ปลอมเฟซบุ๊ก "กวาง อรการ" ผู้ประกาศดัง แชทหวานเรียกที่รัก หลอกอดีตผู้ว่ากปน. สูญ 20 ล้าน

28 ส.ค. 66

ปลอมเฟซบุ๊กเป็น "กวาง อรการ" แชตหวานเรียกที่รัก หลอก อดีตผู้ว่ากปน. ลงทุนคริปโต-เงินดิจิตอล สูญเงินกว่า 20 ล้าน ขณะที่ผู้ประกาศสาว ชี้แจงไม่เคยมีเฟซบุ๊ก พร้อมแจ้งความเอาผิดคนร้ายเอารูปปลอมเฟซฯ ด้านผบก.สอท.1 สั่งชุดสืบไล่ล่าพร้อมประสานธนาคารอายัดบัญชี พบยอดโอน 33 ครั้ง กับ 24 บัญชี เตือนปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่บก.สอท.1 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ น.ส.อรการ จิวะเกียรติ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ช่องเนชั่น อายุ 38 ปี พร้อม น.ส.ชิดชนก  ลำใย ทนายความ และ นายธนศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี อดีตผู้ว่าการการประปานครหลวง ผู้เสียหาย เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกานฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เพื่อแจ้งความดำเนินคดี หลังมีมิจฉาชีพหลอกให้ลงทุนคริปโต สูญเงินไปกว่า 20 ล้านบาท

นายธนศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน ได้มีเฟซบุ๊กของ น.ส.อรการ  ผู้ประกาศข่าว ทักเข้ามาพูดคุยทำความรู้จักด้วย ซึ่งรู้สึกว่าคุยถูกคอ ก่อนและชักชวนให้คุยต่อกันทางแอปพลิเคชันไลน์ ต่อได้มีการคุยต่อกันทางไลน์ ลักษณะการคุยก็เป็นลักษณะเชิงชู้สาว 

ทางคนร้ายพูดคุยในลักษณะจีบตนก่อน  หลังจากนั้นคนร้ายเริ่มชักชวนในลงทุนเทรดคริปโตฯ ซึ่งในครั้งแรกตนเทรดไป 20,000บาท ได้กำไรมา 4,000 บาท จึงหลงเชื่อ และลงทุนเรื่อยๆ 

และระหว่างที่คุยผ่านทางไลน์ เฟซบุ๊กของผู้ก่อเหตุที่ปลอมเป็นผู้ประกาศก็มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา มีการโพสต์ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่มีความคล้ายคลึงกับชีวติของคุณกวางจริงๆ ช่วงเวลาที่คนร้ายทักมาคุยกับตนก็จะเป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกับเวลาเลิกอ่านข่าวของคุณกวาง มีการวิดีโอคอลหากันก็จริง แต่ไม่ได้เป็นภาพเคลื่อนไหวเป็นภาพนิ่งของคุณกวาง ตนยิ่งหลงเชื่อเพราะกล้าที่จะพูดคุยกัน ในระหว่างที่มีการลงทุนคนร้ายก็อ้างว่าเดี๋ยวจะร่วมลงทุนด้วยจำนวน 3.4 ล้านบาท 

นอกจากนี้พอถึงช่วงเทศกาลก็จะบอกว่าเดี๋ยวเอาผลกำไรที่เทรดเหรียญได้ ไปเที่ยวต่างประเทศและทำบุญร่วมกัน พร้อมกับมีการนัดเจอกันด้วย แต่พอถึงเวลานัดคนร้ายก็อ้างว่าเพื่อนประสบอุบัติเหตุ กำลังไปรอเยี่ยม พร้อมนำรูปของคุณกวางส่งมาให้เพื่อเป็นการยืนยันด้วย 

