เรือนจำนครปฐม เปิด Kitchen studio สนับสนุนให้ผู้ต้องขังมีความรู้ต่อยอด

6 ก.ย. 66

เรือนจำกลางนครปฐมเปิด Kitchen studio เพื่อเป็นศูนย์เครือข่ายในการถ่ายทอดความรู้ พร้อมเชิญฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดัง มาฝึกอบรมทำอาหารให้กับผู้ต้องขังหญิง ถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่เรือนจำที่ห่างไกล

ที่เรือนจำกลางนครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายขวัญไชย สันติภราภพ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม เปิด kitchen studio เพื่อเป็นศูนย์เครือข่ายในการถ่ายทอดความรู้ไปสู่เรื่อนจำที่ห่างไกล โดยเชิญอาจารย์สุทธิพงษ์ สุริยะ หรือ “อาจารย์ขาบ” ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังกรรมการผู้จัดการบริษัทขาบสไตล์ จำกัด คอนเซ็ปต์ดีไซเนอร์แถวหน้าในวงการอาหารของประเทศไทย “นำLocal สู่เลอค่า” มาเป็นวิทยากรฝึกอบรมพร้อมด้วยผู้แทนบริษัท ดี.ยูนิตี้ จำกัด มาร่วมเป็นเกียรติในครั้งนี้

สำหรับการฝึกอบรมทำอาหารในครั้งนี้ ได้เลือกเมนูง่าย ๆ ประจำทุกบ้าน คือ ไข่เจียวโหระพา และข้าวผัดอกไก่ การปรุงอาหารเน้นปรุงเพื่อสุขภาพ คือไม่ต้องปรุงเยอะ แต่อร่อย และเน้นพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ตามโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเองตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทางเรือนจำกลางนครปฐมได้มีพื้นที่ปลูกไว้อยู่แล้ว

นายขวัญไชย กล่าวว่าหลังจากที่เปิด kitchen studio ของเรือนจำกลางนครปฐม ทุกครั้งที่มีการเรียนการสอนจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาถ่ายทอดความรู้เรือนจำกลางนครปฐม จะบันทึกเทปในการสอน ส่งต่อไปยังเรือนจำขนาดเล็ก เพื่อลดระยะเวลาลดค่าจ่ายและได้ประโยชน์แก่ผู้ขังที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงได้เปิดโอกาสให้ส่วนราชการและภาคเอกชนภายนอกมาใช้พื้นที่kitchen studio ของเรือนจำกลางนครปฐมในการจัดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ต้องขังอีกด้วย

ด้านอาจารย์ขาบ กล่าวว่า สำหรับไอเดียในการออกแบบ kitchen studio คืออยากจะเห็นคนที่ด้อยโอกาสได้มีแสงสว่าง ซึ่งคนส่วนมากมองข้ามไป จึงอยากจะเปิดพื้นที่ตรงส่วนนี้โดยเฉพาะเรื่องในครัว เพราะเราต้องกินอาหาร อยากจะสร้างความโก้ความเท่ ตอบโจทย์ในเรื่องการทำอาหารการพัฒนาอาชีพในเรือนจำ ประกอบกับทางเรือนจำขาดผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการถ่ายทอดตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้ผู้ต้องขังมีแรงผลักดัน มีความรู้มีคุณภาพ ไม่รู้สึกด้อยค่าเมื่อออกไปแล้วสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส