"อ.อ๊อด" เปรียบยานดำน้ำจิ๋ว “อีลอน มัสก์” คือสิ่งแทนใจคนทั้งโลก ชี้เป็นต้นแบบงานวิจัย (คลิป)

12 ก.ค. 61
หลังจาก อีลอน มัสก์ ประธานบริษัทนักลงทุนด้านเทคโนโลยีชื่อดัง ส่งอุปกรณ์ตอปิโดใต้น้ำมาให้ประเทศไทย เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด สำหรับใช้ช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัยในอนาคต ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ทวีตข้อความโดยแปลเป็นภาษาไทยว่า "ทีมนักดำน้ำที่รู้จักการทำงานของสเปซเอ็กซ์เป็นอย่างดี ทุกคนล้วนมีความเชื่อ และมั่นใจว่า มันจะสามารถใช้งานได้ดี พร้อมรับการทดสอบทุกเมื่อ" ขณะที่ผู้สื่อข่าวบีบีซี ทวีตข้อความถามมัสค์ ว่า “บทบาทของยานดำน้ำจิ๋ว ต่อไปจะเป็นอย่างไร?” ซึ่งมัสก์ ทวีตตอบกลับว่า “ยานดำน้ำจิ๋วเหมาะใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยง มันเหมาะอย่างยิ่งในการใช้งานใต้น้ำที่มีการปนเปื้อนของแก๊สพิษหรือเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้ผู้ประสบภัยสามารถอยู่ในแคปซูลได้โดยไม่เปียกและไม่ต้องสัมผัสความเสี่ยงใดๆ”
ข้อความจากทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์
นอกจากนี้ ยังมีการทวีตข้อความจากมัสก์ ในกรณีของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผู้บัญชาการณ์ศูนย์ร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยระบุว่า “นายณรงค์ศักดิ์ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ชนิดนี้" พร้อมทั้งเผยแพร่อีเมล์ที่มัสก์ติดต่อกับริค สแตนตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ
ข้อความจากอีเมลของอีลอน มัสก์
ทั้งนี้ ข้อความในอีเมลที่อีลอน มัสก์ ได้สื่อสารกับสแตนตัน มีการกล่าวถึงการสร้างยานดำน้ำจิ๋ว เพื่อเร่งช่วยชีวิตทีมหมูป่าในถ้ำหลวง โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า สแตนตัน : “พวกเรากังวลเกี่ยวกับเด็กที่ตัวเล็กที่สุด ช่วยส่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคปซูลมาให้ผมหน่อย” มัสก์ : “กำลังเร่งประกอบชิ้นส่วน จะเริ่มทำการทดสอบใต้น้ำในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ผมจะส่งรูปและคลิปวิดีโอไปให้ ผมจะไม่เอามันขึ้นเครื่องหากคุณคิดว่าเจ้าเครื่องนี้ยังมีอะไรต้องแก้ไขเพิ่มเติม ยานนี้มีดีไซน์เหมือนยานอวกาศ จะไม่มีการสูญเสียชีวิต” สแตนตัน : “ถ้ามันสมบูรณ์แบบทันเวลา เราอาจจะใช้มันในกรณีที่ฝนข้างนอกถ้ำหลวงตกลงมาเพิ่ม มันจะเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์” มัสก์ : “ผมเข้าใจแล้ว ตอนนี้ผมมีทีมวิศวกรที่เก่งที่สุดในโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านการประดิษฐ์ชุดอวกาศและยานอวกาศ เราเร่งทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อที่จะใช้เวลาให้น้อยและดีที่สุด ถ้าคุณต้องการหรือไม่ต้องการความช่วยเหลือ ก็ขอให้บอกมาได้เลย ไม่เป็นไร มันจะมีประโยชน์มากและมีการออกแบบที่ตรงจุด”
รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการและอาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์
วันที่ 11 ก.ค. 61 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการและอาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า มีนักวิชาการหลายท่าน เตรียมนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปต่อยอดและพัฒนา เพื่อช่วยในงานด้านวิชาการต่าง ๆ เช่น การสำรวจธรณีวิทยา และสำรวจใต้น้ำในประเทศไทย ซึ่งอุปกรณ์ของอีลอน มัสก์ อาจจะดูเหมือนเป็นทรงกระบอกธรรมดา แต่ในเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือในด้านการวิศวกรรมการออกแบบนั้น มองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากวัสดุศาสตร์ที่นำมาผลิตอุปกรณ์ เป็นวัสดุที่ใช้ในทางอวกาศ เพราะฉะนั้น ก็เป็นการดีที่ทางทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของประเทศไทย จะได้นำมาศึกษาวิจัยต่อไป ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าว มนุษย์เข้าไปอยู่ด้านในแล้วไม่รู้สึกอึดอัด และมียางวัสดุที่น้ำไม่สามารถรั่วซึมเข้าไปได้ และถึงแม้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะไม่ถูกใช้ในภารกิจช่วย 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง แต่อุปกรณ์อาจเป็นประโยชน์ต่อไป ในวงการการศึกษา และหรืออาจจะได้ใช้ประโยชน์อื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลดีต่อทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์อย่างแน่นอน
อุปกรณ์ตอปิโดใต้น้ำ ของอีลอน มัสก์
อีกทั้งอุปกรณ์ดำน้ำดังกล่าว ที่อีลอน มัสก์ ส่งมาให้ประเทศไทยนั้น นักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย มีสิทธิ์ที่จะพัฒนาและต่อยอด หรือนำมาเป็นต้นแบบได้ด้วย ซึ่งตนมองว่าการที่ประเทศไทยได้รับอุปกรณ์ดังกล่าวมาแล้วนั้น ก็ถือว่าเป็นความโชคดี อีกทั้งตนอยากให้วิศวกรหรือนักวิจัยชาวไทย ได้มีโอกาสไปร่วมงานกับบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ เพราะมองว่าเป็นโอกาสดี ที่อาจจะได้ร่วมมือทางวิชาการหรือการทำงานวิจัยร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าอุปกรณ์ดำน้ำจิ๋ว ถือว่าเป็นของที่ระลึกที่ทรงคุณค่าทางจิตใจ และเป็นเหมือนสัญลักษณ์ทางความสัมพันธ์ทางใจระหว่างชาวโลกทั้งหมด ว่าครั้งหนึ่งทุกคนได้มีส่วนร่วมในภารกิจค้นหาและนำตัวทีมนักกีฬาฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ และตนมองว่าหลังจากนี้ เมื่อได้เห็นอุปกรณ์ชิ้นนี้อีกครั้ง ก็คงจะทำให้นึกถึงถ้ำหลวง หรือคิดถึงกิจกรรมดี ๆ ที่ชาวโลกร่วมกันทำภารกิจในครั้งนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