แต่ก็มีจุดสังเกตผิดปกติตรงที่ เวลาตนเทรดเองจะขาดทุน  แต่ถ้าเทรดตามที่เขาบอกมักจะได้กำไรมากกว่า ช่วงหลังๆ ที่ตนลงทุนไปเยอะ จึงให้คนร้ายถอนเงินออกมาบ้าง แต่กลับพบว่าไม่สามารถนำเงินออกจากระบบได้ จึงคิดได้ว่าตนเองอาจจะโดนหลอกก็ได้ ซึ่งจากพฤติการณ์ทั้งหมดนี้ที่ตนหลงเชื่อทำให้สูญเงินเกือบ 20 ล้านบาท ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าระหว่างที่พูดคุยกับคนร้าย มีการแทนสรรพนามกันว่าอย่างไร ซึ่งผู้สียหายระบุว่า คนร้ายพยามพูดทำนองจีบ ช่วงแรกๆ จะเรียกตนเองว่า "พี่" หรือบางครั้งก็พยายามจะเรียกตนว่า "ที่รัก"

น.ส.อรการ กล่าวว่า คดีนี้ถือว่าเป็นผู้เสียหาย เพราะถูกนำภาพและไลฟ์สไตล์ไปปลอม และหลอกผู้เสียหายเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองไม่รู้เลย จนกระทั่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตนไปเที่ยวที่ประเทศอิตาลี ได้รับการประสานจากทางทีมงานว่า มีคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กและไปหลอกผู้เสียหายสูญเงินหลาย 10 ล้านบาท

ตอนนั้นตกใจมาก จึงได้ประสานทีมงาน และร่วมหารือกัน สุดท้ายก็ลงความเห็นว่าจะแจ้งความกับผู้ก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าไม่ได้เล่นเฟซบุ๊กแล้ว หากมีเฟซบุ๊กที่แอบอ้างชื่อตนทักไปอย่าหลงเชื่อ และหากใครเสียหายให้ดำเนินการแจ้งความทันที ยอมรับว่าสงสารผู้เสียหายมาก เพราะเคยอ่านข่าวในลักษณะนี้มาหลายครั้ง ไม่คิดว่าวันนี้จะมีผู้เสียหาย จากการที่เอาโปรไฟล์ของตนไปหลอก และตนก็ตกเป็นผู้เสียหายเองเสียด้วย 

ตนจึงอยากจะฝากไปถึงนักลงทุน ที่คิดจะลงทุนทางด้านนี้ ตามคำที่เราเคยได้ยินมาก่อนหน้านี้ว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาก่อนการลงทุน" ซึ่งผู้ลงทุนต้องตรวจสอบก่อนไม่ว่าจะเป็นใบจดทะเบียนของบริษัท และความน่าเชื่อถือในแวดวงที่ตนเองจะลงทุนด้วย และหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเงิน อยากให้ทุกคนเอ๊ะไว้มากๆ อย่าหลงไว้ใจ หรือเชื่อใจใครง่ายๆ

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกานฑ์ กล่าวว่า คดีนี้เข้าข่ายการหลอกลวงแบบไฮบริด สแกม  คือการพูดคุยติดต่อผ่านทางช่องทางออนไลน์ จากนั้นจะหลอกให้รัก และเชื่อใจ ก่อนจะหลอกให้ลงทุน

ซึ่งในเคสผู้เสียหายรายนี้ มีการโอนเงินออกไปกว่า 24 บัญชี  จำนวน 33 ครั้ง เป็นเงินเกือบ 20 ล้านบาท  ทั้งนี้ได้ประสานงานไปยังธนาคารที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการอายัดปัญชีที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีความเชื่อมโยงอย่างไร 

ทั้งนี้ไม่ยืนยันว่าจะได้เงินคืนเท่าไหร่ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำให้ดีที่สุด และอยากฝากเตือนไปยังนักลงทุน ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนลงทุนไม่ว่าจะเป็นเอกสารหารจดทะเบียนบริษัท เอกสารจาก กลต.

กวาง อรการ

กวาง อรการ

กวาง อรการ

กวาง อรการ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส