สายเสริมความงามต้องรู้ กรุ๊ปเลือดไหนเป็นแผลง่าย

23 ม.ค. 67

ไวรัลไปทั่วโซเชียลหลัง "หมอเชาว์" ออกมาโพสต์ว่า กรุ๊ปเลือดอะไร ที่เป็นแผลเป็นง่ายและควรระมัดระวังไม่ให้เกิดแผล เพราะจะนำไปสู่การเป็นแผลคีลอยด์ สายเสริมความงามต้องรู้ เพราะหากเป็นคนเลือดกรุ๊ปนี้ ต้องเลี่ยงการสักคิ้วเพราะจากจะสวยอาจกลายเป็นสยองได้

วันที่ 23 ม.ค. 2567 TikTok ช่อง doctor_chow หรือ "หมอ" เชาว์ ได้เผยว่า "กรุ๊ปเลือดที่เป็นแผลเป็นง่าย" นั่นคือ กรุ๊ปเลือดเอ มีงานวิจัยเคยศึกษาสาเหตุของการเกิดแผลคีลอยด์ และกรุ๊ปเลือดเอก็มีโอกาสจะเป็นแผลเป็นมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ สาเหตุเพราะคนเลือดกรุ๊ปเอมี สารแอนติเจนเอมากกว่าคนอื่น และสารแอนติเจนเอนี้ส่งผลให้เกิดแผลเป็นได้ง่าย

ทั้งนี้โอาสการเป็นแผลคีลอยด์ ก็สามารถส่งต่อจากทางพันธุกรรมได้ด้วย หากมีญาติหรือคนในครอบครัว โดนของมีคมบาดละเป็นแผลนูน เราก็สิทธิได้รับพันธุกรรมแผลคีลอยด์มาด้วย

"หมอ" ยังบอกอีกว่า แผลคีลอยด์มักจะเกิดในผู้ป่วยที่มีผิวสีเข้ม เช่น คนแอฟริกา และคนเอเชีย มีประวัติทางพันธุกรรม มีคนในครอบครัวเป็นแผลคีลอยด์ได้ง่าย หรือบางคนเกิดแผลคีลอยด์ตั้งแต่วัยเด็ก จะมีแนวโน้มการเกิดแผลคีลอยด์ง่ายในอนาคต

จากสาเหตุเหล่านี้คนมีโอกาสเป็นแผลคีลอยด์ จึงควรเลี่ยงการเป็นแผลแนวตรงเพราะแผลจะหายได้ง่าย และส่งผลให้เป็นแผลนูน ผู้ที่มีความเสี่ยงเลยไม่ควรไปสักคิ้ว หรือสักบริเวณหน้าเพราะเสี่ยงที่จะเป็นแผลนูน อาจทำให้หมดสวยได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส