ปิดตำนานบิ๊ก คมช. “พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร” ในวัย75 ปี

21 พ.ย. 66

ปิดตำนานบิ๊ก คมช. “พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร” ในวัย75 ปี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด หลังใช้ชีวิตเกษียณ ปลีกวิเวกไม่ยุ่งการเมือง- ทหาร 

วันที่ 21 พ.ย. 66 มีรายงานว่า พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เสียชีวิตลงอย่างสงบ ภายหลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากโรคมะเร็งปอดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยจะมีพิธีสวดอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 23 -27 พ.ย. 66 และพิธีฌาปนกิจในวันที่ 27 พ.ย.66 ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร 

สำหรับประวัติ พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 7 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 18 เป็นหนึ่งนายทหารที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตรปี 2549 และแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนทางการเมืองในการปกป้องสถาบัน ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น เวลาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แสดงความคิดเห็นจะมีการใช้คำพูดที่ดุดัน และตรงไปตรงมา มักจะส่งสัญญาณว่ากองทัพพร้อมออกมาแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง 

พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร เริ่มรับราชการเมื่อ พ.ศ.2512 เป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก ร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 4 เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 4, ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 19, ผู้บังคับการกรมนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร, ผู้บังคับการกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ข้ามมาเป็นผู้บัญชากองพลกองพลทหารราบที่ 15 เมื่อ พ.ศ.2540, ดำรงตำแหน่งแม่ทัพน้อยที่ 3 เมื่อ พ.ศ.2546 ,ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 เมื่อพ.ศ.2548 และเมื่อพ.ศ.2549 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.) หลังการยึดอำนาจ และเป็น 1 ในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในช่วงที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธานของ คมช. 

หลังจากนั้นขึ้นเป็น 5 เสือกองทัพบก ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก แต่พลาดหวังไม่ได้ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก และถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมเมื่อ พ.ศ.2550 ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ จากนั้น พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร ก็เก็บตัวไม่ไปออกงาน หรือพบปะกลุ่มนายทหาร หรือเพื่อนร่วมรุ่นเลย ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายกับครอบครัวที่บ้านพัก ย่านพหลโยธิน ตั้งแต่เกษียณอายุราชการจนปัจจุบันอายุ 75 ปี

พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม