ตามหาเจ้าทองดีกระทิงป่าแสนรู้ บาดเจ็บหนัก คาดถูกจ่าฝูงไล่ขวิด

10 ก.ย. 66

ตามหาเจ้าทองดีกระทิงป่าแสนรู้วังน้ำเขียว บาดเจ็บหนัก คาดถูกจ่าฝูงไล่ขวิด

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ก ‘Loongchoke Unclechoke Garden’ ได้มีการโพสต์ภาพ “เจ้าทองดีกระทิงป่าวังน้ำเขียว ซึ่งจากภาพจะเห็นร่องรอยบาดแผลมีเลือดไหลออกมาที่บริเวณโคนเขาด้านซ้าย นอกจากนี้ยังพบอาการบวมบริเวณด้านหลังต้นขาขวา 

ล่าสุดวันนี้ (10 ก.ย.66) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายธนวรรณ  ปรโลกานนท์ เจ้าของสวนลุงโชค อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยนายธนวรรณได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนพบเจ้าทองดีลงมาที่สวนเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งสังเกตเห็นบาดแผลขนาดเล็กบริเวณโคนเขาด้านซ้าย อาจจะเป็นแผลเก่าที่เกิดจากการต่อสู้กันกับกระทิงในฝูงแล้วเจ้าทองดี เอาหัวไปถูกับต้นไม้จนมีเลือดไหลออกมา จนกระทั่งวันศุกร์หลังจากนอนมาทั้งวันเจ้าทองดีได้ลุกขึ้นเดินจนทำให้ตนนั้นสังเกตเห็นต้นขาหวาด้านหลัง มีอาการบวมเป็นก้อนซึ่งด้านในจะสังเกตเห็นมีรอยแผลอยู่ ซึ่งบาดแผลที่พบนั้นตนไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มารักษาเจ้าทองดี แต่หลังจากที่ตนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ไปเจ้าทองดีก็เดินหายไปจากสวนแล้ว

นายธนวรรณ บอกต่ออีกว่า ตนรู้สึกแปลกใจว่าทำไมเจ้าทองดีจึงลงมาที่สวนในช่วงเดือนนี้เนื่องจากส่วนใหญ่เจ้าทองดีจะลงมาที่สวนในช่วงหน้าแล้ง และหน้าหนาวเพื่อมาหาอาหารกิน แต่ในช่วงเดือนนี้อาหารบริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้านั้นมีอาหารค่อนข้างสมบูรณ์ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ตนคิดว่าเจ้าทองดีนั้นลงมาหาที่ปลอดภัยเนื่องจากเจ้าทองดีนั้นบาดเจ็บและคงอยากให้คนช่วย ซึ่งขณะนี้ตนก็พยายามขับรถวนดูเจ้าทองดีเผื่อพบเห็นจะได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มารักษาเจ้าทองดีต่อไป

สำหรับเจ้าทองดี เป็นกระทิงเพศผู้ ปัจจุบันอายุประมาณ 11 ปี เป็นลูกของนางมะลิ กระทิงหลงที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เลี้ยงเอาไว้ พอมะลิเป็นสาวก็ไปติดตัวผู้ในป่าและคลอดทองดีออกมา พฤติกรรมของทองดีจึงเป็นกระทิงเลี้ยงแบบปล่อย เดิมอาศัยหากินอยู่ที่ผากระดาษในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต่อมาทองดีได้เดินหากินอาหารมาเรื่อย ๆ และหนีจากแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งอำเภอปากช่อง เพราะมีการบุกรุกแหล่งอาหารของกระทิงทำเป็นการเกษตร บ้านพัก โรงแรม รีสอร์ท รวมถึงสนามกอล์ฟ ทองดีได้หนีจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มาหากินอยู่แถวเนินเขาบ้านคลองทราย, คลองทุเรียน และบุเจ้าคุณ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นกระทิงที่มีพฤติกรรมเหมือนสัตว์เลี้ยง คุ้นกับคน แต่ทองดีโชคร้ายตาด้านขวาบอด ซึ่งตนสันนิษฐานว่าน่าจะถูกงูพ่นพิษใส่ขณะหากินอาหาร ที่ผ่านมาทองดีไม่เคยทำร้ายคนหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส