ผู้การภูเก็ต ยัน ไม่มีแก๊งมาเฟียต่างชาติ ตำรวจไม่สนิทฝรั่งกร่าง   

4 มี.ค. 67

 

ผู้การภูเก็ตเรียก ผกก.ทุกสภ. ประชุมเข้ม สั่งจัดทำลิสต์รายชื่อชาวต่างชาติ บอกขณะนี้ยังไม่พบ แก๊งมาเฟียต่างชาติ ตำรวจไม่สนิท ฝรั่งกร่าง 

จากกรณีนาย เดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ทำร้ายร่างกายหมอปาย ที่จ.ภูเก็ต ก่อนที่ต่อมาจะโดนขุดวีรกรรมต่างๆมากมาย ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

วันที่  4 มี.ค.67 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับรองผู้บังคับการฯ และผู้กำกับการสถานีตำรวจต่างๆในพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เกี่ยวกับการตรวจสอบกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาประกอบอาชีพใน จ.ภูเก็ต และมีพฤติกรรมทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล และจะต้องทำการเพิกถอนวีซ่าว่า 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบการเพิกถอนวีซ่าของชาวต่างชาติ และการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบการร้องเรียนของชาวต่างชาติว่าถูกข่มขู่จากชาวต่างชาติด้วยกันเอง หรือคนไทยที่ถูกข่มขู่โดยชาวต่างชาติ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลตรงนี้ 

ส่วนคดีล่าสุดของชาวต่างชาติ คือคดีปล้นทรัพย์โดยชาวรัสเซีย 5 คน และมีการจับกุมผู้กระทำความผิดแล้ว ถือวีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามา 1 เดือน จากนั้นมาก่อเหตุ สอบถามทราบว่า น่าจะมีประเด็นกันมาตั้งแต่ประเทศรัสเซียแล้ว ส่วนที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับมาเฟียนั้น ต้องบอกว่าสำหรับ จ.ภูเก็ตคงไม่มีมาเฟียอย่างที่ผู้ว่าฯได้แจ้งไปแล้ว แต่จะเป็นลักษณะของการแย่งอาชีพคนไทย ซึ่งตามนโยบายของ ผบ.ตร.ได้มีการกำชับให้ทุก สภ.ทำการตรวจสอบ เนื่องจากในความเป็นจริงคำว่ามาเฟียจะต้องเป็นองค์กรอาชญากรรม ซึ่งทำการผิดกฎหมายเบื้องต้นทาง จ.ภูเก็ตไม่มี โดยคดีเกี่ยวกับคนต่างชาติใน จ.ภูเก็ตนั้น ได้มีการเก็บตัวเลขไว้ ทั้งความผิดคดีอาญา ซึ่งมีไม่มาก และคดีจราจร ซึ่งจะมีจำนวนค่อนข้างมาก 

“กรณีของนายตำรวจที่ถูกกล่าวถึงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนิทสนมกับชาวต่างชาติคนดังกล่าวนั้น ขณะนี้จากการพูดคุยทราบว่าได้มีเพื่อนชวนไปรับประทานอาหาร และมีการถ่ายภาพร่วมกันตามที่ปรากฎในข่าว ซึ่งไม่ได้สนิทสนมเป็นกรณีพิเศษ ในส่วนการทำคดีนั้น ไม่ได้กังวล โดยได้สั่งให้ สภ.ถลางตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจริงหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบ ทั้งในส่วนของสายตรวจ หรือพนักงานสอบสวนโดยเราให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และมีการดำเนินการตั้งแต่วันแรกที่คุณหมอเข้าแจ้งความแล้ว” 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.สินเลิศ กล่าวด้วยว่า การประชุมหัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตตามนโยบายของ ผบ.ตร. และ ผบช.ภ.8 ในเรื่องของการกำชับเกี่ยวกับชาวต่างชาติเข้ามากระทำความผิดใน จ.ภูเก็ต รวมถึงเข้ามาทำงานที่ผิดกฎหมาย กำชับในเรื่องการทำข้อมูลตลอด หากตรวจพบจะดำเน้นการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาดในพื้นที่ โดยสั่งกำชับให้มีการทำข้อมูลชาวต่างชาติเมื่อการกระทำความผิดจะสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.ถลาง ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายไปแล้วโดยผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธในส่วนทางคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 2-3 ปาก ซึ่งไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส