ส่งกำลังใจ 'ดาวคะนอง' ชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 90 หนังตปท. ยอดเยี่ยม

31 ส.ค. 60
มีประกาศออกมาแล้ว สำหรับภาพยนตร์ที่จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปชิงรางวัลแห่งเกียรติยศระดับโลกอย่าง Oscar ครั้งที่ 90 ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ( Best Foreign Language Film Award )

โดยทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 7 ท่าน โดยมี นายนคร วีระประวัติ เป็นประธานในการพิจารณาหนังไทย ผลการพิจารณาเป็นมติเอกฉันท์เลือก “ดาวคะนอง” เป็นตัวแทนหนังไทย

ทั้งนี้ นายนคร วีระประวัติ ได้กล่าวว่า ”ในที่ประชุมมีรูปแบบการพิจารณาโดยให้กรรมการเสนอหนังไทยเพื่อพิจารณาและออกความเห็นเป็นรายคนจนครบทุกคน มีภาพยนตร์ที่เข้ารอบสุดท้าย 4 เรื่องได้แก่ ฉลาดเกมส์โกง, มหา’ลัยวัวชน, ดาวคะนอง และป๊อปอายมายเฟรนด์ คณะกรรมการมีการถกเถียง อธิบายเหตุผล วิเคราะห์กันจนในที่สุด ดาวคะนอง ก็เป็นผู้ชนะด้วยคะแนนเสียงข้างมากไป”

สำหรับ ดาวคะนอง (By the time it gets dark) เป็นผลงานการกำกับของ อโนชา สุวิชากรพงศ์ ผู้ที่เคยควบคุมการผลิต "พี่ชาย My Hero" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ตัวแทนเข้าประกวด ชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 88 เมื่อ 2 ปีก่อน และนำแสดงโดย วิศรา วิจิตรวาทการ, อารักษ์ อมรศุภศิริ, อภิญญา สกุลเจริญสุข, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, รัศมี เผ่าเหลืองทอง และ อัจฉรา สุวรรณ์ ดาวคะนอง เริ่มฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่โลการ์โน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากนั้นออกฉายที่ประเทศเกาหลีใต้, อังกฤษ, แคนาดา และฮ่องกง ฯลฯ ส่วนในประเทศไทย อโนชาเลือกจะจัดฉายหนังรอบพิเศษสำหรับแขกรับเชิญเฉพาะกลุ่มในคืนวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เพื่อรำลึกถึงวาระครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และฉายรอบปกติ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ก่อนหน้านี้ในเวทีบ้านเรา ดาวคะนอง ก็มีชื่อเข้าชิงเกือบทุกเวที รวมถึงเวทีอันทรงเกียรติอย่างสุพรรณหงส์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ โดยดาวคะนองมีชื่อเข้าชิงมากที่สุดถึง 11 รางวัล (โดยสาขาผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม เข้าชิงพร้อมกันถึง 2 คน) และคว้ารางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และลำดับภาพยอดเยี่ยมไปครองอีกด้วย
ภาพจากเฟซบุ๊ค: ดาวคะนอง
ภาพจากเฟซบุ๊ค: ดาวคะนอง
ขอบคุณข้อมูลจาก: สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส