ลดน้ำหนักปี 2024 นักโภชนาการแนะ 4 ข้อง่ายๆ ไม่ต้องอดแถมลดเสี่ยงโรคอ้วน

4 ม.ค. 67

บอกลาน้ำหนักเกิน ตั้งเป้าลดน้ำหนักปี 2024 ด้วยกฏง่ายๆ 4 ข้อจากนักโภชนาการ ช่วยลดเสี่ยงโรคอ้วน สุขภาพดีแบบไม่ต้องหักโหม

เมื่อต้องตั้งเป้าหมาย หรือวางแผนเพื่อทำอะไรบางอย่างแน่นอนว่าเรื่องของสุขภาพเช่นการ ลดน้ำหนัก เป็นเช็กลิสต์แรกๆ ที่มักอยู่ในแผนเหล่านั้นเสมอ และรายงานจาก Statista ระบุว่าการกินเพื่อสุขภาพและการลดน้ำหนักเป็น 2 ใน 5 ของสิ่งที่ใครหลายคนตั้งใจเอาไว้ว่าอยากทำให้ได้ในปี 2024 นี้

Susie Burrell นักโภชนาการ ผู้ที่เขียนแผนของการลดน้ำหนักใน 30 วัน ระบุเอาไว้ว่า เธอมีแนวทางในการลดน้ำหนักได้ง่ายๆ เพียงปฎิบัติตามกฎทั้ง 4 ข้อที่สามารถเริ่มทำได้เลยตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นมา โดยเริ่มจาก ดื่มกาแฟที่มีส่วนผสมของนมวันละ 1 แก้ว และต้องไม่มากไปกว่านี้ หลีกเลี่ยงการกินอาหารมัน ทอด จำกัดการกินขนมหวานเพียงวันละ 1 ครั้ง และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนถึงวันพฤหัสบดี

การเริ่มหันมาดูแลสุขภาของตัวเองด้วยการไม่ตามใจปากมากจนเกินไปถือเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณกำลังบอกรักตัวเองในทุกวัน เพราะเมื่อมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไปจนเป็นโรคอ้วนนั้นนำพามาซึ่งความเสี่ยงของ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และยังมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งอีกหลายชนิด 

Burrell ระบุว่า เมื่อคุณต้องตั้งกฎให้กับตัวเองอย่าง งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างสัปดาห์ หรือการกินขนมหวานที่น้อยลงต่อวัน หรือไม่กินเลย สมองของคุณจะเริ่มทำงานบางอย่างเพื่อกระตุ้นให้คุณต้องกินมันเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางอารมณ์ หรือรู้สึกอยากกินมากเป็นพิเศษ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร Burrell เชื่อว่าคุณจะสามารถควบคุุมอาหารได้ง่ายๆ ด้วยวิธีของเธอ 

กินขนมหวานแค่วันละครั้ง

คุณไม่จำเป็นต้องหักดิบด้วยกินหยุดกินของหวานไปเลยตั้งแต่วันที่เรื่มต้นการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก แต่คุณสามารถจำกัดปริมาณการกินของตัวเองได้ เพียงกำหนดเวลาให้ตัวเองได้มีความสุขกับการกินขนมวันละครั้ง Burrell กล่าวว่า คุณจะสามารถ"ควบคุมความอยากน้ำตาลได้มากขึ้น" หากคุณเก็บไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง

โดยแนวทางการบริโภคอาหารของชาวอเมริกันในปี 2020 - 2025 นั้นถูกแนะนำให้จำกัดแคลอรี่จากน้ำตาลที่เติมให้น้อยกว่า 10% ทุกวัน สำหรับการรับประทานอาหาร 2,000 แคลอรี่ นั่นก็คือ 200 แคลอรี่หรือประมาณ 12 ช้อนชา

ทั้งนี้ การกินน้ำตาลที่มากจนเกินไปจะเป็ฯตัวเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคอ้วนขึ้นมาได้ นอกจากนี้อาจมีโรคอื่นๆ ตามมาอีก เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน อีกทั้งความหวานยังเป็นสาเหตุของ ฟันผุ สิว ความดันโลหิตสูง และอักเสบเรื้อรัง รวมถึงอาการเจ็บป่วยอื่นๆ อีกด้วย 

หลีกเลี่ยงอาหารมัน และทอด 

นักโภชนาการ แนะนำว่า ในช่วงต้นปี เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการหันหลังให้กับอาหารทอด และมัน แล้วหันมากินผักให้มากขึ้นแทน เนื่องจากมีการศึกษาที่ระบุว่า การกินอาหารทอดโดยเฉพาะมันฝรั่งทอดกรอบ มีความเสี่ยงต่อความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้ามากขึ้น

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างสัปดาห์

Burrell เผยว่า ในเครื่องดื่มแอลกอฮอลปริมาณ 1 กรัมจะให้พลังงานถึง 7 แคลลอรี่ และจะมีปริมาณมากกว่านี้หากคุณดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นอย่างเครื่องผสมค็อกเทล แต่คุณก็สามารถดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้ เพียงแต่ต้องอดใจรอสุดสัปดาห์เท่านั้น 

ดื่มด่ำกับกาแฟเพียงแก้วเดียวต่อวัน

ข้อสุดท้ายนี้ เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟดำมากกว่าใคร แต่หากเป็นเมนูกาแฟที่มีส่วนผสมของนม น้ำตาล หรือช็อกโกแลตแล้วล่ะก็ คุุณต้องจำกัดปริมาณการดื่มให้กับตัวเองเพียง 1 แก้วต่อวันเท่านั้น Burrell ให้เหตุผลว่าคุณสามารถเพิ่มพลังงานระหว่าง 60 ถึง 100 แคลอรี่ในเครื่องดื่มของคุณได้ แม้ว่าจะใส่นมพร่องมันเนยหรือนมจากพืชก็ตาม

ข้อมูลจาก nypost

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส