตาย เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 64 และสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาร่วมก่อเหตุ หลังมีคลิปวงจรปิดเผยพฤติกรรมออกมาเป็นนาทีก่อเหตุ ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 64 เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้ง 7 รายแล้วนั้น

898968

นายเชียร์ (นามสสมติ) คนรู้จักกับนายจิระพงศ์คนตาย เปิดใจว่า นายจิระพงศ์เป็นสายยาเสพติดระดับการค้า รับจากเจ้าของงานโดยตรงเป็นงานสายเหนือ แต่เข้ามาเกี่ยวข้องกับวงการยาเสพติดได้ไม่นาน หลังถูกล่อชื้อวันที่ 4 ส.ค. ถูกชุดจับกุมล่อชื้อ ก่อนส่งต่อให้ชุด 05 วันถัดไปเพื่อสอบขยายผล

461814

สายงานของนายจิระพงศ์เรียกว่า "สายสีส้ม" หมายถึงสายงานที่รับยามาจากผู้ค้ารายใหญ่เอง ไม่ผ่านใคร และในวันที่ถูกล่อชื้อจึงได้มีการโทรศัพท์ตรงไปหาผู้ค้าที่เป็นต้นสาย มีการเจรจาเงินจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อแลกกับอิสระภาพ แต่ถูกต่อรองด้วยยาที่มีจำนวนมาก และถูกเรียกถึง 2 ล้านบาท เพื่อเคลียร์จบ แต่ด้วยการต่อรองอาจไม่สำเร็จ ทำให้ถูกเค้นสอบจนกระทั่งพลาดถึงแก่ความตาย ดังนั้นการเจราเงินหรือเรียกเงินจึงไม่ใช่การโทรไปหาพ่อแม่เพื่อขอเงิน

สำหรับวงการสายยาเสพติดสายเหนือ แบ่งเป็น 2 สาย คือ สายสีส้ม รับงานจากผู้ค้ารายใหญ่กระจายยา มียาบ้า 3 ชนิด 3 แบบในมือ จะมีสัญลักษณ์บนเม็ดยาคือ 99 , 88 และแอปเปิ้ล ผลิตยาจากกลุ่มกระเหรี่ยงเพื่อนบ้าน จำหน่ายย่อย 100 เมล็ด เมล็ดละ 40 บาท จำหน่ายห่อบรรจุ 200 เมล็ด ราคาอยู่ที่ 45,000 บาท หรือ เมล็ดละ 22.50 บาท

558438

ส่วนอีกสาย "สายสีแดง" เป็นสายกระบวนการยาที่มีตำรวจอยู่เบื้องหลัง มียา 2 ชนิด 2 แบบ ในมือคือ WY และแอปเปิ้ล แต่ตัวยาจะผลิตในประเทศไทย ลักลอบเอามาจากประเทศเพื่อนบ้านบางส่วน ยาจะอ่อนกว่าสายสีส้ม ไม่ค่อยนิยมสำหรับกลุ่มผู้เสพบางคน ราคาจำหน่ายย่อย 100 เม็ด เม็ดละ 35-38 บาท จำหน่ายห่อ 200 เม็ด 3,500 บาท หรือเม็ดละ 17.50 บาท

แต่ภายใต้การบริหารงานเครือข่ายยาเสพติดสายแดงที่มีตำรวจอยู่เบื้องหลัง มักจะดึงยาเสพติดสายสีส้มมาเป็นพวก หรือยึดยาเสพติดในสายส้มแล้วนำไปขายต่ออีกทอดในสายงานตำรวจเอง เช่น กรณีของนายจิระพงศ์หลังล่อชื้อได้พยายามขยายผล และเคลียร์จบโดยการจ่ายเงิน ไม่ต้องมีคดีให้มาเป็นพรรคพวก แล้วให้เปลี่ยนสายจากสีส้มมาอยู่สายแดง แต่ด้วยการกระทำที่พลั้งมือ ทำให้เกิดเรื่องขึ้น ที่สำคัญยาเสพติดที่ตรวจยึดได้มักแบ่งส่งเข้าคลังของกลางส่วนหนึ่ง แต่ก็มีบางส่วนเอาไปเวียนขายต่ออีกทอด และโดยเฉพาะการตรวจจับยาเสพติดที่มีการเคลียร์ด้วยเงินจบได้ ก็จะไม่นำยาเสพติดที่ตรวจยึดของกลางเหล่านั้นเข้าคลัง เพราะไม่ได้มีหลักฐานหรือบันทึกการจับกุม

ส่วนการจับกุมของชุด 05 ยอมรับว่าที่ผ่านมาจะมีการจับกุมบ่อยครั้ง การดำเนินการจับกุมก็จะไม่มีการละเว้นไม่ว่าจะอยู่ในสายสีแดงหรือสายสีส้ม หากมีการจับกุมพร้อมกัน สายสีส้มก็จะถูกจับก่อน ส่วนสายสีแดงก็จะเคลียร์กัน แต่ยกเว้นสายสีแดงมีคนทำให้ยาเสพติดขาดทุนหรือขายไม่ได้ ก็จะต้องเดินก้มหน้าเข้าคุกโดยทันที เช่นเดียวกับกรณีรุ่นน้องอีกคนที่ตนเองรู้จัก ปัจจุบันมีการค้าขายทำให้ตำรวจมีกำไรส่งยอดตรงเวลา ปัจจุบันก็ยังทำงานร่วมกับสายสีแดงปกติ แต่ถ้าหากวันหนึ่งยอดตกก็ต้องก้มหน้ารับโทษค้ายาเสพติดทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส