เจ้าหน้าที่เข้มสกัแรงงานต่างด้าว และโรฮิงญาในฤดูอพยพ

17 ม.ค. 67

หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้มสกัดโรฮิงญาในฤดูอพยพ และแรงงานต่างด้าว หลังการข่าวกองทัพเรือพบว่า ในห้วงเดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมีนาคม เป็นห้วงที่มีการอพยพของชาวโรฮิงญาจากรัฐยะไข่ผ่านมาทางน่านน้ำชายแดนจังหวัดสตูล

วันที่ 16 มกราคม 2567 หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ บูรณาการ กำลังการตรวจร่วมเรือประมง (ซึ่งประกอบด้วยจัดหางาน,สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน,ตำรวจน้ำ,ตม.สตูล,ศรชล,ฯลฯประมงจังหวัดสตูล) โดยนำเรือตรวจประมงทะเล 614 พร้อมเรือยาง 14 ตรวจตามแผนงานยุทธศาสตร์จัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์โครงการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ด้านการประมงที่บริเวณปากร่องน้ำปากบาราและหลังเขาใหญ่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา น่านน้ำติดอำเภอละงู จังหวัดสตูล

หลังการข่าวกองทัพเรือพบว่า ในห้วงเดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมีนาคม เป็นห้วงที่มีการอพยพของชาวโรฮิงญาจากรัฐยะไข่ผ่านมาทางน่านน้ำชายแดนจังหวัดสตูลที่อาจจะมีการพลัดหลงเข้ามาตามเกาะแก่งได้ พร้อมกันนี้การตรวจตราเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวที่ทำงานบนเรือประมงพาณิชย์ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย

โดยแผนปฏิบัติการในครั้งนี้ได้สุ่มตรวจเรือประมง 6 ลำ เป็นเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ขนาด 10 ตันกอส ก่อนขึ้นไปตรวจความพร้อมของเรือให้เป็นไปตามกฎหมายตรวจใบอนุญาตใช้แรงงาน และแรงงานตรงตามที่ขออนุญาตหรือไม่โดยมีการตรวจอุปการณ์ในเรือ สัตว์น้ำ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดกับเรือได้

นายสุขเกษม ศรีงาม หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่าการตรวจในครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันของชุดสหวิชาชีพหลังการข่าวพบว่า ช่วงนี้จะมีโรฮิงญาอาจพลัดหลงเข้ามาทางทะเลน่านน้ำจังหวัดสตูลได้ จึงมีการออกมาตรวจตราและกลั่นกรองจากนอกทะเลและการตรวจรายงานต่างด้าวที่ทำงานในเรือประมง ว่ามีเอกสารครบถ้วนหรือไม่ รายชื่อและสัตว์น้ำบนเรือตรงตามเอกสารที่รายงานหรือไม่ โดยเรือที่ตรวจจะเป็นเรือประมงพาณิชย์โดยเน้นขนาด 10 ตันกอสขึ้นไป

หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ(สตูล) กล่าวฝากผู้ที่ทำกิจการเรือประมงจะต้องมีเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมายและตรงตามที่ระบุไว้ สำหรับพื้นที่ทำกินตามพิกัดที่ได้ระบุแจ้งไว้กับทางราชการซึ่งเรือประมงขนาด30 ตันกอส ขึ้นไปจะมีระบบติดตามเรือประมงหากไม่เป็นไปตามที่ระบุแจ้งระวังโทษซึ่งการตรวจแรงงานผิดลำมีโทษปรับ 400,000 ถึง 800,000 บาท ปรับเจ้าของเรือตาม พรก.2558 การประมงฉบับแก้ไขฉบับ 60

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส